Chống người thi hành nhiệm vụ, tội thêm tội


Gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội số vụ việc chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, nhiều đối tượng bất chấp chỉ thị giãn cách xã hội, tiếp tục tụ tập. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu giải tán thì có những hành vi chống đối nguy hiểm...

Gã giang hồ và bề dày tội lỗi

Tháng 6-2020, khi Tổ công tác của Công an quận Hà Đông dẫn giải một can phạm nguy hiểm từ trại tạm giam số 2 Công an TP Hà Nội về Tòa án nhân dân quận Hà Đông để xét xử, đã xảy ra một vụ việc hy hữu.

Khoảng 8h30 ngày 18-6-2020 Tổ dẫn giải Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận Hà Đông thực hiện trích xuất xét xử can phạm Nguyễn Văn Trung (SN 1983, thường trú tại phường La Khê, quận Hà Đông).

Trước đó, bị can này đã bị Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông truy tố về các tội "Trộm cắp tài sản", "Đe dọa giết người" và "Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". Khi các chiến sỹ mở khóa số 8, Trung bất ngờ bỏ chạy vào một quán phở gần đó, giật 2 con dao phay chống trả lực lượng làm nhiệm vụ rồi bỏ trốn về hướng Cầu Đen, Hà Đông.

Trung là đối tượng giang hồ cộm cán với nhiều tiền án, tiền sự. Trước khi bị đưa ra xét xử về các tội danh trên, thì Trung từng nhiều lần bị xử lý trước pháp luật về hàng loạt các hành vi như "Gây rối trật tự công cộng", "Tàng trữ trái phép chất ma túy", "Cố ý gây thương tích", "Bắt giữ người trái pháp luật"...

Nguyễn Văn Trung bị bắt giữ sau hai ngày bỏ trốn.

Năm 2018, Trung có quan hệ tình cảm với chị Ngọc (thường trú tại quận Hà Đông). Tuy nhiên, sau một thời gian chị Ngọc muốn chia tay nên tìm cách tránh mặt Trung. Nhiều lần gã giang hồ đã nhắn tin đe dọa hết sức phi lý như cấm chị Ngọc có tình cảm với người khác. Một buổi tối đối tượng mang theo súng Colt xoay lắp đầy đạn và dao nhọn đến nhà chị Ngọc ở phường La Khê để "nói chuyện".

Đến nơi, Trung đạp cửa phòng, gí súng vào đầu chị Ngọc và dọa: "Hôm nay tao sẽ giết mày". Mặc nạn nhân van xin, Trung tiếp tục kề dao vào người phụ nữ và căn vặn vì sao đòi chia tay, đồng thời rít lên: "Tao và mày cùng chết".

Do hôm đó cũng là ngày sinh nhật của Trung nên đối tượng ở lại suốt đêm cùng người tình. Sáng hôm sau, nhân lúc Trung đi nấu cơm chị Ngọc nhắn tin cầu cứu bảo vệ chung cư. Được giải cứu, người phụ nữ đến Công an phường La Khê trình báo.

Trong khi ấy, Trung giấu súng và đạn trong phòng ngủ của bạn gái rồi bỏ đi. Mặc dù bỏ trốn nhưng Trung vẫn nhắn tin, gọi điện dọa giết khiến nạn nhân không dám về nhà.

Tối 4-3-2020, Trung đội tóc giả rồi đi xe máy đến phá cửa nhà chị Ngọc để lấy lại súng ngắn. Khuya cùng ngày, gã hẹn gặp bạn gái ở khách sạn Mường Thanh (quận Hà Đông). Rạng sáng 5-3, thấy chị Ngọc đến điểm hẹn Trung chĩa súng về phía người phụ nữ nhưng đã bị lực lượng Công an khống chế. Với hành vi trên, Trung bị truy tố về tội “Đe dọa giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Gã giang hồ với "bề dày" tiền án, tiền sự Nguyễn Văn Trung.

Trong quá khứ, năm 2006, Nguyễn Văn Trung từng bị Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) xử phạt hành chính do gây rối trật tự công cộng. Năm 2011, gã tiếp tục bị xử phạt do tàng trữ ma túy. Hai năm sau, Trung lại gây án và lần này đã bị TAND quận Thanh Xuân tuyên phạt 33 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Năm 2017, đối tượng tiếp tục bị TAND quận Hà Đông tuyên phạt 8 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 2-1-2020, một lần nữa Nguyễn Văn Trung bị Công an quận Hà Đông khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Xác định đối tượng thuộc loại nguy hiểm, vì vậy Công an quận Hà Đông đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với quyết tâm cao nhất, rạng sáng 21-6-2020, Trung bị bắt giữ và lần này lại đối mặt với tội danh mới.

Những kẻ ngông cuồng phải trả giá

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây nạn chống người thi hành công vụ có dấu hiệu gia tăng. Trong 8 tháng đầu năm 2020 Công an TP đã xử lý hàng chục vụ chống người thi hành công vụ.

Các đối tượng đều tỏ ra liều lĩnh, gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ và sự nghiêm minh của pháp luật. Do đó nhiều vụ việc đã và đang được cơ quan Công an xử lý nghiêm khắc.

Ngày 15-7-2020 cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Xuân Hùng (SN 1984, trú tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, tại ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng, một cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ đã bị Hùng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, tăng ga kéo lê hàng chục mét gây thương tích.

Mới đây nhất, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Hoàng Long (SN 2003; trú tại Phan Trọng Tuệ, Văn Điển, Thanh Trì) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Mới 17 tuổi song Hoàng Long đã tỏ ra hung hãn, sẵn sàng chống đối lực lượng Công an.

Khoảng 23h ngày 6-8-2020, Hoàng Long cùng nhóm bạn của mình điều khiển xe máy và mang theo nhiều tuýp sắt gắn dao nhọn đến khu vực nóc hầm Kim Liên để giải quyết mâu thuẫn với nhóm thanh niên khác. Khi đến phố Lê Duẩn hai nhóm “chạm mặt” và đuổi chém nhau đến trước số nhà 75 Lê Duẩn thì một đối tượng trong nhóm của Long bị ngã xuống đường.

Lúc này lực lượng Công an phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm đã triển khai lực lượng vây bắt thì Long dùng tuýp sắt gắn dao nhọn chống trả. Đồng chí Phạm Quang Anh, cán bộ Công an phường Cửa Nam đã bị đối tượng dùng tuýp sắt chọc trúng đuôi mắt phải. Sau đó, Long vứt bỏ lại vũ khí, cùng bạn lên xe bỏ chạy về hướng đường Giải Phóng.

Ngày 10-8-2020, Công an quận Hoàn Kiếm làm rõ các đối tượng gây rối trật tự công cộng, sử dụng vũ khí tấn công lực lượng Công an. Căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hoàng Long. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Cuối tháng 4-2020, TAND quận Ba Đình mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với Đặng Văn Tỉnh (SN 1982, trú tại phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị can phải lĩnh bản án 12 tháng tù giam cho hành vi ngông cuồng.

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 21-3-2020, tổ công tác của Công an phường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội) gồm 3 đồng chí là Nguyễn Hùng Sơn (Tổ trưởng, mặc sắc phục Cảnh sát), Nguyễn Minh Trung (thành viên) và Nguyễn Tuấn Phong (thành viên) thực hiện tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường Vĩnh Phúc phòng, chống dịch COVID-19.

Khi tiến hành kiểm tra tại quán cà phê “Hương Giang - Hát cho nhau nghe”, tại địa chỉ số 389C phố Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, tổ công tác phát hiện vẫn có khách hát karaoke trong quán nên đã yêu cầu chủ quán đóng cửa mời khách ra về.

Đặng Văn Tỉnh lĩnh bản án 12 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Tiếp tục kiểm tra tại phòng tầng 2 của quán, tổ công tác thấy có 3 người, trong đó có Đặng Văn Tỉnh đang uống bia và hát karaoke. Tổ công tác liền yêu cầu những người này xuất trình giấy tờ tuỳ thân thì 2 người kia chấp hành, còn Tỉnh bất hợp tác. Thậm chí, anh này còn có lời lẽ chửi bới lăng mạ tổ công tác.

Nhận thấy Tỉnh có biểu hiện say xỉn, tổ công tác liền yêu cầu Tỉnh về trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc để tiếp tục làm rõ. Sau đó, tại hội trường trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc, do Tỉnh tiếp tục gây rối, chửi bới và có ý định bỏ về nên đã bị lực lượng Công an khoá 2 tay ra phía sau lưng bằng còng số 8.

Nhưng khi đồng chí Nguyễn Hùng Sơn đến đứng đối diện Tỉnh đề nghị giữ bình tĩnh thì bị anh ta bất ngờ dùng đầu húc thẳng vào phần gò má trái, khiến đồng chí này ngã ra sàn. Kết quả của hành vi ngông cuồng này là bản án 12 tháng tù giam.

Minh Khang

Nguồn tin: cand.com.vn