Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13/10

Sáng nay, 8/10, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Họp báo giới thiệu Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an Trung ương, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị đồng chủ trì họp báo.

Tham dự buổi họp báo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ.

Toàn cảnh họp báo.

Phát biểu khai mạc họp báo, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, Đảng ủy Công an Trung ương được thành lập theo Quyết định số 110 ngày 30/8/1990 của Bộ Chính trị, đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, có nhiệm vụ lãnh đạo mọi mặt công tác của ngành Công an.

Phát triển từ tiền thân Chi bộ Nha Công an Trung ương với 9 đảng viên, trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay Đảng bộ Công an Trung ương đã trở thành Đảng bộ lớn mạnh với trên 63.000 đảng viên và đã 22 lần tổ chức Đại hội, trong đó có 13 lần đại hội với tên gọi Đảng bộ Cơ quan Bộ Công an, 3 lần Đại hội với tên gọi Đảng bộ Bộ Nội vụ và 6 lần đại hội (từ năm 1991 đến nay) với tên gọi Đảng bộ Công an Trung ương.

Mỗi kỳ Đại hội đều thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm của cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Qua các kỳ đại hội, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được khẳng định và phát huy; cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với CAND được đổi mới và tăng cường, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của lực lượng CAND.

Thiếu tướng Tô Ân Xô phát biểu khai mạc buổi họp báo.

Theo Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng bộ Công an Trung ương là một đảng bộ tương đối đặc biệt so với các đảng bộ khác khi các đồng chí Đảng ủy viên đều do Bộ Chính trị chỉ định; các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đều tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

"Đồng thời là một tổ chức đảng hoạt động dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đảng ủy Công an Trung ương lãnh đạo ngành Công an thực hiện chức năng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân, đảm bảo môi trường an ninh, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Đại hội được tiến hành theo phương châm: "Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" với chủ đề: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu đến năm 2030 tinh nhuệ, hiện đại; phát huy vai trò nòng cốt, giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Thông báo tóm tắt về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong CAND và kết quả chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: Các cấp ủy trong CAND đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Thông tri số 01 của Đảng ủy Công an Trung ương về đại hội đảng, coi đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2020.

Việc tổ chức tốt Đại hội đảng các cấp trong CAND là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn lực lượng, tạo khí thế mới, phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, là tiền đề cho công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại họp báo.

Điểm mới của Đại hội lần này là Đảng ủy Công an Trung ương ban hành kế hoạch phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ duyệt, chỉ đạo đại hội đảng bộ trực thuộc và cho ý kiến chỉ đạo đại hội đảng bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là về văn kiện và nhân sự.

Đến hết tháng 8/2020, Đại hội đảng cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở trong Đảng bộ Công an Trung ương và trong CAND đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ. Thủ trưởng đơn vị đều trúng cử bí thư cấp ủy, nhiều đồng chí trúng cử với số phiếu tuyệt đối.

Dự thảo các văn kiện đại hội được nghiên cứu, xây dựng khoa học, chất lượng; tổ chức lấy ý kiến của đại hội các đảng bộ trực thuộc; ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo tổng cục, nguyên cục trưởng, tướng lĩnh, tri thức Công an, các đoàn thể quần chúng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và Đảng ủy Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phương án nhân sự đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc, lần thứ XIII của Đảng được xây dựng đúng quy trình, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo chỉ đạo của Trung ương.

Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13/10/2020 tại Hội trường Bộ Công an. Đại biểu triệu tập dự Đại hội 350 đồng chí, trong đó có 26 đại biểu đương nhiên và 324 đại biểu bầu tại đại hội các tổ chức đảng trực thuộc.

"Như vậy, công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được chỉ đạo chặt chẽ, chu đáo; các Tiểu ban Đại hội đã triển khai các bước đảm bảo đúng quy trình, quy định, thời gian và chất lượng; đến nay, cơ bản đã hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra", Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị thông tin.

Tại họp báo, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn và các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị chức năng đã trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí.

Phóng viên Báo CAND sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung này.

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn