Đại tướng Tô Lâm: Cần khơi dậy mọi nguồn lực sáng tạo của các nghệ sĩ Công an

Chiều 5- 9, Bộ Công an đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh các nghệ sĩ Công an nhân dân (CAND) được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 9, năm 2019.


Buổi gặp mặt do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì, có sự tham gia của các đơn vị chức năng của Bộ Công an, đông đảo các nhà quản lý, hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn nghệ sĩ ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm, đã thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an chúc mừng, biểu dương các nghệ sĩ CAND. Đại tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo, chăm lo xây dựng, giáo dục và rèn luyện đội ngũ nghệ sĩ ngày càng trưởng thành , lớn mạnh về mọi mặt, bám sát nhiệm vụ chính trị, tôn chỉ, mục đích, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ sắc bén, phản ánh kịp thời, phong phú, đa chiều về các diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở trong nước và quốc tế, tích cực tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh và đối ngoại của đất nước.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo, chủ trương xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới của Đảng, Nhà nước, những năm qua Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn quan tâm, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để chăm lo, tạo động lực cho hoạt động sáng tạo của các nghệ sĩ tại các đơn vị nghệ thuật của CAND và đã xây dựng được đội nghũ nghệ sĩ CAND tâm huyết với nghề, luôn đam mê, tìm tòi, sáng tạo, năng động để làm cho đời sống văn hóa, nghệ thuật CAND ngày càng phát triển.

Năm 2018, Bộ Công an đã tổ chức các trại sáng tác kịch bản, phát động sáng tác ca khúc về CAND và quyết định xây dựng Nhà hát CAND tại Thủ đô Hà Nội. Trong tương lai, Nhà hát sẽ không chỉ là địa điểm thưởng thức nghệ thuật của cán bộ chiến sĩ CAND mà còn là của nhân dân Thủ đô và cả nước.

Đại tướng Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo chiều 5-9.

Đội ngũ nghệ sĩ, chiến sĩ CAND được rèn luyện, phát triển cùng với truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND, luôn phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc truyền bá, phổ biến các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật về đề tài Công an đến công chúng, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách con người, tạo nên động lực to lớn trong việc xây dựng lý tưởng, phẩm chất đạo đức cách mạng, phong cách ứng xử văn hóa, định hướng thẩm mỹ, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong CAND.

Qua hoạt động nghệ thuật, các nghệ sĩ CAND cũng đã góp phần phát hiện các nhân tố mới, tích cực tham gia đấu tranh lên án cái xấu, thoái hóa đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng, phát triển toàn diện con người .

Đại tướng Tô Lâm trao tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho 5 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019 và năm 2015.

Các nghệ sĩ Công an được phong tặng NSND, NSƯT năm 2019 khẳng định sự trưởng thành về tài năng, uy tín nghệ thuật của đội ngũ nghệ sĩ, chiến sĩ CAND. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung của toàn lực lượng CAND.

Tuy nhiên, Đại tướng cũng nhấn mạnh, để hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật về đề tài CAND có giá trị về tư tưởng nghệ thuật đến công chúng, trong thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng nghệ thuật, không ngừng tìm tòi những nội dung, chủ đề, hình thức thể hiện mới, phát huy tính độc lập, khơi dậy mọi nguồn lực sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ CAND.

Các nghệ sĩ cần tiếp tục phát triển tài năng để có nhiều thành công mới trong hoạt động biểu diễn, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật về đề tài CAND, bám sát và phản ánh sinh động, chân thực về cuộc sống, công tác, chiến đấu của lực lượng CAND, tạo nên những dấu ấn nghệ thuật về hình tượng người cán bộ, chiến sĩ Công an mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tận tụy trong công việc, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Năm 2020 sẽ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống CAND và là năm có nhiều hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước.

Ngay từ bây giờ, các nghệ sĩ cần chủ động chuẩn bị kế hoạch, thực hiện nhiều tác phẩm điện ảnh, chương trình biểu diễn, vở diễn có chất lượng cao cho năm sau. Cần tăng cường truyên truyền hình ảnh đẹp, gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng, góp phần xây dựng, phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Các nghệ sĩ phải nỗ lực học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Nhà nước phong tặng.

Đại tướng Tô Lâm tặng hoa và chúc mừng 3 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019.

Thay mặt các nghệ sĩ phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an bày tỏ sự cảm động và biết ơn Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an đã luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện hoạt động nghệ thuật cho các nghệ sĩ nói chung, nghệ sĩ trong CAND nói riêng.

Đồng chí cũng khẳng định, danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp bằng tình yêu,niềm đam mê với nghệ thuật của các nghệ sĩ và là nguồn động viên to lớn đối với các nghệ sĩ, chiến sĩ CAND. Đây cũng sẽ là động lực, phấn đấu cho các nghệ sĩ trẻ.

Để xứng đáng với danh hiệu được phong tặng, trong thời gian tới, các nghệ sĩ CAND sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức, nâng cao trí tuệ, bản lĩnh chính trị, không ngừng sáng tạo, xây dựng Nhà hát CAND ngày càng lớn mạnh và đào tạo các thế hệ diễn viên, ca sĩ, nhạc công… trở thành NSND, NSƯT trong các năm tiếp theo.

Đại tướng Tô Lâm tặng hoa, chúc mừng 2 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2019.

Cũng tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm đã thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an trao quà cho 3 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019 và 2 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSND năm 2015: Đại tá, NSND Nguyễn Công Bảy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị; Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND; Đại tá, NSND Nguyễn Văn Hải, nguyên Phó trưởng đoàn Kịch nói CAND (nay thuộc Nhà hát CAND), NSND Trần Đức Lợi, NSND Trần Nhượng.

Đại tướng Tô Lâm cũng đã trao thưởng cho 2 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2019: Thiếu tá, NSƯT Hồ Quốc Phong và Thiếu tá, NSƯT Nguyễn Tất Nghĩa, diễn viên Nhà hát CAND.

Tác giả bài viết: Hoa Nguyễn

Nguồn tin: cand.com.vn