Đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Theo chỉ tiêu kế hoạch Bộ Công an giao, đến ngày 1/7 sẽ có hơn 1,2 triệu người dân tỉnh Quảng Nam được giải quyết hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD). Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và tình trạng nắng nóng gay gắt hiện nay, Công an các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Nam đã và đang nỗ lực từng ngày để vừa tăng tốc cấp CCCD vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trong số 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam thì huyện Thăng Bình có số lượng người dân cần cấp CCCD cao nhất với khoảng 174.000 người.

Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai chiến dịch cấp CCCD, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia chiến dịch thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi làm CCCD.

Công tác triển khai chiến dịch cấp CCCD tại tỉnh Quảng Nam được thực hiện khẩn trương nhưng cũng đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu, Công an huyện Thăng Bình đã chú trọng giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho tất cả các em học sinh lớp 12 tại 5 trường THPT trên địa bàn huyện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Với phương châm “còn người dân là còn phục vụ”, “làm hết việc, không hết giờ”, các tổ cấp CCCD của Công an huyện Thăng Bình đã làm việc liên tục kể cả các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật; đến tận địa bàn cơ sở để cấp CCCD cho người dân.

Được sự giúp đỡ của Công an tỉnh Quảng Nam, đến nay đã có hơn 120.000 người dân huyện Thăng Bình được giải quyết hồ sơ cấp CCCD. Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân huyện Thăng Bình, sau khi huyện Hiệp Đức và Bắc Trà My hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã trưng dụng 4 máy tại 2 địa phương trên đưa về hỗ trợ cấp CCCD tại huyện Thăng Bình. Đồng thời, trưng dụng 6 cán bộ Công an các địa phương đến “tiếp lửa” cho Công an huyện Thăng Bình thực hiện chiến dịch cấp CCCD.

Nhờ đó, hiện nay, 3 tổ công tác cấp CCCD lưu động đã thay phiên nhau đến các xã, các cơ quan, trường học trên địa bàn huyện Thăng Bình để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho người dân.

Người dân đến làm CCCD đều được đoàn viên thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt.
Công an xã Bình Triều, huyện Thăng Bình hỗ trợ người dân bốc số thứ tự khi đi làm CCCD.

Sáng 5/6, có mặt tại trụ sở UBND xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, chúng tôi nhận thấy một tổ công tác của Công an huyện Thăng Bình đang nỗ lực giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho người dân trong xã.

Người dân khi đến làm CCCD đều được các đoàn viên thanh niên xã Bình Triều hỗ trợ đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát khuẩn tay để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã Bình Triều cũng tham gia hỗ trợ bố trí, sắp xếp người dân ngồi giãn cách, giúp người dân bốc số thứ tự để giảm bớt thời gian chờ đợi, hạn chế tập trung đông người.

Đại úy Nguyễn Anh Đức, Trưởng Công an xã Bình Triều cho biết, đây là lần thứ 2 tổ công tác cấp CCCD của Công an huyện Thăng Bình về giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho người dân của xã. Dự kiến đợt này, tổ công tác làm việc tại địa phương từ ngày 4/6 đến 7/6.

Trước đó, từ ngày 29/3 đến 4/4, tổ công tác Công an huyện Thăng Bình cũng đã về xã Bình Triều để làm CCCD cho khoảng 5.600 người dân trong xã.

Nhằm hỗ trợ việc cấp CCCD được diễn ra thuận lợi, an toàn, Công an xã Bình Triều đã ra thông báo, lập kế hoạch tham mưu UBND xã và các ban, ngành, Đoàn Thanh niên xã tham gia hỗ trợ quá trình cấp CCCD.

Hằng ngày, từ 6h-24h, các lực lượng chức năng chia làm 3 ca để giải quyết, hỗ trợ việc cấp CCCD cho người dân, với phương châm “còn người dân là còn làm việc”.

Việc cấp CCCD tại tỉnh Quảng Nam được triển khai theo phương châm "còn người dân là còn làm việc". Trong ảnh: Chụp hình để làm CCCD cho người dân xã Bình Triều, huyện Thăng Bình.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay Công an tỉnh đã thu nhận khoảng 935.000 hồ sơ cấp CCCD trong tổng số hơn 1,2 triệu hồ sơ được Bộ Công an giao.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của Bộ Công an giao, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc đến Công an các đơn vị, địa phương trong việc triển khai chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn. Các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đều trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, động viên CBCS tham gia chiến dịch cấp CCCD.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam giao Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hằng ngày tổng hợp kết quả thu nhận hồ sơ cấp CCCD của từng địa phương, trình Giám đốc Công an tỉnh thông báo cho các địa phương biết, thực hiện.

Ngoài ra, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định trưng dụng máy thu nhận vân tay và CBCS của các địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD để tăng cường cho các địa phương có quy mô dân số đông; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS tham gia làm CCCD, đồng thời chia sẻ những khó khăn và động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát huy vai trò Công an xã chính quy trong chiến dịch cấp CCCD, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo lực lượng Công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, thống kê, lên danh sách số nhân khẩu (thường trú và tạm trú) trên địa bàn, nhất là số công dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD để có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân đi làm CCCD.

Thực tế triển khai chiến dịch cấp CCCD tại tỉnh Quảng Nam thời gian qua cho thấy, Công an các địa phương đã chủ động đề ra phương án, biện pháp thực hiện hết sức khoa học, phù hợp với đặc điểm tình hình, vị trí địa lý, phong tục tập quán của từng vùng, miền. Ngoài ra, đã thành lập các tổ cấp CCCD lưu động đến từng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để làm thủ tục cấp CCCD; qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được làm CCCD.

Người dân được hỗ trợ rửa tay sát khuẩn khi đến làm CCCD để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa cấp CCCD, vừa phòng, chống dịch, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an các địa phương trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải bảo đảm thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch của tỉnh.

Các điểm cấp CCCD đều tổ chức chia nhỏ khung giờ, bảo đảm mỗi khung giờ tối đa có không quá 10 công dân và thực hiện sàng lọc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn…

Tác giả bài viết: Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn