Đảng viên trẻ tiêu biểu giành nhiều giải thưởng khoa học xuất sắc

Vóc dáng nhỏ nhắn với gương mặt ưa nhìn, lối nói chuyện sôi nổi, đầy nhiệt huyết của Trần Thị Hương Giang, cô sinh viên giỏi xuất sắc của Học viện An ninh nhân dân đã lôi cuốn chúng tôi.

Nhưng Hương Giang còn lôi cuốn chúng tôi hơn bởi những thành tích vượt trội mà em đã đạt được sau 4 năm học tập ngành Luật của Học viện An ninh nhân dân: Ngoài tấm bằng đại học loại giỏi khi tốt nghiệp, 4 năm học đều đạt danh hiệu học viên giỏi và xuất sắc, Hương Giang còn “sở hữu” nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học quý giá mà bất cứ sinh viên nào cũng phải ngưỡng mộ, mơ ước.

Trong cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc” năm học 2019 – 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Hương Giang đã được vượt qua hàng trăm đề tài của các trường đại học để xuất sắc giành giải nhì cá nhân với đề tài “Áp dụng pháp luật quốc tế trong giải quyết tranh chấp Biển Đông” ở nhóm ngành Luật học.

Chưa nói về giá trị khoa học của đề tài, chỉ riêng việc Hương Giang thực hiện đề tài cá nhân (trong khi các sinh viên thường chọn làm việc nhóm để chia sẻ phần việc cho nhau) đã cho thấy em rất bản lĩnh, vì như vậy, em sẽ vất vả hơn, phải tự mình giải quyết tất cả các khâu, từ việc chuẩn bị máy móc, rèn kỹ năng thuyết trình…

Và Ban giám khảo đã “bị chinh phục” bởi lối thuyết trình tự tin của Hương Giang, bởi những kiến thức pháp luật sâu sắc về Biển Đông cùng những kiến giải liên quan đến hành lang pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Hương Giang đã đề xuất hệ thống giải pháp khoa học, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật quốc tế trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

Học viên giỏi Trần Thị Hương Giang nhận giải nhì Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc” năm học 2019-2020.

Hương Giang cho hay, từ bé em đã được nghe câu chuyện Biển Đông và chủ quyền biển đảo của đất nước, em thấy tự hào dân tộc và mong muốn học ngành Luật để đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Do đó, ở đề tài khoa học này, bên cạnh việc đề xuất giải pháp “Đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi áp dụng các quy định của pháp luật quốc tế giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông”, Hương Giang rất tâm đắc khi đề xuất giải pháp “Nâng cao trình độ pháp luật quốc tế trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông”, trong đó chúng ta phải đặc biệt chú ý đến việc nâng cao trình độ cho các luật sư Việt Nam, đặc biệt là trình độ tiếng Anh để họ có đủ tự tin và bản lĩnh tranh tụng tại các phiên tòa quốc tế…

Và đề xuất này cũng là một nét “đặc sắc” của đề tài, được Ban Giám khảo đánh giá cao, mang về cho Hương Giang giải nhì cá nhân cuộc thi có quy mô toàn quốc này.

Sinh viên giỏi Trần Thị Hương Giang còn có “duyên” với khoa học khi em còn 2 lần đạt giải nhất cá nhân “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Học viện”, năm học 2018 – 2019, 2019 – 2020; giải ba cuộc thi “Hùng biện pháp luật cấp Học viện”. Em được Giám đốc Học viện ANND tặng giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập, rèn luyện” và giấy khen điển hình tiên tiến “Vì An ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020. Hương Giang còn là một trong số những sinh viên ưu tú được nhận học bổng của nhà trường.

Thật tuyệt vời khi năm thứ 2, Hương Giang đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng, là đảng viên tiêu biểu của Chi bộ. Ngoài ra, Trần Thị Hương Giang còn là Bí thư chi đoàn và Phó Bí thư liên chi đoàn. Trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, Hương Giang tiếp tục giành nhiều giải thưởng như: Giải nhất cuộc thi bóng bàn nữ cấp Học viện, giải nhì cuộc thi dân vũ cấp Học viện và được nhận nhiều giấy khen trong công tác này…

Đảng viên trẻ Trần Thị Hương Giang cùng các thầy, bạn bè trong ngày nhận giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học

Tôi hỏi Hương Giang, em sử dụng quỹ thời gian như thế nào và có bí quyết học tập ra sao để đạt cùng lúc nhiều thành tích như vậy?

Hương Giang hào hứng cho hay, em tận dụng tối đa thời gian của mình: Học nửa ngày trên lớp, nửa ngày tham gia hoạt động đoàn, tối về em “hoạt động bút ký”, ghi những ý chính của bài giảng và các bài tập tình huống về pháp luật, sơ đồ hóa kiến thức để hôm sau lên lớp không bỡ ngỡ.

Những ngày mới bước chân vào giảng đường đại học, Hương Giang rất nhút nhát, tuy nhiên, khi được giao trách nhiệm làm trưởng nhóm thuyết trình ở lớp, Hương Giang thấy mình tự tin và trưởng thành vượt trội. Và trong cô sinh viên “tài hoa” này luôn cháy bỏng niềm say mê nghiên cứu khoa học, em thích việc tìm tòi tài liệu, tra cứu, thích biên soạn và viết – đây là những kỹ năng khoa học mà Hương Giang và các bạn cùng lớp được các giáo viên của Học viện ANND dạy rất kỹ càng, chu đáo và thú vị.

“Giáo trình rất nhiều, tài liệu vô cùng phong phú nhưng em được các thầy cô dạy cách “chắt lọc” tư liệu, thông tin, dạy cách vận dụng lồng ghép vào bài làm. Do đó, trong các bài kiểm tra, phương pháp này đã mang lại cho em kết quả học tập xuất sắc”, Hương Giang tự hào chia sẻ…

Thầy giáo Bàn Văn Sơn, Chủ nhiệm Chuyên khoa 5, Phòng Quản lý học viên (Học viện ANND) đã nhận xét rằng: “Hương Giang là một học trò “nỗ lực”, lúc nào tôi cũng thấy em cố gắng. Em có một nền tảng tốt và xác định động cơ học tập đúng đắn để lập nghiệp”.

Học viên giỏi Trần Thị Hương Giang cùng bố mẹ, anh chị tại Triển lãm Sinh viên nghiên cứu khoa học. Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc động viên em học tập tốt nhất

Khi viết bài về đảng viên trẻ xuất sắc Trần Thị Hương Giang, tôi đã đọc một số đề tài khoa học của em. Phải nói rằng em viết rất “chắc tay”, có logic, nhưng câu chữ lại rất uyển chuyển, bay bổng. Em đã trang bị cho mình tư duy nghiên cứu khoa học tốt (đây cũng là một điểm yếu của sinh viên hiện nay).

Tôi không bất ngờ khi biết thời còn học tại Trường THPT Trần Phú (Quảng Ninh), nữ sinh Hương Giang đã từng đạt giải nhất Văn cấp trường và giải nhì Văn cấp tỉnh. Và Hương Giang bằng sự đam mê học tập, nghị lực và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, em đã thổi lên khát vọng, hoài bãi trong mình bằng những thành tích học tập quý giá…

Tác giả bài viết: Thu Phương

Nguồn tin: cand.com.vn