Đại úy Công an tận tụy với công việc chữa cháy

Tại hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an TP Đà Nẵng vừa tổ chức, các đại biểu tham dự đều xúc động khi chứng kiến cảnh gặp gỡ giữa ông Lê Thận (62 tuổi, trú thôn Bộ Bắc, xã Đại Hoà, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) với “ân nhân” của mình là Đại úy Nguyễn Huy Linh, cùng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát PCCC CNCH Công an TP Đà Nẵng.


Ông Thận kể rằng, vào chiều 3/10/2019, ông được chủ thầu giao việc dọn dẹp rác và vật liệu xây dựng ở hàng lang bên dưới công trình cao ốc đang thi công tại số 14, 16 Nguyễn Văn Thoại (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Khi ông đang làm việc thì không may một thanh thép dài 3,9m từ tầng cao rơi xuống đâm xuyên qua phần hông xuống đùi của ông.

Thấy sự việc, những người có mặt điện thoại Trung tâm cấp cứu 115 và các bác sĩ đến ngay sau đó, nhưng không thể đưa ông đến bệnh viện, vì thanh sắt quá dài, lại đâm xuyên vào chỗ hiểm, ông bị mất máu rất nhiều…

Trong khoảnh khắc “thập tử nhất sinh” thì lực lượng cứu nạn, cứu hộ do Đại úy Nguyễn Huy Linh kịp thời có mặt, đưa ra quyết định sử dụng kiềm thủy lực chuyên dụng cắt được thanh sắt. Nói thì dễ, nhưng để cắt thanh sắt không hề đơn giản, nếu cắt gần sẽ gây rung ảnh hưởng đến vết thương, còn cắt xa sẽ ảnh hưởng quá trình đưa đi cấp cứu.

Đại úy Linh và các CBCS Cảnh sát PCCC CNCH phải thử nghiệm nhiều lần trên thanh sắt tương tự và hội ý các bác sĩ về khoảng cách phù hợp… Cuối cùng việc cắt thanh sắt cũng đã được thực hiện thành công. Ông Thận được chuyển vào bệnh viện để cấp cứu và được cứu sống. Ông Thận tâm sự rằng, dù đã quá tuổi lao động nặng, nhưng vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, phải nuôi con trai bị tật nguyền bẩm sinh, nên ông xin làm công nhân phụ việc tại công trình xây dựng để có thêm thu nhập nuôi gia đình và điều trị bệnh cho con.

Khi bị tai nạn lao động được đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, điều trị, nhưng do ông không có bảo hiểm Y tế, mọi chi phí điều trị, cứu chữa là một gánh nặng rất lớn. Biết được điều này, Đại úy Linh và đồng đội của anh đã đứng ra vận động, quyên góp, hỗ trợ một phần kinh phí điều trị cho ông. “Việc làm tình nghĩa, nhân văn này của các CBCS Công an gia đình tôi ghi nhớ suốt đời!”, ông Thận rưng rưng bày tỏ.

Đại úy Nguyễn Huy Linh cũng đã để lại cho chúng tôi ấn tượng khó quên trong vụ chữa cháy rừng tràm thuộc khu vực kho A32 (đường Huỳnh Ngọc Huệ, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), giáp ranh sân bay quốc tế Đà Nẵng. Vụ cháy xảy ra lúc 13h55 ngày 22/5/2020. Nắng nóng kéo dài khiến khu vực rừng trên bất ngờ bốc cháy. Đại úy Linh cùng hơn 20 CBCS đơn vị Cảnh sát PCCC CNCH Công an TP Đà Nẵng được điều động đến hiện trường dập lửa. Lửa cháy dữ dội, các anh phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ cắt đường lửa ngăn không cho cháy lan từ rừng tràm ra nhà dân xung quanh và hành lang an toàn của sân bay quốc tế Đà Nẵng; đồng thời lăn xả vào dập lửa.

Khi vụ cháy cơ bản được khống chế, Đại úy Linh cùng đồng đội ai nấy đều ướt đầm mồ hôi lưng áo, mặt mày lấm lem bụi tro chưa kịp nghỉ lấy lại sức thì nhận được thông tin từ lãnh đạo đơn vị, tại khu vực rừng keo thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, bùng phát một đám cháy; trong khi các đơn vị PCCC CNCH tại chỗ không đủ sức ngăn chặn do phải tiếp cận địa hình đồi dốc, có gió nắng khô hanh, nguy cơ cháy lan rộng, cần tăng viện thêm lực lượng PCCC CNCH và xe chữa cháy tiếp nước cứu rừng. Thế là, Đại úy Linh cùng đồng đội lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ...

Được biết, trong 5 năm vừa qua, với vai trò là Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và CNCH, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC CNCH Công an TP Đà Nẵng, Đại úy Nguyễn Huy Linh đã tham gia chữa cháy rất nhiều vụ và quá trình đó, anh đã tham mưu các chiến sĩ kỹ thuật sát với với thực tế, chủ động sáng tạo góp phần chữa cháy, CNCH kịp thời và hiệu quả. Như vụ cháy tại khách sạn Fusion Suties ở đường Võ Nguyên Giáp; vụ cứu nạn cứu hộ người bị mắc kẹt trong thang máy tại Trường Cao đẳng nghề Hoa Sen; vụ CNCH tàu tiếp dầu Hải Hà Petrolimex cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 300m…

Đặc biệt, với vai trò là Bí thư Đoàn Phòng Cảnh sát PCCC CNCH Công an TP Đà Nẵng, từ 11-2018 đến nay, Đại úy Linh đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/TC/TW của Bộ Chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Anh đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo tổ chức ra quân 9 đợt tình nguyện tại địa bàn các xã miền núi Hòa Vang; tổ chức cho ĐVTN đơn vị làm 10 con đường bê tông nông thôn, với tổng cộng chiều dài hơn 1.900m theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới (rộng 4m, dày 0,18m); tổ chức 10 đêm tuyên truyền công tác PCCC và tặng 200 bình chữa cháy xách tay MFZ4 cho bà con tại nơi làm dân vận. Bên cạnh đó, anh còn vận động ĐVTN đơn vị hiến được hơn 1.200 đơn vị máu trong các đợt “Ngày chủ nhật đỏ và những giọt máu hồng” do Thành đoàn Đà Nẵng phát động…

Với những thành tích đạt được, năm 2018, Đại úy Nguyễn Huy Linh đã đạt giải thưởng Thanh niên Công an TP Đà Nẵng xuất sắc tiêu biểu năm 2018; liên tiếp 5 năm liền là Chiến sĩ tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin: cand.com.vn