Cuộc đua kim tiền giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ



Cuộc đua ở Texas

Hãng Fox News cho hay, chiến dịch tranh cử của ứng viên Joe Biden được thiết lập để chi hàng triệu USD cho quảng cáo truyền hình ở Texas khi các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy hai bên sát nút nhau trong tiểu bang này. Trước đó, hồi đầu năm, đại diện của cựu Phó Tổng thống thông báo rằng họ sẽ đặt trước các chương trình quảng cáo trên tivi ở Texas vào mùa thu và tính đến ngày 7-10, số tiền được chi vào khoảng 6 triệu USD. "Đây là lịch sử. Điều đó cho bạn thấy Texas quan trọng như thế nào đối với họ và nó cho thấy rằng Texas đang chơi một cuộc chơi công bằng", Abhi Rahman, người phát ngôn của Đảng Dân chủ ở bang Texas nói.

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Donald Trump – Joe Biden ngày càng gay cấn.

Giới quan sát nhận định, mặc dù ông Joe Biden và ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris vẫn chưa đến thăm bang Texas trong thời gian sắp tới ngày bầu cử nhưng các đảng viên đảng Dân chủ vẫn kêu gọi bộ đôi này đầu tư mạnh vào Texas bởi theo họ, cạnh tranh cử tri ở bang này là khốc liệt và khó đoán trước nhiều nhất.

"Chúng tôi đang cạnh tranh ở Texas và chúng tôi sẽ đầu tư bất cứ điều gì cần thiết để chiếm đa số bầu cử thực sự của bang và lật đổ Texas một lần và mãi mãi. Các đảng viên đảng Dân chủ trong lịch sử đã thất bại trong việc đầu tư vào Texas, bởi vì họ tin rằng cánh cửa đã đóng đối với các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Nhưng, giống như nhiều thứ vào năm 2020, năm nay khác - Joe Biden đã có chân trong cánh cửa và cần phải mở ra để kết thúc nhanh chóng cuộc bầu cử", một thành viên cấp cao trong đảng Dân chủ nói.

Trong khi đó, nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump mới chỉ khởi động một chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trị giá 1 triệu USD ở tiểu bang này để nhắm mục tiêu vào hơn 600.000 "phụ nữ thuộc đảng Cộng hòa ở ngoại ô và vùng nông thôn"; đồng thời điều chỉnh chiến dịch với các cử tri gốc Tây Ban Nha. Nhóm này cũng đã tính đến việc quảng cáo và vận động ở những điểm mà trước đó nảy sinh việc chỉ trích Tổng thống xử lý đại dịch COVID-19 cũng như có phản ứng mạnh đối với ông trong làn sóng chống phân biệt chủng tộc và cực đoan trên khắp nước.

Chiến dịch quảng cáo triệu USD

Viết trên trang Twitter cá nhân sau khi trở lại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông trông đợi cuộc tranh luận với đối thủ Joe Biden dự kiến diễn ra vào ngày 15-10. Hiện tại nhóm vận động tranh cử vẫn đang nỗ lực hết mình để thu hẹp khoảng cách giữa ông và ứng viên đảng Dân chủ cũng như lấy lòng những cử tri đang do dự.

Ông Joe Biden đang chi tiêu mạnh trong tháng cuối cùng cho chặng đua nước rút vào Nhà Trắng. ảnh: AP

Chiến dịch tái tranh cử của ông Donald Trump đã quyên góp được nhiều tiền hơn bất kỳ chiến dịch nào từ trước đến nay, khoảng 1,1 tỷ USD. Nhưng trong tháng 9, ông chủ Nhà Trắng đã có một động thái khá lạ khi loại bỏ hơn 500 triệu USD tiền quảng cáo trên tivi khỏi "thị trường" Phoenix. Một số chương trình quảng cáo ở những bang khác cũng được cho là bị huỷ vào phút chót do gặp rắc rối với số tiền 1,1 tỷ USD này.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đến nay thực sự đã chi 800 triệu USD. Phó Thư ký báo chí quốc gia của Chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, Samantha Zager, cho biết chiến lược không lùi bước mà ngược lại: "Với sự hiện diện thường xuyên tại bang từ năm 2016, người dân Arizona đã nghe tin từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống trong nhiều năm và biết về những chiến thắng mà chương trình nghị sự "Nước Mỹ đầu tiên" mang lại cho họ chỉ trong một nhiệm kỳ.

Nhóm của chúng tôi trên thực địa sẽ tiếp tục truyền bá thông điệp đó và nói chuyện trực tiếp với cử tri về kỷ lục gần 50 năm của Joe Biden với các chính sách thất bại". Hiện tại, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đang nhắm vào các bang như Bắc Carolina, nơi đã bắt đầu gửi phiếu bầu trong tháng 9.

Ngược lại, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và các đồng minh Dân chủ của ông đang chuẩn bị một chiêu trò quảng cáo có nguy cơ áp đảo đương kim Tổng thống trong những tuần cuối của cuộc đua vào Nhà Trắng. 250 triệu USD đã được tung ra cho các chiến dịch quảng cáo ở 18 bang then chốt trong đó 112 triệu USD dùng để chi quảng cáo trên các kênh truyền hình ủng hộ ông Joe Biden. Một thành viên của đảng Dân chủ còn nhận xét rằng, dù ông Donald Trump đã chi tới 360 triệu USD cho các chương trình quảng cáo trên truyền hình thì nó "vẫn là muộn" so với chiến dịch tổng thể của ông Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump đang bị cách ly vì mắc COVID-19.

