Hành trình tìm con cho một công dân đặc biệt


Sự mất mát, nỗi nhớ nhung của người cha mất con thôi thúc chúng tôi trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất vào cuộc để cha, con gặp nhau; mang lại niềm vui đoàn viên cho anh Thắng và con gái của mình", Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Đó là câu chuyện cảm động về hành trình tìm con cho một công dân đặc biệt.

Từ một lá đơn khẩn cầu

“Kính gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, tên tôi là Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1958, quê quán tại Nga Sơn, Thanh Hoá. Ngày 21-5-1998, tôi vi phạm pháp luật bị kết án tại Lào Cai. Nay tôi làm đơn này, xin các cơ quan, ban ngành Công an tỉnh Lào Cai tìm giúp con tôi. Họ tên Nguyễn Thị Lý, khi đó cháu 7 tuổi. Lúc đó, tôi gửi cháu cho bà Nguyễn Thị Vững là bạn của tôi nuôi dưỡng. Nay tôi muốn biết cháu ở đâu, có thông tin gì xin báo cho tôi theo số điện thoại 0386…".

Đại tá Lưu Hồng Quảng gặp anh Nguyễn Văn Thắng tại cuộc giao lưu sau ngày tìm được con gái.

Lá đơn gửi đến Công an tỉnh Lào Cai vào một ngày cuối năm 2020, khi biên giới mùa đông đã về. Đọc lá thư đó, người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai không khỏi xúc động. Từng câu, từng chữ trong lá thư mộc mạc, chân thành…, nhưng sâu thẳm trong đó là nỗi nhớ nhung khắc khoải của một người đàn ông đã từng có một thời lầm lỡ, của một người cha 23 năm mong mỏi tìm lại cô con gái đã thất lạc.

Sau khi đọc lá thư, Đại tá Lưu Hồng Quảng đã giao nhiệm vụ cho Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lào Cai, khẩn trương xây dựng kế hoạch rồi xác minh, tìm kiếm người thân cho công dân Thắng. Về phía người cha mất con, khi gửi lá đơn đến Công an Lào Cai, mọi hy vọng của người đàn ông đó đều đặt vào các CBCS Công an tỉnh Lào Cai. Bởi trước khi lá đơn được gửi đi, người đàn ông đó đã nhiều lần tìm kiếm cô con gái mất tích nhưng không có kết quả.

Anh Thắng kể lại với Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn: "Quãng thời gian cha con ở với nhau, cháu còn nhỏ, ký ức của tôi về con gái vì thế rất mờ nhạt. Hình ảnh cuối cùng còn lưu lại trong tâm trí tôi là dáng mảnh mai của cô con gái nhỏ, … Lúc chia tay, cha con cũng chỉ nói là tạm biệt rồi nghẹn ngào không nói được thêm điều gì. Trong ngần ấy thời gian, tôi cũng chưa bao giờ hình dung được cuộc sống của con gái mình như thế nào".

Khi cuộc tìm kiếm bắt đầu cũng là thời điểm cùng với Công an cả nước, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lào Cai đang căng mình cấp CCCD gắn chíp… Các CBCS của đơn vị phải dành thời gian ít ỏi tiến hành xác minh, tìm lại người con gái đã thất lạc cho anh Nguyễn Văn Thắng.

Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lào Cai nhớ lại: Sau khi tham mưu với lãnh đạo Phòng xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan để xác minh, tổ công tác của Đội 6 bắt đầu hành trình tìm kiếm. Trong lá đơn của anh Thắng gửi đến, thông tin về cháu Lý rất ít, nếu không muốn nói là không có. Trong khi vào thời điểm đó, anh Thắng lại ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Theo quy trình giải quyết đơn thì cán bộ Đội 6 phải trực tiếp gặp anh Thắng để xác minh thông tin đó có đúng sự thật hay không. Cùng với đó, anh Thắng có thể cung cấp thông tin giúp cho cán bộ của tổ tìm kiếm tiến hành xác minh. Song tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến việc gặp gỡ trực tiếp không thực hiện được.

Phút trùng phùng của cha con anh Nguyễn Văn Thắng.

Khó khăn chồng khó khăn

Nhiều lần, Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn liên lạc với anh Thắng nhưng không được. Khi liên lạc được, họ mới biết rằng cũng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Thắng phải đi làm thêm ở vùng sâu, vùng xa, nhiều nơi không có sóng điện thoại nên việc liên lạc không thực hiện được. Tuy nhiên, anh Thắng cũng không có nhiều thông tin về người phụ nữ trước đây anh đã gửi con. Anh Thắng cho biết, trong thời gian lên Sơn La, anh gặp mẹ của cháu Lý rồi sinh con.

Khi cháu được 2 tuổi thì người vợ bỏ đi, anh Thắng nuôi con đến năm 7 tuổi thì chuyển lên Lào Cai sinh sống rồi gặp chị Vững và sinh sống như vợ chồng. Do hoàn cảnh phải xa con nên trước khi đi, anh Thắng đã gửi con cho chị Vững nuôi giúp… Anh chỉ biết chị Vững ở TP Việt Trì (Phú Thọ) còn địa chỉ cụ thể ở phường nào, xã nào thì không biết. Đây là khó khăn cho tổ công tác của Đội 6 gặp phải trong quá trình xác minh.

Nhận định chị Vững đã chuyển khẩu lên Lào Cai, họ bắt đầu cuộc tìm kiếm từ những trang hồ sơ lưu trữ. Cùng với đó là việc phối hợp với Công an TP Lào Cai và Công an TP Việt Trì tiến hành xác minh về người phụ nữ tên Vững.

