Hai chiến sĩ Công an, Quân đội trả lại tài sản cho người mất

Trên đường đi làm, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh, Công an tỉnh Bắc Giang và Đại úy Bùi Văn Hào, Trường Quân sự Quân đoàn 2 đã nhặt được một chiếc ví màu đen có nhiều tài sản gồm Điện thoại nhãn hiệu Vertu, tiền mặt gồm đồng Việt Nam, USD và vàng, trị giá gần một tỷ đồng.

Đầu tháng 2/2020, trên đường đi làm đoạn qua khu vực Quảng trường 3-2, TP Bắc Giang, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh, Đội trưởng Đội Tổ chức, biên chế và đào tạo, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Bắc Giang và Đại úy Bùi Văn Hào, nhân viên quân lực thuộc Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân đoàn 2 đã vô tình gặp nhau ở ngã tư và cùng nhặt được một chiếc ví màu đen có nhiều tài sản gồm Điện thoại nhãn hiệu Vertu, tiền mặt gồm đồng Việt Nam, USD và vàng, trị giá gần một tỷ đồng.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh và Đại uý Bùi Văn Hào trao lại tài sản cho ông Ngô Văn Sơn

Tình huống diễn ra thật bất ngờ bởi số tài sản rất lớn lại không có bất cứ thông tin gì liên quan đến chủ nhân của chiếc ví. Trong bối cảnh đó, người bình thường có thể nổi lòng tham, chia nhau số tài sản đó thì có lẽ cũng không ai biết. Nhưng, các anh đã giữ vững tinh thần của người cán bộ trong lực lượng vũ trang nên không mảy may suy nghĩ đến số tài sản lớn trên mà bàn nhau tìm cách trả lại cho người đánh rơi.

Vì không có giấy tờ liên quan đến chủ nhân tài sản, mà chỉ có chiếc điện thoại, nhưng lại bị hết pin, nên hai anh đã cùng nhau vào một quán nước gần đó để sạc pin nhờ, cố gắng tìm cách liên lạc với người thân của chủ nhân chiếc ví.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh

“Lúc đó, tôi đang từ trụ sở chính Công an tỉnh đi sang trụ sở Cảnh sát, đến ngã tư giao nhau giữa đường Hoàng Văn Thụ và Nguyên Hồng thì nhìn thấy một chiếc ví cũ nhưng có vẻ sang trọng nên tôi dừng xe lại để nhặt lên. Cùng thời điểm, có một thanh niên mặc đồ dân sự đi mua đồ trong cửa hàng đi ra cũng nhìn thấy chiếc ví (sau này tôi biết là anh Bùi Văn Hào).

Chúng tôi nhặt ví lên xem bên trong có tiền, vàng, USD, điện thoại xịn. Thấy tài sản lớn như vậy nên cả hai chúng tôi đều “choáng”, nghĩ rằng người có số tài sản này chắc phải lo lắng lắm nên cùng bàn nhau tìm cách trả lại tài sản” – Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh cho biết.

Do điện thoại hết pin nên hai anh vào quán nước gần đó để xạc nhờ. Qua kiểm tra chiếc điện thoại, anh Minh và anh Hào thấy có cuộc gọi nhỡ gần nhất đến điện thoại nên đã gọi điện lại số máy đó. Người đàn ông nghe máy nói là con trai của chủ nhân chiếc ví. Anh Minh đã đề nghị người nghe liên hệ với chủ nhân để nhận lại tài sản.

Một lúc sau, ông Ngô Văn Sơn, Tổng Giám đốc công ty TNHH xây dựng thương mại Lam Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang – là chủ nhân của số tài sản trên liên hệ lại cho biết mình đã làm rơi chiếc ví từ sáng, tìm nhiều lần không thấy nên xác định là mất toàn bộ số tài sản trên. Sau khi ông Sơn chứng minh được mình là chủ nhân của tài sản bị mất, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh và Đại uý Bùi Văn Hào đã trao lại toàn bộ tài sản cho ông Ngô Văn Sơn.

Kể lại sự việc trên, ông Ngô Văn Sơn xúc động cho biết vốn một chủ doanh nghiệp về xây dựng, thường xuyên phải mang theo người nhiều tiền, nên khi phát hiện bị mất ví, ông rất hoang mang, lo lắng khi bị mất chiếc ví chứa nhiều tài sản nhưng lại không có giấy tờ bên trong. Vì đã tìm nhiều nơi nhưng không thấy nên ông bất ngờ khi nhận được cuộc gọi báo có hai đồng chí cán bộ Quân đội và Công an mang ví đến tận nhà trả lại. “Khi đánh rơi tài sản lớn như vậy, tôi không nghĩ mình sẽ nhận lại đầy đủ thế này.

Số tài sản anh Minh và anh Hào nhặt được.

Tôi rất cảm động vì đồng chí Hào và đồng chí Minh đã đem đến tận nhà trả lại cho tôi. Các anh thực sự là tấm gương Bộ đội Cụ Hồ, Công an nhân dân tuyệt vời. Hành động của hai đồng chí thật hiếm có, bởi tôi nghĩ nếu là người khác nhặt được, tôi sẽ rất khó nhận được tài sản”, ông Sơn chia sẻ. Trước hành động đẹp của anh Hào và anh Minh khi nhận đủ số tài sản bị mất, ông Sơn ngỏ ý muốn có chút quà cảm ơn, nhưng hai anh nhất mực từ chối. Sau đó, anh Minh vội về đơn vị ngay vì có cuộc làm việc.

Được biết, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh là người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, luôn được đồng chí, đồng đội quý mến. Trung tá Nguyễn Thế Cường, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang đánh giá: “Đồng chí Minh là cán bộ chịu khó, trung thực. Chúng tôi rất cảm phục trước hành động đẹp của hai đồng chí Minh và Hào khi đã nhặt được của rơi, trả người đánh mất. Việc làm của đồng chí tuy nhỏ, nhưng là tấm gương sáng đối với chúng tôi”.

Đại úy Bùi Văn Hào cũng là người luôn tích cực học hỏi, chủ động trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức tốt, sống hòa đồng với đồng chí, đồng đội. Trường Quân sự Quân đoàn 2 tổ chức tuyên dương hành động nhặt được của rơi, trả lại người mất của đồng chí Hào.

Trong quá trình công tác, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh và Đại uý Bùi Văn Hào luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm được thủ trưởng các cấp biểu dương, khen thưởng.

Được biết, sau khi trả lại tài sản cho ông Ngô Văn Sơn, Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh và Đại uý Bùi Văn Hào đã tình cờ biết được vợ của hai người cùng quê và có họ hàng xa với nhau. “Tôi và anh Hào đều cùng quê ở Tân Yên, cùng làm công tác cán bộ, tuyển sinh. Vợ anh Hào là em họ của vợ tôi. Không ngờ, chúng tôi có nhiều điểm tương đồng như vậy” – Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Phương Thuỷ

Nguồn tin: cand.com.vn