Josh Schwerin, chiến lược gia cấp cao tại Priorities USA Action, nhận xét: "Joe Biden hiện có đủ nguồn lực tài chính để theo đuổi nhiều con đường khác nhau để đạt được 270 phiếu đại cử tri trong khi đương kim Tổng thống đang phải cố gắng bảo vệ con đường ngày càng hẹp".

Theo Josh Schwerin, lợi thế chi tiêu của ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua nước rút ngày càng làm các chiến lược gia của Đảng Cộng hòa thất vọng và lo ngại. Một số người đã thừa nhận rằng phe của họ có nguy cơ bị áp đảo trong giai đoạn quan trọng này và một số khác thì bày tỏ sự tức giận với chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, thậm chí còn cho rằng đã lãng phí tiền bạc sớm vào các khoản đầu tư khiến họ dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quan chức đảng Cộng hoà tuyên bố rằng họ không quan tâm đến những khoản chi tiêu chênh lệch giữa hai ứng viên và chỉ ra rằng những nỗ lực qua điện thoại và gõ cửa từng nhà là cách tốt nhất để tiếp cận cử tri.

Thống kê cho thấy, chiến dịch của ông Joe Biden đã dành hơn 60 triệu USD cho quảng cáo ở Florida, điểm tựa vĩnh viễn của nền chính trị Mỹ. Còn đội ngũ của ông Donald Trump chi chỉ gần 42 triệu USD. Các nhóm Dân chủ bên ngoài đã quyên góp được 43 triệu USD trong chi tiêu của riêng họ để ủng hộ ông Joe Biden, gấp đôi số tiền gần 20 triệu USD mà các nhóm đảng Cộng hoà đang dự trữ. Ông Donald Trump đã dành nhiều thời gian quảng cáo hơn ở bang Orlando với 13,7 triệu USD, hơn bất kỳ thị trường nào khác trong nước.

Nhưng ông Joe Biden lại đang khớp với số tiền đó ở trung tâm bỏ phiếu là Florida. Bên cạnh đó, đảng Dân chủ có mức chi tiêu hơn 30 triệu USD ở Michigan và Pennsylvania, hai bang theo truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ nhưng lại ít ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu năm 2016. Đảng Dân chủ cũng dành thêm 13 triệu USD cho các quảng cáo chuẩn bị phát sóng ở Wisconsin, cao hơn nhiều so với các nhóm đảng Cộng hòa.

Chiến dịch của ông Joe Biden cũng đang chi tiêu mạnh mẽ ở Arizona, nơi mà đảng Dân chủ cho đến nay có được 20 triệu USD. Arizona đã không bỏ phiếu cho một ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ kể từ năm 1996. Chiến dịch của cựu Phó Tổng thống còn đang tạo ra một vở kịch khác thường cho khán giả quốc gia với việc mua được hơn 14 triệu USD cho các quảng cáo trên truyền hình mạng quốc gia, gần 19 triệu USD trên cáp quốc gia và một khoản mua nhỏ hơn là 377.000 USD trên các đài phát thanh quốc gia - những quảng cáo có khả năng sẽ phát sóng trong các sự kiện thể thao như NFL, bóng đá đại học và các trận đấu playoff của Giải bóng chày Major League.

Lợi thế tài chính lớn nhất của ông Donald Trump đến ở 3 bang mà ông đã giành được với tỷ suất lợi nhuận đáng kể vào năm 2016 nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đang có sự bám đuổi sát nút giữa hai ứng viên. Ông Donald Trump đang chi 10 triệu USD ở Ohio, so với chỉ 4 triệu USD mà Joe Biden đã dành cho bang- nơi Tổng thống nhận được 8 điểm vào 4 năm trước. Chi tiêu của ông Donald Trump được cộng thêm vào chi tiêu bên ngoài của đảng Cộng hòa mang lại cho ông lợi thế 4,4 triệu usd ở Iowa, một tiểu bang mà ông đã vượt gần 10 điểm so với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vào năm 2016. Ông Donald Trump cũng dành 15 triệu USD ở Bắc Carolina, so với 13,7 triệu USD cho Biden.

Song lợi thế chi tiêu của cựu Phó Tổng thống vẫn là chưa từng có trong thời hiện đại, khi một Tổng thống đương nhiệm thường tăng và chi tiêu nhiều hơn đối thủ. Trong khi một số đảng viên đảng Dân chủ lo lắng về khả năng gây quỹ của cựu Phó Tổng thống Joe Biden hiện đã huy động được nhiều tiền hơn trong suốt chiến dịch so với chiến dịch của ông Donald Trump. Đến cuối tháng 8, ông Joe Biden báo cáo đã nắm giữ 180 triệu USD tiền mặt dự trữ.

Nhóm của ông Donald Trump thì huy động tiền với tốc độ chậm hơn, có 121 triệu USD trong ngân hàng. Đặc biệt, các kết quả thăm dò dư luận của hãng CNN công bố hôm 6-10 còn cho thấy, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ đang nới rộng khoảng cách với ông Donald Trump lên đến 16 điểm trên toàn quốc. Thống kê này càng khiến cho cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 trở nên gay cấn và nhiều bất ngờ hơn.

Khánh Chi

Nguồn tin: cand.com.vn