Games trực tuyến với những kẻ săn mồi tình dục

Khi con trai 13 tuổi của Kate (không phải tên thật) chơi Minecraft và Fortnite, cô không lo lắng vì nó chơi trong một căn phòng nơi cô có thể để mắt đến. Nhưng khoảng sáu tuần sau, Kate nhìn thấy một thứ gì đó kinh hoàng bật lên trên màn hình: một đoạn video nhạy cảm liên quan đến một cậu bé.

Kinh hoàng, cô lướt qua tài khoản của con trai mình trên Discord, một nền tảng nơi người chơi có thể trò chuyện trong khi chơi. Các cuộc trò chuyện tràn ngập ngôn ngữ và hình ảnh về các hành vi tình dục do những người khác đăng tải. Con trai Kate đã bật khóc khi bị tra hỏi.

Khai thác

Tờ New York Times hồi đầu năm 2019 đưa tin rằng ngành công nghệ mới chỉ có những nỗ lực nhỏ nhặt để chống lại sự bùng nổ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên Internet. Các công ty nổi tiếng và thành công đã tạo ra không gian cho phép người lớn và trẻ em tương tác, mặc dù đã nỗ lực tạo ra một số biện pháp bảo vệ.

Mặc dù có các công cụ để phát hiện nội dung xấu được xác định trước đó, nhưng việc quét các hình ảnh mới - như những hình ảnh bị tống tiền trong thời gian thực từ các game thủ trẻ tuổi - khó hơn. Mặc dù một số ít sản phẩm có hệ thống phát hiện, nhưng luật pháp có rất ít động lực để giải quyết vấn đề này vì các công ty phần lớn không chịu trách nhiệm về nội dung bất hợp pháp đăng trên trang web của họ.

Một game thủ tại DreamHack, một lễ hội được tổ chức vào tháng 11-2019 ở Atlanta.

“Xã hội chúng ta tuyên bố sẽ bảo vệ trẻ em trong thế giới vật chất, nhưng chúng ta vẫn chưa thấy điều đó ở khía cạnh kỹ thuật số” - Steven J. Grocki, người dẫn đầu bộ phận điều tra bóc lột và khiêu dâm trẻ em Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ). Một phát ngôn viên của Discord cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có “chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào. Không phụ huynh nào phải lo lắng rằng con mình tiếp xúc với nội dung không phù hợp, và chúng tôi đồng cảm sâu sắc với những thách thức mà các gia đình phải đối mặt trong việc bảo vệ con cái của họ trên mạng”. Tuy nhiên, đã có một số thành công trong việc truy bắt hung thủ.

Những tổn thương có thể quá lớn đối với các nạn nhân nhỏ tuổi. Một nghiên cứu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho thấy hơn một phần tư trong số nạn nhân đã tự tử hoặc cố gắng tự sát. Năm 2016, một báo cáo của DOJ xác định “mối đe dọa ngày càng tăng đáng kể nhất đối với trẻ em”.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hầu hết mọi nam thiếu niên ở Mỹ - 97% - đều chơi trò chơi điện tử, trong đó có khoảng 83% trẻ em gái. Ở nhiều bang nước Mỹ, chơi game được coi là một môn thể thao đồng đội. Các trường cao đẳng cấp học bổng cho các game thủ ưu tú, và các thành phố chạy đua để thành lập các đội chuyên nghiệp. Ngành công nghiệp này mang lại lợi nhuận khổng lồ, tạo ra hơn 43 tỷ USD doanh thu năm 2018 tại Mỹ. Có rất nhiều cách để các game thủ gặp gỡ trực tuyến. Họ có thể sử dụng tính năng trò chuyện tích hợp sẵn trên bảng điều khiển như Xbox và dịch vụ như Steam, hoặc kết nối trên các trang web như Discord và Twitch.

FBI triển khai một chiến dịch nâng cao nhận thức ở khối trường trung học cơ sở và trung học phổ thông để khuyến khích trẻ em tìm kiếm sự giúp đỡ khi rơi vào một tình huống kích dục. Tất cả những điều này khiến Bubba Gaeddert, Giám đốc điều hành của Varsity Esports Foundation (VEF), tổ chức hỗ trợ tài chính cho các trường trung học nhằm thúc đẩy “thói quen chơi game lành mạnh” đồng thời phát triển kỹ năng khoa học và công nghệ của học sinh. Gaeddert nói, mỗi khi có một báo cáo mới về hành vi săn mồi, mọi người sẽ hỏi: “Ai là người phải đổ lỗi - nhà trường, xã hội, phụ huynh? Chà, đó là tất cả chúng ta”.

Tháng 11-2019, 35.000 người đăng ký tham gia hội nghị trò chơi điện tử ở Atlanta có tên DreamHack, một lễ hội kéo dài cuối tuần để người hâm mộ gặp gỡ và vui chơi cũng như để các công ty giới thiệu các sản phẩm mới. Có những game thủ phấn khích ở khắp mọi nơi, một số thì ngất xỉu trên ghế sofa vì kiệt sức. Ben Halpert không phải là một trong số họ.

Khi khảo sát không gian triển lãm, ông nhìn thấy mối nguy tiềm tàng xung quanh mọi ngóc ngách. Halpert điều hành Savvy Cyber Kids (SCK), một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào an toàn trực tuyến. Halpert bình luận: “Công nghệ đã giúp những kẻ săn mồi dễ dàng dụ dỗ con cái của chúng ta nhanh hơn và hiệu quả hơn, đồng thời nói thêm rằng nó khiến trẻ em dễ bị tổn thương khi bình thường hóa giao tiếp với người lạ”.

Ngày nay, ngay cả những trò chơi dành cho trẻ nhỏ, như trên Roblox, cũng cho phép người chơi trò chuyện với người lạ. Sau khi liên lạc, những kẻ săn mồi thường xây dựng mối quan hệ bằng cách gửi quà tặng hoặc tiền tệ chơi game, chẳng hạn như V-Bucks trong Fortnite. Sau đó, chúng bắt đầu thu hút trẻ em với các thuật ngữ và hình ảnh kích dục trước khi yêu cầu chúng gửi hình ảnh và video khỏa thân của chính chúng.

Những kẻ săn mồi sa lưới

Sở cảnh sát New Jersey ngập các cuộc điện thoại từ phụ huynh và giáo viên, báo động về những kẻ ấu dâm ẩn nấp trên các trang web trò chơi và trong các phòng trò chuyện. Và do đó, các quan chức thực thi pháp luật khắp bang đã tiếp quản một tòa nhà gần Jersey Shore vào năm 2018, và bắt đầu đóng giả trẻ em và trò chuyện dưới danh tính giả. Trong vòng chưa đầy một tuần, họ đã bắt giữ 24 người.

Các bậc phụ huynh tham dự DreamHack cho biết họ cảm thấy bối rối trước số lượng ứng dụng mới mà con họ có thể truy cập.

Các nhà chức trách đã làm điều đó một lần nữa, lần này là ở Quận Bergen, một vùng ngoại ô gần thành phố New York. Họ đã thực hiện 17 vụ bắt giữ. Và họ đã làm điều đó một lần nữa, ở hạt Somerset, về phía trung tâm của tiểu bang, bắt giữ 19 người. Sau khi bị bắt, các quan chức hy vọng sẽ khám phá ra một mô hình có thể giúp ích cho các cuộc điều tra trong tương lai. Nhưng họ không tìm thấy gì - những người bị bắt đến từ mọi tầng lớp xã hội. Trong số họ có một cảnh sát, một giáo viên, một bộ trưởng, một y tá, một giám đốc ngân hàng, một thợ cơ khí, một bồi bàn, một nhân viên vệ sinh nha khoa, một sinh viên đại học và một người giao hàng.

Khi thông báo về các vụ bắt giữ, nhà chức trách nhấn mạnh Fortnite, Minecraft và Roblox là những nền tảng nơi các nghi phạm bắt đầu trò chuyện trước khi chuyển sang ứng dụng trò chuyện. Gần như tất cả những người bị bắt đã sắp xếp để gặp trực tiếp. Trong một trường hợp riêng biệt ở Ohio, việc lạm dụng kỹ thuật số của một cậu bé đã dẫn đến việc cậu bé bị xâm hại.

Theo hồ sơ tòa án, kẻ phạm tội Jason Gmoser khuyến khích các bé trai để lộ bộ phận sinh dục của mình khi chơi PlayStation. Gmoser, người được tìm thấy với hơn 500 video được ghi lại khi chơi game với các cậu bé, thường đưa ra những thẻ quà tặng có thể sử dụng trên mạng. Gmoser khai với các thám tử vào năm 2014 rằng hắn đã dành nhiều năm tương tác với một đứa trẻ 8 tuổi, người đã xuất hiện trong một số video, trong đó có một video mà cậu bé lộ diện và nói rằng mình sẽ “làm bất cứ điều gì” để có thẻ quà tặng 20 USD.

Gmoser đã đến Missouri để thăm cậu bé và gia đình, tặng rất nhiều món quà và thanh toán một số hóa đơn của họ. Trong ít nhất một chuyến đi, hắn đã xâm hại tình dục đứa trẻ. Gmoser hiện đang thụ án chung thân trong một vụ án riêng, vì điều hành một trang web lạm dụng tình dục trẻ em trên dark web.

Năm 2018, ba người đàn ông trên khắp đất nước đã bị kết tội điều hành một đường dây trong nhiều năm, thu hút hàng trăm trẻ em, một số trẻ mới 8 tuổi, từ các nền tảng xã hội và phát trực tuyến video bao gồm LiveMe; Omegle; Musical.ly (tiền thân của TikTok); Ứng dụng trò chuyện Snapchat; và Kính tiềm vọng của Twitter. Những người đàn ông đóng giả nam nữ thanh thiếu niên và ép trẻ em cởi quần áo và thực hiện các hành vi khiêu dâm. Sau đó, chúng chia sẻ các tệp và thông tin về các nạn nhân qua Discord.

Trong một trường hợp khác, một cô gái học trung học ở Tennessee nghĩ rằng kết bạn với một người bạn nữ mới trên ứng dụng Kik Messenger. Cả hai đều yêu thích bóng chuyền và thậm chí họ còn giống nhau về mặt ngoại hình. Hai người trò chuyện trong 6 tháng. Sau khi thiếu niên chia sẻ một bức ảnh khỏa thân một phần của chính mình, “người bạn” bất ngờ đe dọa và yêu cầu ghi lại cảnh mình thực hiện các hành vi khiêu dâm.

Kẻ phạm tội là một người đàn ông Louisiana, Matthew Chaney Walker, 24 tuổi vào thời điểm trò chuyện năm 2014. Cảnh sát cho biết Walker, hiện đang ở trong tù, đã ép hơn 50 cô gái gửi cho mình những bức ảnh khỏa thân và khiêu dâm.

Một ngành công nghiệp không có câu trả lời

Có một số biện pháp bảo vệ có vẻ đơn giản chống lại những kẻ săn mồi trực tuyến. Các công ty có thể yêu cầu giấy tờ tùy thân và sự chấp thuận của phụ huynh để đảm bảo những người ở cùng độ tuổi chơi trò chơi. Nhưng ngay cả khi một số nền tảng đã thử nghiệm với các chương trình xác minh như Real ID, nhưng các game thủ đã chống lại việc từ bỏ ẩn danh.

Todd Harris, người đồng sáng lập Hi-Rez, một studio phát triển trò chơi có trụ sở tại Atlanta.

Todd Harris, người đồng sáng lập Hi-Rez, một studio phát triển trò chơi có trụ sở tại Atlanta, cho biết. Năm 2016, một liên minh trong ngành đã được thành lập để tạo ra một mặt trận chung về bắt nạt trực tuyến, ngôn từ kích động thù địch và bóc lột trẻ em. Một số công ty trò chơi triển khai các hệ thống tự động mà họ cho rằng có thể phát hiện một số hành vi, bao gồm cả nỗ lực di chuyển trò chuyện khỏi nền tảng.

Ví dụ, Roblox sử dụng phần mềm Two Hat Security của một công ty Canada được thiết kế để chặn thông tin và ngôn ngữ đáng ngờ. Một phát ngôn viên của Roblox cho biết, công ty có biện pháp cấm người dùng hỏi về tên và tuổi. Người phát ngôn cho biết, đối với trẻ em dưới 13 tuổi, các bộ lọc tích cực hơn.

Microsoft, công ty sở hữu Xbox và trò chơi nổi tiếng Minecraft, cho biết họ có kế hoạch phát hành phần mềm bảo vệ trẻ em và cho biết sẽ cung cấp phần mềm này miễn phí cho các doanh nghiệp công nghệ khác. Marc-Antoine Durand, giám đốc điều hành Yubo, một ứng dụng trò chuyện video có trụ sở tại Pháp, rất phổ biến trong giới thanh thiếu niên, cho biết họ đã bắt đầu làm việc trong năm 2019 với một công ty có tên Yoti để phân tích ảnh tự chụp của người dùng và ước tính tuổi của họ.

Yubo cũng kiểm tra thông tin hồ sơ để tách người lớn khỏi trẻ vị thành niên và theo dõi hành vi bằng phần mềm Two Hat. Yubo vô hiệu hóa tài khoản khi phát hiện có sự chênh lệch về độ tuổi, thường yêu cầu người dùng cung cấp ID do chính phủ cấp. Nhưng người dùng thường phản đối việc cung cấp tài liệu và nhiều trẻ em không có tài liệu đó. Tháng 2-2019, một người đàn ông Ohio 26 tuổi đã bị buộc tội xâm hại tình dục sau khi tự xưng là 13 tuổi trên Yubo và dụ một bé gái 12 tuổi, chính quyền cho biết. Các công ty khác đã thực hiện một cách tiếp cận chặt chẽ hơn, với lý do lo ngại về quyền riêng tư.

Discord cho biết họ đã quét các hình ảnh được chia sẻ để tìm tài liệu bất hợp pháp đã biết và người kiểm duyệt kiểm tra các cuộc trò chuyện được coi là có rủi ro cao. Tuy nhiên, công ty không tự động theo dõi các cuộc trò chuyện, bởi vì điều đó vi phạm quyền riêng tư.

Người phát ngôn của Discord cho biết: “Chúng tôi sử dụng công nghệ hàng đầu trong ngành như phần mềm phát hiện ảnh để quét mọi hình ảnh và video để tìm nội dung khiêu dâm trẻ em”. Sony, nhà sản xuất PlayStation, có gần 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đề xuất các hướng dẫn về kiểm soát của phụ huynh và các công cụ cho phép người dùng báo cáo hành vi lạm dụng.

An An (Tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn