Dẹp nạn dùng “bom bẩn” đòi nợ


Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá hàng loạt nhóm cho vay lãi nặng. Đáng chú ý trong các ổ nhóm này có những đối tượng mới “nứt mắt” song hoạt động rất manh động, liều lĩnh...

Ổ nhóm 0x chuyên đòi nợ bằng... bom bẩn

Từ tháng 1-2021 đến nay, căn nhà của anh Vũ T.A (SN 1988, trú tại xóm 3, Quỳnh Đô, Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) đã năm lần bảy lượt bị hứng bom bẩn. Sau mỗi lần bị bom bẩn, anh Vũ T.A lại phải thuê người tẩy rửa kỳ cọ cả ngày trời mà vẫn bị cái mùi kia ám. Vậy mà, cứ hôm nay vừa rửa xong thì ngày mai lại bị ném bom bẩn tiếp.

Tương tự, gia đình anh Tạ Q.D. (SN 1980, thường trú tại xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) cũng bị các đối tượng ném bom bẩn đến 3 lần. Bà Phạm Thị L. (SN 1964, thường trú tại xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) cũng rất bức xúc khi ngôi nhà của bà nhiều lần bị dính ném bom bẩn.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Quốc Phong tại cơ quan Công an.

Nguyên nhân là do cậu con trai là Nguyễn T.H. (SN 1984, cùng trú tại xã Ninh Sở) trót vay từ đường dây tín dụng đen vài chục triệu đồng, lãi suất lên tới 365%/năm. Sau một thời gian lãi mẹ đẻ lãi con, H. không trả được nợ và bỏ trốn. Và cuối cùng người thân trong gia đình phải lãnh hậu quả. Ngoài ra, thống kê sơ bộ có đến hơn 20 hộ dân trên địa bàn các huyện Thanh Trì, Thường Tín... bị một nhóm đối tượng ném bom bẩn vào nhà.

Xác định đây là ổ nhóm hoạt động tín dụng đen hoạt động có tổ chức, gây ra nhiều vụ việc ảnh hưởng đến ANTT, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tổ chức trinh sát, thu thập tài liệu để triệt phá. Ngày 12-5, trinh sát đã bắt giữ 5 đối tượng trong ổ nhóm. Trong đó Nguyễn Quốc Phong (SN 1990, trú tại xã Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là đối tượng chủ mưu, đã có nhiều tiền án tiền sự. 4 đàn em của Phong đều ít tuổi, có đối tượng mới chỉ 16 tuổi song đã rất manh động, liều lĩnh. Các đối tượng gồm: Nguyễn Hải Đăng (SN 2000, trú ở xã Duyên Hà, Thanh Trì), Đặng Đức Duy (SN 2000, trú ở xã Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội), Trần Đức Long Thành (SN 2005, trú tại xã Thượng Trưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và Đào Quốc Anh (SN 2004, trú xã Mễ Sở, Văn Giang, Hưng Yên).

Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tang vật gồm các mẫu hợp đồng, giấy tờ vay tiền, sổ ghi chép danh sách vay tiền, giấy tờ tùy thân người vay tiền... Cùng với đó là nhiều bình sơn phun, bình nhựa chứa mắm tôm, bình nhựa chứa dầu nhớt xe máy qua sử dụng, hộp sơn nước và 6 điện thoại di động các đối tượng sử dụng liên lạc nhắn tin đổi tiền, lưu giữ các tài liệu liên quan đến đe dọa khách vay.

Từ năm 2018, Phong bắt đầu làm “dịch vụ hỗ trợ tài chính”. Ban đầu, Phong “làm tất ăn cả” tự tìm khách cho vay và đi thu tiền. Từ năm 2019, Phong thuê Nguyễn Hải Đăng, Đặng Đức Duy, Trần Đức Long Thành vào làm. Tháng 4-2020, Phong thuê nhà tại ngõ 207 Ngọc Hồi (Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) với giá 4 triệu đồng/tháng để làm cửa hàng cho vay song không treo biển hiệu. Phong in tờ rơi nội dung “Alo là có tiền, giải ngân nhanh, cho vay tiền nhanh” kèm theo số điện thoại đi dán tại các khu vực công cộng trên địa bàn huyện Thanh Trì, Thường Tín, Hoàng Mai.

Hằng ngày Đăng, Duy, Thành thu tiền gốc và lãi của khách vay, xác minh nơi ở, nơi làm việc và gọi điện thoại yêu cầu khách hàng trả tiền. Phong trả cho Đăng, Duy, Thành mức lương 5 triệu đồng/tháng và thưởng từ 2-3 triệu đồng. Nếu khách vay không trả, chậm trả, bỏ trốn thì nhắn tin chửi bởi đe dọa và cho các đối tượng ném chất bẩn, chất thải vào nhà.

Các đối tượng chính trong vụ án đòi nợ bằng bom bẩn.

Nguyên liệu để chế bom bẩn của Phong và đồng bọn.

Phong cho khách vay bằng 2 hình thức: Thứ nhất là bốc “bát họ” theo tỉ lệ 10 ăn 8 (nghĩa là khách vay 10 triệu đồng sẽ bị cắt lãi trước 2 triệu đồng, chỉ được nhận 8 triệu đồng về và trả dần trong 50 ngày, mỗi ngày 200.000 đồng. Tương đương với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày, tức 146%/năm). Thứ hai là vay lãi ngày với lãi suất 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương lãi suất 182,5% đến 365%/năm). Số tiền cho vay chỉ từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Khách vay không cần thế chấp tài sản mà chỉ cần đưa Phong đến nhà để xác minh nơi ở hoặc nơi làm việc và để lại giấy tờ tùy thân.

Số khách vay theo hình thức “bốc họ” cho Đăng và Duy làm, tự thu tiền của khách, thúc giục khách trả tiền. Phong giao cho Thành ngồi trông cửa hàng để tiếp khách đến vay, thu tiền do khách mang đến cửa hàng đóng. Hằng ngày, vào lúc 15h, tất cả nhân viên phải đến cửa hàng làm việc nộp lại tiền đã thu của khách từ hôm trước cho Phong. Khách có thể trả tiền mặt tại cửa hàng, còn khách nào không đến được thì chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định từ đầu tháng 3-2021 đến nay, Phong cùng các đối tượng cho 52 khách vay dưới hình thức bốc họ với tổng số tiền là 670 triệu đồng, hưởng lợi gần 130 triệu đồng. Nhóm này cũng cho 17 khách vay lãi ngày, hưởng lợi hơn 72 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã làm rõ hàng chục con nợ của Phong, tổng số tiền thu lời bất chính hiện chứng minh được là hơn 50 triệu đồng.

Về hành vi ném bom bẩn vào nhà con nợ, Phong chỉ đạo các đối tượng Đăng, Duy, Thành mua sơn nước, dầu nhớt xe máy qua sử dụng, mắm tôm trộn lẫn vào nhau và đổ vào từng túi nilon để các đối tượng mang đi ném vào nhà người vay quá hạn không trả. Các đối tượng khai nhận đã thực hiện trên 20 vụ việc ném chất bẩn trên địa bàn các xã Tam Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Duyên Hà, Vĩnh Quỳnh của huyện Thanh Trì và xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội. Hiện, Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Những thủ đoạn tinh vi

Mới đây, Công an huyện Ba Vì đã triệt phá thành công ổ nhóm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự do Nguyễn Văn Hùng (SN 1989, thường trú tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì) cầm đầu.

Đầu năm 2018, Nguyễn Văn Hùng bắt đầu cho một số người quen vay tiền với lãi suất thấp. Hùng kết hợp Chu Minh Hải (SN 2000, thường trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) hùn tiền, làm kinh doanh dịch vụ tài chính, cho vay nặng lãi và thành lập cơ sở cho vay tài chính do Hùng đứng tên làm chủ cơ sở.