Khoảng nửa tháng sau, Đội 6 được Công an TP Việt Trì cho biết chị Vững có hộ khẩu tại xã Phượng Lâu, TP Việt Trì. Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Đại tá Lưu Hồng Quảng, tổ công tác của Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn đã xuống TP Việt Trì để tìm kiếm người phụ nữ có tên là Vững. Công an xã Phượng Lâu cho biết bà Vững không có hộ khẩu tại xã Phượng Lâu nhưng vào thời điểm này, bà về sống với mẹ đẻ và đang làm thuê ở phường Bến Gót.

Khi có thông tin đó, Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn và các thành viên tổ tìm kiếm khấp khởi mừng thầm. Nhiều câu hỏi đã được các thành viên trong đơn vị trao đổi với chị Vững nhưng một lần nữa, hy vọng của họ lại bị dập tắt. Quá trình trao đổi, chị Vững cho biết sau khi chuyển lên Lào Cai, chị đổi tên là Nguyễn Thị Kim Lan. Đó là lý do vì sao một thời gian dài việc tìm kiếm của các cán bộ Đội 6 không có kết quả do không có thông tin lưu trữ về người phụ nữ tên là Vững.

CBCS Công an tỉnh Lào Cai là những người trực tiếp tìm kiếm, hỗ trợ và giúp đỡ cha con anh Nguyễn Văn Thắng gặp lại được nhau.

Trung tá Hoàn cho biết: Khi cán bộ của tổ tìm kiếm hỏi về việc nhận nuôi một cháu bé tên là Nguyễn Thị Lý, chị Vững đã nhận ngay. Chị cho biết, trước đó đã nhận cháu Lý làm con nuôi. Song bởi hoàn cảnh khó khăn, không thể cùng lúc nuôi được hai người con nên đã cho Lý đi làm con nuôi. Người phụ nữ chỉ nhớ giao Lý cho một người phụ nữ ở khu Cao Lanh; còn địa chỉ, tên tuổi ở đâu thì không nhớ. Chị Vững không nhớ được tên, tuổi của người phụ nữ này, chỉ biết người đàn bà khoảng trên 40 tuổi, trước đây sản xuất bánh đa tráng…

Không nản lòng, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lào Cai lại lặn lội tìm gặp những đồng chí là cảnh sát khu vực trước đây của khu vực Cao Lanh và giáp ranh để tìm hiểu thông tin. Trong số đó, có trường hợp của anh Hoàng Văn Đô, trước từng làm cảnh sát khu vực ở Công an phường Kim Tân, thời gian trước năm 1998. Qua trao đổi, anh Đô cho biết vào thời đó có một gia đình có 3-4 con trai, chuyên làm bánh đa nem. Năm 2000, người phụ nữ này có nhận nuôi bé gái khoảng 7 tuổi, hai mẹ con hay dắt nhau đi bán bánh đa. Anh Đô còn cung cấp thông tin người phụ nữ tên Tần… Nhưng do chuyển công tác và thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai, người dân Cao Lanh đã di tản đi nhiều nơi khiến việc tìm kiếm gặp không ít khó khăn.

"Khi nghe đồng chí trưởng phòng báo cáo về kết quả ban đầu, tôi hiểu rằng khó khăn còn bề bộn. Nhưng tôi đã động viên anh em quyết tâm phải tìm bằng được cháu Lý", Đại tá Lưu Hồng Quảng nhớ lại. Dựng lại các quan hệ trước kia của anh Thắng, chị Vững và người phụ nữ tên Tần là việc không đơn giản. Thời gian quá lâu, hồ sơ không chỉ địa bàn Lào Cai mà còn liên quan đến nhiều tỉnh, thành từ Bình Phước, Thanh Hoá, Phú Thọ…, Những ngày sau đó, tổ tìm kiếm đã tìm đến từng địa bàn, gặp những trường hợp đã sống lâu năm với chị Tần để dò hỏi thông tin.

Sự kiên trì và nỗ lực của họ cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng. Trong quá trình lặn lội xuống địa bàn tổ dân phố số 12 và 13 giờ đã được sáp nhập vào tổ 14, phường Kim Tân, TP Lào Cai và đã tìm được người phụ nữ tên Nguyễn Thị Tần, sinh năm 1955, có chồng tên là Lộc. Sau khi trao đổi, đã xác định được địa chỉ cụ thể của chị tại Yên Bái để từ đó lần ra được người con của anh Thắng...

Ngày đoàn tụ

Lý giờ đã có một công việc ổn định, một gia đình nhỏ, chồng con cũng toại nguyện. Từ bé, chị đã thiếu thốn tình cảm của người cha, chỉ mong được báo hiếu bậc sinh thành. Sau khi tìm kiếm được địa chỉ của Lý, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lào Cai đã thông báo cho anh Thắng. Khi biết tin đó, người cha lưu lạc con gái 23 năm mừng rơi nước mắt nhưng cái khó bó cái khôn, anh cũng chỉ ngậm ngùi cảm ơn vì không có tiền để thăm con. Lúc này, với nghĩa cử cao đẹp, với tinh thần "lá lành đùm lá rách", CBCS Công an tỉnh Lào Cai mỗi người đã ủng hộ một ngày lương để quyên góp tiền ủng hộ cho anh Thắng.

Cha gặp lại con, con được đoàn tụ cha 23 năm thất lạc… Được chứng kiến giây phút sum họp đó, Đại tá Lưu Hồng Quảng và các cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Lào Cai không giấu được sự xúc động bởi đã góp phần làm nên cuộc đoàn viên. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự nhân văn của những cán bộ Công an tỉnh Lào Cai vì nhân dân phục vụ.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn