Công an xã chính quy “4 cùng” ở vùng biên giới

Thực hiện nhiệm vụ công tác tại địa bàn xã biên giới có đa số người đồng bào thiểu số nên các cán bộ Công an xã Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam không ngừng trao dồi tiếng đồng bào, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thăm hỏi, động viên bà con làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như xây dựng vững chắc thế trận toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Đắc Pring là xã biên giới của huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Toàn xã hiện có 318 hộ - 1.294 nhân khẩu, trong đó 96% người dân trong xã là đồng bào Ve - Tà Riềng, hơn 50% hộ dân xã Đắc Pring là hộ nghèo.

Thời gian qua, Công an xã Đắc Pring đã thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng ngôn ngữ) với đồng bào, qua đó nhằm đảm bảo tình hinh an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Đắc Pring "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền cho người dân các quy định trong quá trình triển khai đánh sập các hầm vàng trái phép trên địa bàn thuộc lâm phận Vườn Quốc gia Sông Thanh.

Mấy ngày nay, thực hiện kế hoạch đánh sập các hầm vàng trái phép tại bãi vàng Thạnh Mỹ 1, Thạnh Mỹ 2, khe Tà Vạt thuộc các tiểu khu 377, 378 xã Đắc Pring, huyện Nam Giang (trong lâm phận Vườn Quốc gia Sông Thanh), Công an xã Đắc Pring đã cử cán bộ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực bãi vàng.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Thiếu tá Hiên Hoi, Trưởng Công an xã Đắc Pring cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Nam Giang về đảm bảo an ninh trật tự phục vụ đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong lâm phận Vườn Quốc gia Sông Thanh, bên cạnh việc cử lực lượng tham gia trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu vực bãi vàng, Công an xã Đắc Pring tiếp tục chủ động tuyên truyền cho nhân dân không đến khu vực cấm, không tiếp tay gùi cõng hàng hóa thực phẩm cho các bãi vàng trái phép.

Trước đó, Công an xã Đắc Pring cũng đã tiến hành 2 đợt nắm tình hình, tuần tra, truy quét, đẩy đuổi hàng trăm lượt người khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn, đốt, tiêu hủy 20 máy nổ, 19 lán trại, 15 máy đục khoan, 5 máy nghiền đá,...

Trong suốt thời gian qua, Công an xã Đắc Pring đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã và phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đặc biệt đã triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án, cũng như tham mưu tốt cho địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua trên địa bàn xã.

Với thành tích nổi bật đó, Công an xã Đắc Pring đã được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen trong đợt sơ kết thi đua, khen thưởng đợt cao điểm lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021).

Đoàn công tác xã Đắc Pring vượt sông Ring để đến thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt chặn biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 tại cụm Pê-ta-póc.

Trong 5 cán bộ Công an chính quy tại xã Đắc Pring hiện nay có 2 đồng chí là người đồng bào thiểu số, 3 đồng chí là cán bộ dưới đồng bằng lên. Thực hiện nhiệm vụ công tác tại địa bàn xã biên giới có đa số người đồng bào thiểu số nên các cán bộ Công an xã Đắc Pring không ngừng trao dồi tiếng đồng bào, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thăm hỏi, động viên bà con làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như xây dựng vững chắc thế trận toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới; tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thiếu tá Hiên Hoi chia sẻ thêm, với tinh thần “chung tay hướng về nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chốt chặn kiểm soát biên giới”, nhằm động viên, chia sẻ những khó khăn với lực lượng thường trực chốt chặn biên giới và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại cụm Pê-ta-póc, xã Đắc Pring, ngày 16/6 vừa qua, Công an xã Đắc Pring phối hợp với các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể của xã đã đến thăm, động viên và chuyển tặng cán bộ trực chốt ở đây những phần quà và lương thực, thực phẩm tươi sống, thể hiện tình cảm sẻ chia sâu sắc.

Đoàn công tác xã Đắc Pring tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch nơi biên giới tại cụm Pê-ta-póc.

Từ trụ sở xã Đắc Pring, đoàn công tác đã vượt gần 20km đường đất, núi cao, hiểm trở, qua nhiều sông, suối để đến với chốt chặn biên giới tại cụm Pê-ta-póc. Đây là chốt chống xâm nhập biên giới nên ở ngay trong rừng sâu, không có điện, không sóng điện thoại,... Do đó, sinh hoạt của các cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Dịp này, đoàn công tác của xã Đắc Pring cũng đã thăm, tuyên truyền, vận động nhân dân cụm Pê-ta-póc thực hiện tốt việc tự quản về an ninh trật tự; thực hiện tốt việc không chặt hạ cây ươi để lấy hạt, không săn bắt động vật rừng trái phép, không đốt nương rẫy gây cháy rừng,...

Tác giả bài viết: Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn