Đưa giáo dục pháp luật học đường vào trường học

Kết quả phối hợp tuyên truyền giữa hai lực lượng đã góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của tệ nạn ma túy, ngăn chặn "cái chết trắng" xâm nhập vào học đường cũng như giúp các em có thêm kỹ năng phòng, chống lại tội phạm xâm hại tình dục, xây dựng môi trường sinh hoạt, học tập lành mạnh, an toàn.

Nội dung trong đợt tuyên truyền này bao gồm những nét cơ bản về biển, đảo Việt Nam; phòng chống tội phạm ma túy và xâm hại tình dục trẻ em. Tại đây, đội ngũ báo cáo viên của hai đơn vị đã tiến hành tuyên truyền thông qua hình thức trao đổi, thuyết trình kết hợp sử dụng trình chiếu hình ảnh trực quan những nội dung chính về biển, đảo Việt Nam, về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; cách nhận biết một số loại ma túy phổ biến hiện nay, tác hại, hiểm họa của ma túy đối với cộng đồng.

Trong đó, tập trung vào các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: cần sa, ketamin, "ma túy đá", "tem giấy", "cỏ Mỹ", "bóng cười". Đặc biệt, có một loại thuốc hiện nay đang có nguy cơ bùng nổ bởi số lượng người trẻ sử dụng nhiều, đó là "vape" (thuốc lá điện tử). Bên cạnh đó, các báo cáo viên đã cùng các em học sinh phân tích, làm rõ những hành vi cũng như đưa ra các biện pháp phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đây chỉ là một trong nhiều buổi phối hợp tuyên truyền pháp luật giữa hai lực lượng cho bà con nhân dân và các em học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng. Những năm qua, thực hiện Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 9/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma tuý tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã triển khai chặt chẽ các hoạt động nghiệp vụ trên các tuyến biển trọng điểm về ma túy, phối hợp các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan... điều tra, khám phá, triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn.

Hình thức trao đổi giữa báo cáo viên và các em học sinh tạo nên không khí sinh động, hứng thú trong nội dung tuyên truyền pháp luật về ma túy của 2 đơn vị Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 và Công an huyện An Dương, Hải Phòng.

Bên cạnh những kết quả tiêu biểu, những vụ án lớn về xăng dầu, than, khoáng sản, chuyên án lớn về ma túy, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam còn triệt phá nhiều vụ án về buôn lậu thuốc lá, vận chuyển tiền giả với số lượng lớn... Trong đó, Công an TP Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã có nhiều hoạt động phối hợp đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Theo dõi những hình ảnh chân thực được chiếu trên màn hình cùng lời thuyết trình, trao đổi của các báo cáo viên của hai lực lượng, em Nguyễn Nga Vy, học sinh lớp 8B2, Trường THCS xã Đồng Thái cho biết: "Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, qua buổi tuyên truyền hôm nay, con đã nhận thức được tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử; đó là vấn đề rất nóng hổi, đặc biệt là đối với giới trẻ nói chung cũng như học sinh hiện nay. Sau buổi này, con và các bạn sẽ tuyên truyền và vận động mọi người tránh xa ma túy, các bạn trẻ không hút thuốc lá điện tử nữa!".

Cô Lương Thị Thúy Hạnh, giáo viên môn Ngữ văn, chủ nhiệm lớp 9A3, Trường THCS Đồng Thái chia sẻ: "Bản thân tôi là một giáo viên môn Ngữ văn, thấy nội dung này rất phù hợp; nó đã đem lại cho các em kiến thức lớn về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và hậu quả của nạn xâm hại tình dục trẻ em. Đó cũng là chuyên đề giúp ích đội ngũ giáo viên chúng tôi và để cho tôi có thêm nhiều kiến thức phục vụ cho việc giảng dạy môn Ngữ văn và Địa lý được tốt hơn!".

Trung tá Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện An Dương là người thực hiện nội dung tuyên truyền về hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Chị cho biết: "Tôi cho rằng đây là sự kết hợp rất tốt và đem lại ý nghĩa thiết thực, bởi hai lực lượng chúng ta đều có lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, nhưng mỗi đơn vị sẽ có một phương pháp, biện pháp tuyên truyền, đấu tranh khác nhau, thể hiện màu sắc riêng của từng lực lượng. Về hành vi xâm hại tình dục trẻ em thì đây là một vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội hiện nay.

Những dịp tuyên truyền như thế này, chúng tôi đã truyền đạt tới các em những kiến thức, kỹ năng, quy tắc để bảo vệ bản thân mình, có thể phòng tránh được những đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Tôi mong rằng, thời gian tới, hai lực lượng Cảnh sát biển và Công an sẽ có nhiều sự phối hợp hơn nữa để mang lại lợi ích cho con em chúng ta!".

Chứng kiến buổi tuyên truyền của hai lực lượng tại địa phương mình, ông Mai Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thái cho biết: "Chương trình tuyên truyền của hai lực lượng Cảnh sát biển và Công an tại xã Đồng Thái có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, nhân dân, giáo viên và đặc biệt là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam; trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; nâng cao nhận thức của các em học sinh về cách nhận biết, phòng chống tệ nạn ma túy trong môi trường học đường; cách đối phó với hành vi xâm hại tình dục đối với các em. Qua hội nghị tuyên truyền này cũng đã góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Thái và góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương trong năm 2020 và những năm tiếp theo!".

Theo nhận xét của Thượng tá Lê Duy Việt, Trưởng phòng phòng chống ma túy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, so với các đợt tuyên truyền trước, đợt tuyên truyền lần này có điểm nổi bật hơn - đó là lực lượng chức năng đã tập trung vào phần lớn đối tượng là các em học sinh Tiểu học và THCS.

Đặc biệt lần này đã có sự phối hợp tốt giữa hai lực lượng để đưa các nội dung tuyên truyền thông qua hình ảnh cũng như những tình huống thực tế thường gặp trong cuộc sống, để cho các cháu dễ biết, dễ hiểu hơn về ma túy, tác hại của ma túy đối với bản thân các cháu cũng như cộng đồng và nâng cao ý thức phòng chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Đợt tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh xã Đồng Thái của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và Công an TP Hải Phòng đã góp phần giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh của địa phương hiểu được vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; hiểu được các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, các phương pháp phòng ngừa ma túy trong học đường; ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục.

Từ đó góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, cùng địa phương bảo đảm tình hình an ninh trật tự, thế trận phòng ngừa tội phạm vững chắc.

Trong công tác tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy, chỉ tính riêng hai năm 2019 và 2020, Công an TP Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã tổ chức được 15 đợt tuyên truyền cho 5.300 lượt người là cán bộ, nhân dân, ngư dân và học sinh trên địa bàn phụ trách. Tiến hành cấp phát được 14.400 tờ rơi, tờ gấp các loại.

Thông qua những đợt tuyên truyền đã giúp cho bà con nhân dân thấy rõ tác hại của ma túy, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ động phòng tránh cũng như tự nguyện tố giác tội phạm ma túy với lực lượng chức năng.

Song song với công tác tuyên truyền, thực hiện Kế hoạch số 1388/KHPH-CAHP-BTLVCSB1 ngày 11/10/2017 về phối hợp giữa Công an TP Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng đến năm 2020, hai đơn vị đã phối hợp đấu tranh triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án về ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong năm 2020, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phối hợp với Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Thái Bình đấu tranh triệt phá thành công 24 chuyên án, vụ án (trong đó có 2 chuyên án, 22 vụ án); bắt quả tang 31 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lam Giang

Nguồn tin: cand.com.vn