Đảm bảo ANTT phòng chống COVID-19


Trực 24/24h kiểm soát và phòng chống dịch

Chiều 29-7, có mặt tại chốt kiểm dịch COVID-19 trên tuyến QL1A tại khu vực gần Bến xe Bắc Quảng Nam, tiếp giáp với TP Đà Nẵng, chúng tôi ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các cán bộ tham gia chốt kiểm dịch.

Thượng úy Lê Tấn Thiện, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, anh nhận lệnh tham gia chốt kiểm dịch này từ chiều 28-7. "Quán triệt tinh thần chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, tôi cũng như các cán bộ chiến sĩ tại chốt kiểm dịch này sẽ nỗ lực để kiểm soát tốt lượng người và phương tiện từ ngoại tỉnh, nhất là từ TP Đà Nẵng đi vào nội địa tỉnh Quảng Nam", Thượng úy Lê Tấn Thiện nói.

Công an thị xã Điện Bàn tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở khu cách ly tập trung tại phường Điện Ngọc.

Đây chỉ là 1 trong 31 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa, ngày 28-7, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập 4 điểm chốt kiểm soát dịch COVID-19 cấp tỉnh và 27 chốt do Công an địa phương tham mưu UBND cùng cấp thành lập.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải, Tỉnh đoàn thành lập các điểm chốt chặn trên; đồng thời bố trí vị trí thích hợp, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt chặn. Các chốt chặn cấp tỉnh do Công an tỉnh Quảng Nam quản lý.

Chốt chặn tại các địa phương do UBND cấp huyện thành lập và giao Công an cấp huyện quản lý; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải lựa chọn địa điểm thành lập chốt chặn tại địa phương mình. Các chốt này được bố trí cán bộ, chiến sĩ trực liên tục 24/24h. Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động hơn 150 cán bộ chiến sĩ tham gia điều hành các chốt kiểm soát dịch này. Họ được ví như những "lá chắn sống" để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng phương tiện lưu thông qua chốt kiểm dịch COVID-19 trên QL1A khu vực gần Bến xe Bắc Quảng Nam khá đông do nơi đây là "cửa ngõ" phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, tiếp giáp với TP Đà Nẵng. Hầu hết các phương tiện khi đến chốt kiểm dịch đều chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế…

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Chị Trần Thị Phương Tuyền (SN 1992, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chia sẻ rằng chị và người thân đi ôtô từ Đà Nẵng vào ga Tam Kỳ để đón bố chị về từ TP Hồ Chí Minh. Sau khi đón xong sẽ quay trở về Đà Nẵng chứ không lưu trú lại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Khi đến chốt kiểm dịch COVID-19, chị và người thân đi cùng đã chủ động dừng xe làm các thủ tục phòng, chống dịch cần thiết.

"Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi ý thức được mình cần phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tôi thấy các cán bộ tại chốt kiểm dịch này làm nhiệm vụ với tinh thần rất thân thiện và tôi vui vẻ chấp hành các hướng dẫn của cán bộ nơi đây, không cảm thấy phiền hà gì", chị Tuyền cho biết thêm.

Tại chốt kiểm dịch COVID-19 do UBND thị xã Điện Bàn thành lập đặt tại đường dẫn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống đường ĐT609, thuộc địa bàn xã Điện Hồng, các lực lượng Công an, Quân sự, Y tế làm việc tại chốt kiểm dịch này đang tích cực hướng dẫn người đi ôtô từ cao tốc xuống thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và làm tờ khai y tế theo quy định.

Công an "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để kiểm soát địa bàn

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Nam đã kiểm soát chặt số người liên quan đến các ca dương tính COVID-19 hoặc đối tượng F1, F2 và đối tượng người nước ngoài lưu trú trái phép trên địa bàn.

Thượng úy Lê Tấn Thiện, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam, hướng dẫn người tham gia giao thông làm tờ khai y tế.

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát các bệnh nhân và người nhà tại tỉnh Quảng Nam bỏ trốn khỏi Bệnh viện Đà Nẵng khi bệnh viện này bị cách ly vào chiều 26-7. Thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", lực lượng Công an và cơ quan chức năng đã phát hiện 11 người (Thăng Bình: 2; Duy Xuyên: 2; Điện Bàn: 7), trong đó có 5 người nằm viện và 6 người nuôi bệnh để tiến hành cách ly theo quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện một nhóm người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép đang lưu trú tại một cơ sở lưu trú ở phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Trong quá trình làm việc, một số đối tượng người Trung Quốc không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, đồng thời bỏ trốn khỏi nơi lưu trú.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an TP Hội An, Công an thị xã Điện Bàn tổ chức truy tìm và đưa vào cơ sở cách ly tập trung 21 người Trung Quốc. Đến nay, liên quan đến vụ việc này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" và "Đưa hối lộ" theo Điều 348 và Điều 364 Bộ luật Hình sự. Đồng thời đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở "cửa ngõ" phía Bắc tỉnh Quảng Nam, tiếp giáp với TP Đà Nẵng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã quán triệt đến toàn thể lực lượng triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo y tế cơ quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn; cử lực lượng tham gia các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, đồng thời lực lượng Công an còn triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, rà soát số người ở các địa phương, đặc biệt là người nước ngoài đến địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức tốt công tác tuyên truyền cho người dân, chính quyền địa phương trong công tác quản lý cư trú và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong sáng 29-7, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cũng đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại một số chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại những nơi đến thăm, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nhằm góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan vào nội địa tỉnh Quảng Nam; đồng thời lưu ý trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm dịch cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ngành để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn