Điều tra viên “có duyên” khám phá nhiều vụ án phức tạp

Với những nỗ lực trong công tác Trung tá Nguyễn Duy Toàn, Đội trưởng Đội kiểm tra pháp luật Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên 5 năm qua được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an và UBND tỉnh Phú Yên tặng 3 bằng khen.

“Vóc dáng cao khỏe, đức tính hiền lành, từ tốn, kiệm lời trong giao tiếp nhưng rất năng động, bản lĩnh và tinh thông nghiệp vụ trong đấu tranh với tội phạm” – Đó là nhận xét của nhiều đồng đội khi đề cập đến Trung tá Nguyễn Duy Toàn, Đội trưởng Đội kiểm tra pháp luật Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát, Nguyễn Duy Toàn về công tác tại Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Đồng Xuân. Hơn 10 năm công tác ở đó, rất nhiều dấu ấn đọng lại trong tâm trí của anh sau những chuyến đi xuyên đêm ở miền sơn cước, đến nhiều buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số cùng với những cuộc truy lùng dấu vết tội phạm liên tỉnh…

Dấu ấn đậm nét nhất vẫn là 6 tháng được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên trưng tập tham gia điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, “Hủy hoại tài sản” và “Chống người thi hành công vụ” với tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở xã An Ninh Đông và thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An vào cuối tháng 10/2006, gây ách tắc huyết mạch giao thông đường bộ xuyên Việt qua thị trấn Chí Thạnh gần hai ngày đêm.

Toàn nhớ lại: “Hàng trăm nghi can được triệu tập trong các cuộc điều tra, sàng lọc để có căn cứ khởi tố, truy tố và xét xử 37 đối tượng kích động khiêng quan tài chặn đường, đốt xe công vụ, đập phá công sở… Lúc đó tôi còn quá trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề nên được nhiều điều tra viên trao đổi một số kinh nghiệm thực tế để sau này vận dụng hiệu quả”.

Sau quá trình học tập, nâng cao trình độ Đại học CSND, anh được bổ nhiệm Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Đồng Xuân hơn hai năm thì điều chuyển về đảm nhiệm Phó Đội trưởng Đội kiểm tra pháp luật Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên từ giữa tháng 10/2012 và đã cùng đồng đội đấu tranh làm rõ nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận ở địa phương đặc biệt quan tâm.

Trung tá Nguyễn Duy Toàn.

Nổi cộm trong số đó là vụ án “Tham ô tài sản” do Lê Văn Phước, nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên cùng 3 đồng phạm lợi dụng chức trách, quyền hạn được phân công, cấu kết lập khống nhiều chứng từ kế toán – tài chính để chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương và Trung ương; vụ án “Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng” do Nguyễn Công, nguyên Giám đốc Chi nhánh ngân hàng Phú Yên cùng 6 đồng phạm gây thất thoát nhiều tỷ đồng; vụ án Nguyễn Xuân Bình, trú ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa cùng 1 đồng phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hơn 1,9 tỷ đồng bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao “vẽ” ra hàng loạt giấy tờ giả mạo để vay vốn tín chấp của một doanh nghiệp tài chính tại TP Hồ Chí Minh…

Mặc dù vấp phải rất nhiều khó khăn vì các nghi can đều có nhiều trải nghiệm chuyên nghề để đối phó bằng nhiều chiêu thức, thế nhưng bằng bản lĩnh nghề nghiệp, Trung tá Nguyễn Duy Toàn cùng đồng đội cẩn trọng xác minh, thu thập nhiều chứng cứ tài liệu có liên quan và đã chứng minh hành vi phạm tội của từng đối tượng để cơ quan kiểm sát cùng cấp đồng tình phê chuẩn quyết định khởi tố bị can.

Gian truân vất vả nhất là vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản” có tổ chức với tính chất và hậu quả rất nghiêm trọng ở địa phận tiếp giáp hai huyện Tây Hòa và huyện Sông Hinh.

Những kẻ chủ mưu thuê xe cơ giới mở đường vào rừng, huy động hàng chục “lâm tặc” sử dụng máy cưa cầm tay đốn hạ hàng trăm cây gỗ rồi cưa xẻ tại hiện trường trước khi cẩu kéo ra đường lộ để đồng bọn vận chuyển đến nơi cất giấu, tiêu thụ.

Với chức trách điều tra viên chính, Trung tá Nguyễn Duy Toàn chia sẻ: “Vụ án xảy ra trong rừng, lâm tặc đã ẩn mình sau khi phát lộ hiện trường nên tôi cùng đồng đội phải bám địa bàn cơ sở nhiều ngày đêm để triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét.

Không chỉ nghiên cứu, xem xét dấu vết để lại hiện trường mà chúng tôi phải rà soát, sàng lọc hơn 100 đối tượng chuyên nghề đốn hạ, cưa xẻ, vận chuyển, mua bán gỗ lậu ở huyện Tây Hòa, huyện Sông Hinh và thị xã Đông Hòa, kết hợp xác minh, thu thập chứng cứ từ nhiều nguồn mới xác định được hàng chục nghi can đã san ủi, mở 3 con đường dài hơn 2.300m để đốn hạ 335 cây gỗ rừng tự nhiên. Ngoài số lượng gỗ đã cẩu kéo, đưa đi tiêu thụ, tại hiện trường còn lại hơn 120m³ gỗ các loại”.

Với những nỗ lực trong công tác, Trung tá Nguyễn Duy Toàn 5 năm qua được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an và UBND tỉnh Phú Yên tặng 3 bằng khen.

Tác giả bài viết: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn