Giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc

Nhờ sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật mà lực lượng Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông luôn làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân nơi biên cương của Tổ quốc.


Huyện biên giới Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông có 9 xã, 1 thị trấn, nhiều thành phần dân cư với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, là địa phương có địa bàn rộng, đông đồng bào theo các tôn giáo và tiếp giáp với các địa phương trong tỉnh, nơi có các tuyến quốc lộ huyết mạch chạy qua và có cửa khẩu Đắk Peur thông thương và tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia).

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thì tình hình ANTT cũng tiềm ẩn các yếu tố phức tạp. Chính vì vậy, công tác giữ gìn ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an quan tâm, chú trọng.

Từ nhiều năm nay Mô hình “Tổ bảo vệ cà phê” ở xã Đức Minh, huyện Đắk Mil phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức – Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết, với vai trò nòng cốt trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, thời gian qua, cùng với việc làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, Công an huyện Đắk Mil đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tăng cường lực lượng về các thôn, buôn trên địa bàn; thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào với bà con; phối hợp với các lực lượng khác nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nêu cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu. Qua đó, kịp thời phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và phản động FULRO lưu vong, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến biên giới, bảo vệ địa bàn ngăn chặn việc vượt biên, nhập cảnh trái phép; làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch bệnh COVID-19".

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao tinh thần đề cao cảnh giác trong nhân dân cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ, phát sinh thành “điểm nóng”.

Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Đắk Mil đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt tình hình ANTT trên địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, tỷ lệ điều tra khám phá trong năm 2020 đạt gần 92%, riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100%.

Công an thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT.

Nổi bật, nhờ chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, cộng với tinh thần quyết tâm đấu tranh với tội phạm của cán bộ, chiến sỹ nên trong 15 ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn được bảo đảm tốt, tội phạm được kiềm chế, tỷ lệ điều tra phá án đạt cao,lực lượng Công an huyện, xã đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang 10 vụ đánh bạc, 5 vụ ma túy, 1 vụ chế biến nông sản xả khí thải không xử lý trực tiếp ra môi trường, 2 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, sang chiết gas trái phép..., góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương”

Thiếu tá Nguyễn Cao Cường – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường Công an huyện Đắk Mil cho biết “Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong đội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tấn công, trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đồng chí để làm tốt công tác nghiệp vụ.

Với tinh thần quyết tâm cao, trong 15 ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường đã liên tiếp phát hiện, triệt phá 5 vụ ma túy, thu giữ 16,46204g ma túy tổng hợp, 16,913g thuốc lắc, 86 cây cần sa, 1 súng quân dụng cùng một số tang vật liên quan; phát hiện, bắt, xử lý 5 vụ tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu, sang chiết gas trái phép, kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và 1 vụ chế biến nông sản xả khí thải không xử lý trực tiếp ra môi trường...”

Lực lượng Công an huyện Đắk Mil phối hợp với lực lượng Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới.

“Cùng với việc thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện tốt Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, trong đợt cao điểm này, Công an thị trấn Đắk Mil đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm. Qua đó đã triệt phá 4 vụ đánh bạc, 1 vụ ma túy...., góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương”, Trung tá Lê Quốc Việt – Trưởng Công an thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil chia sẻ.

Qua đó đã xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 23 đơn vị mô hình, trong đó có nhiều mô hình phòng chống tội phạm đã phát huy được hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm ANTT, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế ở địa phương. Nổi bật mô hình “Camera an ninh” của xã Thuận An, Đắk Sắk, Đắk N’drot; mô hình “Ánh sáng an ninh” và “Tổ bảo vệ cà phê” của xã Đức Minh, Đắk R’la...

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, lực lượng Công an huyện Đắk Mil không chỉ góp phần đẩy lùi tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự giữ bình yên địa bàn mà còn được nhân dân tin yêu, trở thành “lá chắn”, điểm tựa bình yên cho mỗi buôn làng, mỗi người dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Minh Quỳnh

Nguồn tin: cand.com.vn