Chuyện về thư cảm ơn gửi thân nhân cán bộ làm căn cước công dân ở Bắc Kạn

"Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn trân trọng cảm ơn thân nhân của các CBCS đang thực hiện nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) đã cảm thông, sẻ chia khó khăn đối với người chồng, người con, rất mong các thân nhân tiếp tục là nguồn động lực, là hậu phương vững chắc để các CBCS hoàn thành nhiệm vụ".


Đây là nội dung trích trong thư cảm ơn của Công an huyện Pác Nặm gửi đến chị Dương Khánh Ly, vợ Đại úy Đặng Văn Thiên, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện một ngày giữa tháng 4 vừa qua.

Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Không riêng gì chị Ly, thân nhân của 18 CBCS Công an huyện tham gia "chiến dịch" cấp CCCD đều nhận được thư và yên tâm hơn về những ngày tháng chồng, con vắng nhà biền biệt. "Thì ra lâu nay anh và đồng đội không kể thứ bảy hay chủ nhật, làm ngày làm đêm cấp CCCD cho bà con. Trước tôi cũng hiểu anh bận việc, nhưng không nghĩ tần suất làm việc căng thẳng vậy, chỉ biết thay chồng chăm sóc con cái thật tốt để anh an tâm công tác...", chị Dương Khánh Ly chia sẻ.

Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cùng đoàn công tác Công an tỉnh kiểm tra công tác cấp CCCD của tổ lưu động Công an huyện Ba Bể.

Việc gửi thư cảm ơn thân nhân là sáng kiến của Công an huyện Pác Nặm nhằm giúp những đồng chí trong tổ cấp CCCD thoải mái tư tưởng, toàn tâm toàn ý cho đợt cao điểm mà Công an tỉnh Bắc Kạn nói riêng và Bộ Công an phát động. "Việc làm nhỏ thôi nhưng chúng tôi cảm thấy được trân trọng, càng cố gắng hơn để trở thành hậu phương vững chắc cho con gái tham gia chiến dịch của toàn lực lượng", ông Nguyễn Công Phong, bố của Trung úy Nguyễn Thu Huyền, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Pác Nặm - nữ cán bộ duy nhất trong tổ làm CCCD bày tỏ.

Trao đổi với tôi, Trung tá Ma Văn Hào, Trưởng Công an huyện Pác Nặm nhắc lại lời hứa của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trước Quốc hội, đến thời điểm 1-7-2021 lực lượng Công an sẽ cấp 50 triệu CCCD. "Chúng tôi xác định, đây không chỉ là lời hứa của cá nhân đồng chí Bộ trưởng trước Quốc hội, mà là lời hứa của toàn lực lượng CAND trước Nhân dân, từ đó tăng cường trách nhiệm, quyết liệt tìm giải pháp thực hiện hiệu quả và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ", anh nhấn mạnh.

Thư cảm ơn thân nhân CBCS làm CCCD - Sáng kiến của Công an huyện Pác Nặm.

Từ khi bắt đầu chiến dịch, Công an huyện Pác Nặm đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo đến các xã, trong đó Chủ tịch UBND xã là Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng Công an xã chính quy là Phó trưởng ban thường trực, tiến hành tuyên truyền cho nhân dân hiểu những lợi ích của CCCD có gắn chíp điện tử. Đến tháng 3-2021, khi được cấp máy, đơn vị bắt tay ngay vào công việc, làm thử nghiệm cho CBCS trước rồi triển khai tại các xã.

Việc vận động, tuyên truyền cho người dân do lực lượng Công an xã chính quy đảm nhiệm nên hiệu quả rõ rệt, người dân rất hợp tác, đồng tình ủng hộ. Do đó, Công an huyện Pác Nặm ngay từ đầu đã tiến hành cấp xuyên đêm, phục vụ nhân dân 24/24h. Trung tá Ma Văn Hào nhớ lại, có thời điểm sân Công an huyện có hơn 700 người ngồi chật kín chờ đợi để làm CCCD, người dân đốt lửa thức cả đêm, mặc trang phục dân tộc mình vui vẻ như trẩy hội.

Nhờ quyết liệt ngay từ đầu nên đến ngày 6-4, số hồ sơ đề nghị cấp CCCD ở đây đã đạt 80% và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã chuyển máy đi tăng cường cho các huyện bạn. Đến 13-4, Công an huyện Pác Nặm đã thu thập đủ hơn 22.600 hồ sơ, đạt 100% chỉ tiêu của Công an tỉnh giao và hiện tại đã vượt chỉ tiêu.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn thăm hỏi, động viên tổ cấp CCCD tại huyện Bạch Thông.

"Chúng tôi còn khoảng hơn 1.000 người là những công dân đi xuất khẩu lao động, công nhân làm ăn xa ở các công ty, người già yếu, tàn tật, đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ... Ngày 22-4 vừa qua, đồng chí Trưởng Công an huyện đã tổ chức họp với các đội và Trưởng Công an các xã, xác định dịp nghỉ lễ 30-4 sắp tới là "thời điểm vàng" để đẩy mạnh vận động, tuyên truyền cấp CCCD cho số đối tượng trên, khi họ tranh thủ về thăm quê", Thượng tá Lương Văn Sự, Phó Trưởng Công an huyện Pác Nặm cho hay.

