Hàng triệu USD thu được từ… trộm cắp giấy bìa carton


Những tên trộm đang kiếm bộn tiền từ việc ăn cắp giấy bìa carton đã qua sử dụng bị bỏ đi để tái chế và bán chúng. Điều này có nghĩa là các công ty tái chế hợp pháp, chính quyền thành phố và địa phương khác đang bỏ lỡ hàng chục triệu USD.

Lợi nhuận béo bở từ rác bìa cứng carton

“Thành thật mà nói, hầu hết chúng tôi không quan tâm ai thu gom loại giấy bìa carton nó đi, miễn là xử lý được chúng”, một người bán hàng ở quận Chamartin nhộn nhịp ở trung tâm Madrid (Tây Ban Nha) nói.

Phía sau anh ta là hai trong số những thùng rác tái chế màu xanh lam nổi tiếng của thủ đô Tây Ban Nha, mà cho đến tháng 2-2020 đã bị đột kích hàng ngày bởi một trong nhiều băng nhóm buôn bán carton tái chế của thành phố.

Tháng 2-2020, Chiến dịch Hartie do Seprona lãnh đạo (từ tiếng Romania có nghĩa là giấy) bắt đầu hoạt động, 42 thành viên băng đảng bị tình nghi là trộm cắp bìa cứng carton đã bị bắt giữ vì nghi ngờ vi phạm môi trường và rửa tiền.

Trong số 42 nghi can, 3 đối tượng là người Tây Ban Nha, những tên còn lại đều là người Romania. Họ bị cáo buộc ăn cắp và vận chuyển hơn 67.000 tấn rác thải loại này mỗi năm kể từ năm 2015, với giá trị trung bình là 10 triệu euro (11,8 triệu USD)/năm.

Được cho là đã tham gia vào 11 trong số 18 tuyến đường trong thành phố, ước tính rằng chúng đã khiến Hội đồng thành phố Madrid thiệt hại tổng cộng 16 triệu euro doanh thu tái chế.

Ana Prieto, nhân viên phụ trách báo chí của Seprona, cho biết bọn tội phạm thành lập một công ty để trộn các bìa cứng được thu thập bất hợp pháp với một số bìa cứng có nguồn gốc hợp pháp, “nghĩa là mất khả năng truy xuất nguồn gốc”, trước khi tất cả được xuất khẩu “chủ yếu sang Đông Nam Á”.

Mặc dù không có số liệu chính thức về số lượng bìa cứng carton tái chế bị đánh cắp trên toàn cầu, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một vấn đề rất lớn trên toàn thế giới. Và rất nhiều tiền chui vào túi bọn tội phạm.

Bọn tội phạm có thể bán giấy bìa cứng carton tái chế với giá lên đến hơn 100 USD/tấn.

Vấn đề của toàn châu Âu

Giá trị hàng năm của hoạt động buôn bán hợp pháp rác giấy bìa cứng carton tái chế và các loại giấy thải khácdự kiến sẽ tăng lên 5,4 tỷ USD vào năm 2024 - tăng từ 4,3 tỷ USD năm 2017.

Mức tăng này không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn xem xét sự gia tăng liên tục trong mua sắm trực tuyến, và thực tế là hầu hết hàng tiêu dùng được giao cho bạn trong các hộp carton được làm từ sợi tái chế (được cho là 93% được tái chế cho các hộp carton ở châu Âu).

Giống như bất kỳ loại hàng hóa nào, giá của carton tái chế sẽ tăng theo nhu cầu toàn cầu. Simon Ellin, Giám đốc điều hành tổ chức “Hiệp hội Tái chế” ở Anh cho biết giá hiện tại là từ 91-104 USD/tấn.

Simon Ellin nói: “Nhưng trong mùa đại dịch COVID-19, giá đã tăng vọt lên 170 USD, bởi vì tất cả mọi người đều ở nhà dẫn đến việc doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên đáng kể. Nhưng trong lịch sử, giá thậm chí còn cao hơn. Mười năm trước, giá cao tới 261 USD/tấn.

Jose Alfaro Moreno, Trưởng ban chống tội phạm môi trường của Europol, đánh giá hoạt động băng nhóm trộm cắp giấy bìa cứng carton tái chế là một vấn đề toàn châu Âu.

“Hiện tượng này rộng hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng ở châu Âu. Nó đã chuyển từ trộm cắp giấy carton sang rửa tiền và gian lận thương mại, với các mạng lưới quốc tế và địa phương tương tác với nhau”, Moreno nói.

Trong khi đó, một số hãng truyền thông đã đưa tin về vấn đề này ở Mỹ, vốn đã phổ biến ở New York và California. Nhưng vấn đề có tồn tại ở Anh không? Mark Hall từ công ty tái chế Business Waste nói rằng ông “sẽ không ngạc nhiên”.

Ông nói: “Vấn đề là giấy bìa cứng carton tái chế không thể theo dõi được. Và hành vi trộm cắp hiếm khi được các công ty báo cáo. Tại sao họ lại làm vậy? Nếu các băng nhóm tội phạm trộm cắp giấy bìa cứng carton của họ thì điều đó có nghĩa là họ không phải trả tiền cho một công ty như của tôi để đến thu gom chúng. Vì vậy, họ sẽ giữ yên lặng”.

Simon Ellin cho biết thêm rằng những tên tội phạm cũng có khả năng không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi cơ cấu lớn sẽ diễn ra trong ngành công nghiệp tái chế giấy bìa cứng carton vào cuối năm 2020.

Do việc Trung Quốc cấm tất cả các mặt hàng nhập khẩu như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm phát triển lĩnh vực tái chế nội bộ của nước này. Ellin nói rằng ngành công nghiệp tái chế hợp pháp toàn cầu hiện đang gửi rác thải giấy bìa cứng carton của mình sang các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Malaysia, và Thái Lan.

Bọn tội phạm cũng sẽ chuyển hướng vận chuyển các thùng hàng bằng bìa cứng mà chúng trộm cắp được đến các quốc gia đó. Rác thải có khả năng tái chế và có giá trị cao sẽ luôn thu hút bọn tội phạm trên khắp thế giới.

Trang Thuần (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn