Chuyện nghề của Đại tá 30 năm giữ bình yên những cung đường đất Quảng

Tận tụy, trách nhiệm trong công việc, nhân văn trong cách ứng xử giao tiếp hằng ngày, bằng những việc làm cụ thể của mình dù là nhỏ nhất, anh luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho những ai từng tiếp xúc...

Hơn 30 năm gắn bó trên trận tuyến bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không những ghi dấu ấn trong lĩnh vực mình phụ trách, anh được đồng nghiệp đánh giá là người có “duyên” trong công tác truy bắt, đấu tranh với tội phạm. Đó là những lời giới thiệu ấn tượng khi tiếp xúc với Đại tá Phạm Hồng Sơn, nguyên là Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, hiện là Trưởng Công an huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Trưởng thành và gắn bó với công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã hơn 30 năm qua, Đại tá Phạm Hồng Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong suốt những năm tháng ấy, những cống hiến của anh đã góp phần đáng kể trong việc bảo đảm TTATGT tại một trong những địa phương có tốc độ phát triển hạ tầng giao thông, văn hóa, du lịch nhanh thuộc vào hàng bậc nhất cả nước, đi cùng với đó là tình hình TTATGT và công tác của lực lượng CSGT trên địa bàn ngày một khó khăn, vất vả hơn.

Kết quả của sự tận tâm, nỗ lực của anh đã được phản ánh bằng những thành tích đáng ghi nhận, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn được giữ vững ở mức ổn định. Bằng nhiều mô hình, cách làm hay trong tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, kiềm chế, kéo giảm TNGT… Vì lý do đó, tính đến năm 2018 là năm thứ 8 liên tiếp địa phương duy trì kéo giảm các chỉ số vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương.

Trải qua nhiều vị trí công tác, trưởng thành từ chính những nắng, mưa, khói bụi trên trận tuyến lặng thầm này, nghe anh tâm sự về những khó khăn của lực lượng CSGT nói chung và những vất vả của người chiến sỹ CSGT đảm nhận trách nhiệm bảo đảm TTATGT ở một địa bàn có hệ thống giao thông phức tạp, là đầu mối giao thương quan trọng và tiếp giáp với nhiều địa bàn trọng điểm về tội phạm kinh tế, ma túy… như tỉnh Quảng Ninh mới thấy hết được những vất vả và sự hy sinh thầm lặng của lực lượng CSGT trên địa bàn.

Nói đến “duyên” trong công tác đấu tranh, truy bắt tội phạm phải kể đến các chiến công của anh trong những lần chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy bắt đối tượng phạm tội. Riêng năm 2018, mô hình Phương án 12 về huy động lực lượng các phòng nghiệp vụ tham gia bảo đảm TTATGT và TTXH do Phòng CSGT ĐB-ĐS chủ trì, đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ và thông qua công tác TTKSGT bắt giữ hàng trăm vụ việc, đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó riêng phạm pháp hình sự là 245 vụ và 320 đối tượng.

Những con số trên là thành tích đầy ấn tượng của một đơn vị không chuyên trách trong công tác đấu tranh tội phạm như Phòng CSGT ĐB-ĐS. Đặc biệt, trong thời gian công tác tại Phòng CSGT ĐB-ĐS, anh đã trực tiếp tham gia chỉ đạo bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn trên tuyến quốc lộ.

Điển hình như vào hồi 12h15 ngày 3-8-2016, một cán bộ thuộc Phòng CSGT đã phát hiện 1 xe ôtô con nhãn hiệu Toyota Prado biển số NU– 6897 (biển số Lào) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã báo cáo đồng chí Trưởng phòng xin ý kiến. Ngay sau khi nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao, kịp thời của Đại tá Phạm Hồng Sơn, lực lượng CSGT trên tuyến đã nhanh chóng bố trí thành 2 tổ công tác – một mặt theo dõi hướng di chuyển của phương tiện, một mặt tiến hành dừng tại một điểm để kiểm tra, chặn bắt.

Đại tá Phạm Hồng Sơn bên số tang vật bị bắt giữ.

Đến khoảng 13h00” tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tổ công tác đã dừng được phương tiện trên. Bằng sự tinh tế, nhãn quan nghiệp vụ nhạy bén, qua kiểm tra phát hiện trên xe do 2 đối tượng mang quốc tịch Lào điều khiển có hành vi cất giấu, vận chuyển trái phép 200 bánh heroin; 1 khẩu súng quân dụng nhãn CZ2075 và 108 viên đạn.

Điều đáng nói là toàn bộ số ma túy trên được các đối tượng cất giấu và ngụy trang cẩn thận trong hầm tự tạo dưới sàn xe. Sau khi bắt giữ an toàn, đơn vị đã tiến hành bàn giao đối tượng, tang vật, phương tiện cùng toàn bộ các giấy tờ có liên quan cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và tiếp tục mở rộng vụ án bắt giữ thêm 3 đối tượng khác, thu giữ thêm 60 bánh heroin.

Một vụ khác, hồi 13h20 ngày 29-3-2018, trên quốc lộ 18 (phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh), Tổ công tác của Phòng CSGT đang triển khai kế hoạch xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, đã ra hiệu lệnh dừng xe ôtô con loại 7 chỗ màu trắng, biển số Lào 2U-8118 do Phùng Trung Dũng (SN 1976, trú tại thôn Quang Đình, xã Đổng Tiến, Quỳnh Phụ, Thái Bình) điều khiển theo hướng Uông Bí – Hạ Long, trên xe có 1 nam thanh niên quốc tịch Lào: PHAN THA VONG (SN 1981, trú tại bản Chom Cheng, huyện Síattânk, thành phố Vientane, nước CHDCND Lào).

Mặc dù lái xe không vi phạm nồng độ cồn nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm, nhận thấy lái xe và người ngồi trên xe có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác quyết định kiểm tra bên trong xe. Qua kiểm tra trên xe phát hiện 100 bánh heroin tại 2 khoang tự chế dưới cốp và thành phía sau xe.

Rất nhiều chiến công làm nên thương hiệu của một đơn vị “tay trái” trong công tác đấu tranh, truy bắt tội phạm, nhưng cũng đủ để làm nên chữ “duyên” của vị Trưởng phòng sắc bén và nhanh nhạy, đầy trách nhiệm và tận tụy trong lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ.

Với những cống hiến và những thành tích đạt được, trong hơn 30 năm thầm lặng tận tụy trên trận tuyến đảm bảo TTATGT, với cương vị là người thủ lĩnh cần mẫn, nhiệt thành với công việc, anh vinh dự được lãnh đạo Bộ Công an, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Năm 2018, anh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng. Nhưng hơn hết, đối với anh, những ghi nhận về tuyến đường an toàn, thông suốt, tình hình giao thông được đảm bảo, việc kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông hằng năm và ý thức của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được nâng cao, mới chính là những “điều hạnh phúc” đối với vị thủ lĩnh đầy tâm huyết và tận tụy của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh này.

Tác giả bài viết: Bùi Thanh Tùng

Nguồn tin: cand.com.vn