Quá trình hoạt động, Hùng phân công Hải trực tiếp đứng ra trao đổi, giao dịch thỏa thuận với khách về khoản tiền vay và lãi suất, tìm khách vay tiền đồng thời đi dán tờ rơi, quảng cáo trên địa bàn huyện Ba Vì và các địa bàn tỉnh thành lân cận. Ngoài ra, Hải còn được phân công hằng ngày, hằng tháng đi thu tiền gốc và lãi của khách vay sau đó ghi chép đầy đủ báo cáo lại Hùng. Năm 2019, do lượng khách vay đông, Hải rủ Vũ Xuân Định (SN 1998, thường trú ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về cơ sở làm cùng.

Ổ nhóm tín dụng đen ở huyện Ba Vì bị cơ quan công an bắt giữ.

Qua công tác nắm tình hình và điều tra cơ bản, phát hiện ổ nhóm cho vay nặng lãi, Công an huyện Ba Vì đã triệt phá thành công, bắt giữ các đối tượng trong đường dây này. Số tiền các đối tượng giao dịch với khách hàng lên tới hàng tỷ đồng.

Đại tá Kiều Quang Phương, Trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch, áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhưng các đối tượng vi phạm pháp luật luôn lợi dụng công nghệ cao và bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, hoạt động “tín dụng đen” được các đối tượng đứng ra tổ chức rất tinh vi và bài bản nhằm tránh sự phát hiện của Cơ quan công an và lực lượng chức năng. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng không treo biển cho vay nặng lãi mà hoạt động trá hình dưới hình thức cầm đồ.

Điển hình như trong vụ án này, các đối tượng được giao “nhiệm vụ” tìm kiếm khách hàng bằng cách đi dán tờ rơi, quảng cáo chủ yếu trên các địa bàn lân cận, thậm chí là các tỉnh như: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... Đồng thời, các đối tượng sử dụng tài khoản trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...) đăng tải thông tin cho vay với lãi suất thấp để thu hút và lôi kéo người có nhu cầu vay tiền.

Phá ổ nhóm tín dụng đen núp bóng tiệm spa

Cuối năm 2020 Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã triệt phá một ổ nhóm tín dụng đen trên địa bàn với thủ đoạn núp bóng tiệm chăm sóc sắc đẹp ở số 76 phố Lê Lai (phường Nguyễn Trãi).

5 đối tượng liên quan đến “cửa hàng spa” trên do Nguyễn Tuấn Hiệp (SN 1991, trú ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cầm đầu. Tháng 10-2018, cả bọn góp vốn kinh doanh... cho vay nặng lãi. Trong đó, Hoàng Hải chuyên nhiệm vụ thẩm định và thu tiền nợ, được trả lương 3 triệu đồng/tháng. Ổ nhóm này quy định người vay tiền mỗi “bát họ” từ 10-30 triệu đồng, khi nhận tiền sẽ bị cắt luôn mỗi “bát họ” từ 2 đến 6 triệu đồng, tương ứng 146%/năm và trong vòng 50 ngày phải trả đủ gốc, lãi.

“Chát” nhất là khoản cho vay lãi ngày, người vay phải trả lãi suất 7.000 - 8.000 đồng/1 triệu /ngày, tương ứng từ 255,5% đến 292%/năm. Nhóm đối tượng này đã biến khoảng 500 người thành con nợ, với số tiền giao dịch lên đến 30 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Tuấn Hiệp - đối tượng cầm đầu cùng 2 trợ thủ đắc lực Nguyễn Việt Anh (SN 1995, trú ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông), Nguyễn Hoàng Hải (SN 2000, trú ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Tiến Minh

Nguồn tin: cand.com.vn