Kể từ khi thực hiện chiến dịch, anh và Trung tá Ma Văn Hào thường xuyên thức đêm đồng hành cùng anh em, thay nhau đi xuống các xã thăm hỏi, động viên, đôn đốc CBCS thực hiện nhiệm vụ. Có đi mới hiểu những vất vả của CBCS, những đôi mắt trũng sâu khi nhiều tuần thiếu ngủ, những bữa ăn vội vã để thay ca phục vụ bà con, những khó khăn khi gặp người đồng bào không biết đọc viết, phát âm không rõ ràng...

Người dân ủng hộ là yếu tố quyết định

Pác Nặm là một trong những huyện tiêu biểu của Bắc Kạn về đích sớm trong thực hiện cấp CCCD. Chia sẻ bí quyết, Trung tá Ma Văn Hào cho rằng, quan trọng nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và chính quyền từ huyện xuống xã đều ủng hộ chủ trương cấp CCCD của lực lượng Công an. Và người dân tình nguyện thức đêm chờ đợi, đồng hành cùng CBCS là yếu tố có tính chất quyết định.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn trao Giấy khen tặng Công an huyện Pác Nặm có thành tích xuất sắc trong cấp CCCD.

Có người dân 1-2h sáng vẫn đến gửi nước, bánh ủng hộ cán bộ tổ căn cước, có gia đình cũng chia ca như cán bộ, một nửa làm trước, đến khuya xong họ quay về gọi những người còn lại trong nhà ra làm. Lực lượng Công an vận dụng nhiều kênh tuyên truyền, từ loa phát thanh của thôn bản, những cuộc họp thôn, các xe CSGT phát loa tuyên truyền trên đường đến kênh mạng xã hội nên mỗi người dân đều hiểu rõ tại sao lực lượng Công an phải mở chiến dịch và làm gấp gáp như vậy.

Trong chuyến công tác tại Pác Nặm, tôi gặp anh Hoàng Văn Công, sinh năm 1999, người ở huyện, hiện là công nhân công ty nhựa tại tỉnh Hưng Yên đang tiến hành lăn tay để làm CCCD. Anh cho biết, lực lượng Công an đã thông báo cho gia đình gọi điện thoại nhắc anh về làm căn cước. Tranh thủ một ngày anh phóng xe máy về làm, sau đó lại trở lại công ty luôn cho kịp lịch làm việc.

Tay anh lao động nhiều vân bị mờ rất khó lấy, song lực lượng Công an đã chuẩn bị đá lạnh để anh ngâm cho vân săn lại. "Dịp 30-4 tôi tranh thủ tăng ca không về, song do chủ trương chung, đằng nào cũng phải làm nên xin công ty về trước. Đến đây chỉ mất mấy phút là xong, không hề phải chờ đợi vì người dân ở huyện đa số đã làm xong rồi, chỉ còn những người con xa xứ như chúng tôi", anh nói.

CBCS Công an huyện Pác Nặm cấp CCCD cho những người cuối cùng sau khi hoàn thành chỉ tiêu Công an tỉnh giao cho.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi gồm 7 huyện và 1 thành phố, dân cư sống không tập trung, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, địa hình đồi núi, đi lại khó khăn, trình độ dân trí tại các vùng sâu, vùng xa còn thấp, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao... nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cấp CCCD. Tuy nhiên do sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên toàn tỉnh đã đạt được kết quả tốt khi thu nhận hơn 232.000 hồ sơ (chiếm hơn 90%).

Đại tá Nguyễn Thanh Tuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Công an tỉnh đang bước vào giai đoạn rà soát, cấp CCCD cho những đối tượng cuối cùng. Số lượng ít và tần suất thực hiện không cao điểm, căng thẳng như đợt vừa qua, song là giai đoạn khó khăn. Đây là lúc Công an xã chính quy, Cảnh sát khu vực phát huy sở trường, năng lực trong nắm hộ, nắm người để vận động nhân dân đi làm CCCD. Các lực lượng này sẽ không chỉ sử dụng mạng xã hội thông báo nữa mà sẽ đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, lập danh sách đầy đủ những người từ đủ 14 tuổi trở lên để vận động đến làm CCCD.

Theo Thượng tá Hà Văn Tân, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, trong chiến dịch cấp CCCD của Công an tỉnh Bắc Kạn, cứ 7h sáng hằng ngày, Phòng sẽ tổng hợp kết quả thu nhập hồ sơ cấp CCCD của Công an các đơn vị địa phương để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, qua đó kịp thời biểu dương các đơn vị có nhiều cố gắng, đạt kết quả cao, đồng thời chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện tốt.

Nhờ sự kiểm tra, đôn đốc sát sao này nên các đơn vị đều thi đua, liên tục "phá kỷ lục" về số bộ hồ sơ trên mỗi máy, từ 500, 700, thậm chí có đơn vị 900 hồ sơ/máy/ngày. Đại tá Hà Văn Tuyên, Đại tá Nguyễn Thanh Tuân cũng thường xuyên đến địa điểm cấp CCCD tại Công an các địa phương, nhất là những huyện, xã vùng sâu, vùng xa để thăm hỏi, động viên, tặng quà CBCS tổ cấp CCCD. Qua đó mỗi CBCS đều khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần, trách nhiệm để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao...

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn