Hoa hậu chuyển giới Hương Giang và quyền lực người hâm mộ


Hoa hậu chuyển giới Hương Giang chủ động xin rút khỏi vai trò khách mời của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì áp lực người hâm mộ. Đây là một ví dụ cho thấy nghệ sĩ cần phải biết cách khéo léo trước quyền lực của đám đông.

Ông Lê Xuân Sơn - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 đã đỡ lời giùm Hoa hậu chuyển giới Hương Giang trước sự cố ê chề: “Tôi mong các bạn có cái nhìn bao dung, thông cảm với một nghệ sĩ như Hương Giang, đặc biệt là với những lỗi lầm mà họ có thể nhận thức, khắc phục. Hãy xem như chúng ta cho cô ấy một cơ hội để Hương Giang trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai. Thay vì làm cô ấy đau đớn, ề chề và có những quan điểm tiêu cực về antifan, về cuộc sống. Thực tế Hương Giang không chịu được áp lực, xin rút lui khỏi hoạt động của Hoa hậu Việt Nam 2020. Ban tổ chức tôn trọng quyết định của cô ấy!”.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang

Không chỉ rút lui khỏi đêm diễn trên sân khấu Hoa hậu Việt Nam 2020, Hoa hậu chuyển giới Hương Giang cũng tuyên bố tạm ngưng hoạt động nghệ thuật một thời gian để đầu tư cho những dự án quan trọng sắp tới. Phản ứng của Hương Giang không nằm ngoài tiên liệu của giới quan sát, bởi lẽ không có bất kỳ nhân vật show biz nào có thể ung dung với sự tẩy chay từ khán giả.

Hào quang của nghệ sĩ được tạo ra từ những người ưa thích - fan và cả những người ghét bỏ - antifan. Dung hòa được hai đối tượng ấy, sẽ hâm nóng liên tục tên tuổi ngôi sao. Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đã có nhiều phát ngôn và động thái để chống lại antifan một cách thiếu bình tĩnh.

Khi antifan có ý mỉa mai Hoa hậu chuyển giới không có tư cách để rao giảng đạo lý trên các game show như “Chị em chúng mình” hoặc “Người ấy là ai” thì Hương Giang đáp trả quyết liệt: “Là một công dân Việt Nam, tôi không cần phải có kinh nguyệt để nói về việc mình muốn làm vợ như thế nào, không cần phải đẻ được mới được nói mình sẽ làm mẹ ra sao. “Dạy dỗ” là tự quý vị nghĩ ra. Tôi không và không có quyền dạy dỗ bất kì ai. Đừng đánh tráo khái niệm và ép người ta làm những việc người ta không làm. Và nếu quan điểm của tôi có thiếu khách quan, không làm hài lòng số đông thì tôi cũng không phạm pháp. Tôi luôn nhìn thẳng khi ra đường, hay luôn tập cho mình một thái độ ít cảm xúc với mọi người xung quanh. Mọi người gọi đó là “chảnh” nhưng tôi gọi đó là “tự vệ”. Khi không biết xung quanh ai yêu ai ghét mình, tôi có quyền được bảo vệ bản thân bằng sự tập luyện đó. Tôi không sử dụng thái độ này chửi bới, đe doạ, uy hiếp bất kỳ ai”.

Cao trào mâu thuẫn là Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đăng tải lên trang cá nhân những hình ảnh và clip mà Hương Giang đi cùng một người mặc sắc phục công an đến “làm việc” với một antifan. Không thể xác tín người mặc sắc phục công an là thật hay giả, nhưng thái độ muốn “trừng trị” antifan của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đã vượt quá giới hạn cho phép.

Rất nhiều diễn đàn kêu gọi tẩy chay Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đã được thành lập trên mạng. Đồng thời, antifan cũng kêu gọi quay lưng với các nhãn hàng đang mời Hoa hậu chuyển giới Hương Giang quảng cáo hoặc làm đại diện thương hiệu.

Không thể tiếp tục đương đầu kiểu “trứng chọi đá”, Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đã xuống thang căng thẳng, bằng tâm sự: "Về sự việc vừa qua, mong mọi người hiểu tôi chỉ lên tiếng để bảo vệ mình khỏi những sự miệt thị và xúc phạm. Không phải tôi yêu cầu không ai được ghét mình hay đang cố gắng trừng phạt ai đó để sau này không ai được ghét mình nữa. Hoàn toàn không! Nhưng có lẽ sự nóng giận trong cách làm đã khiến sự việc đi quá xa so với mục đích ban đầu”.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang trong trang phục biểu diễn.

Hương Giang năm nay 29 tuổi, sau khi đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 đã tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện nhưng không lường được những va vấp. Câu chuyện của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang cũng là bài học thú vị cho những nghệ sĩ khác. Bởi lẽ, đã bước chân vào show biz, thì phải chấp nhận mọi sự đón nhận của công chúng, kể cả sự yêu chiều, kể cả sự dửng dưng, kể cả sự ca ngợi và kể cả sự đay nghiến. Nếu không chấp nhận luật chơi ấy, thì không thể tồn tại trong làng giải trí.

Antifan cũng là một phần của show biz, vì họ rất nhanh chóng phát hiện những nhược điểm của nghệ sĩ. Trước đây, những phát ngôn gây sốc của ca sĩ Duy Mạnh cũng được antifan uốn nắn nghiêm khắc. Gần đây, ca sĩ Phương Thanh cũng phải nếm chịu quyền lực đám đông. Ngày 29/10, ca sĩ Phương Thanh đăng trên Facebook với nội dung: "Chanh đi từ thiện tại một làng bị cô lập ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều người dân trên bờ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, không nằm trong vùng lũ cũng canh me, đồn: “Đoàn Thủy Tiên tới cho tiền kìa, 10 triệu”. Toàn canh me 10 triệu. Không bị lũ lụt lắm cũng canh me tiền. Vô tình tính tham của con người cũng bắt đầu trỗi dậy”.

Antifan đã phản đối thái độ trên của ca sĩ Phương Thanh và từ hình ảnh do ca sĩ Phương Thanh đăng tải thì họ đã chứng minh ca sĩ Phương Thanh nói sai sự thật. Ca sĩ Phương Thanh đã phải làm việc với thanh tra ngành văn hóa.

Bà Hà Thị Anh Thư - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, tỏ ra bức xúc trước thông tin mà ca sĩ Phương Thanh đăng lên trong khi bão lũ liên tục tại Quảng Ngãi và người dân cực kỳ khó khăn khắc phục hậu quả bão lũ: “Tôi từng hâm mộ giọng hát của chị Phương Thanh, tôi bất ngờ khi chị phát ngôn sai sự thật xúc phạm người dân Quảng Ngãi. Khi mọi người phản ứng, chị cố chấp không nhận lỗi nên dư luận đã đẩy câu chuyện đi quá xa. Trong thời điểm khó khăn vô cùng, phát ngôn của chị càng làm cho người dân tổn thương”.

Fan và antifan đôi khi hình thành để bảo vệ thần tượng của họ. Cho nên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đúc kết kinh nghiệm: “Đó là phản ứng rất bản năng của con người để bảo vệ những gì mình xem như là yêu thương nhất. Bởi suy cho cùng những cuộc cãi vã giữa các fan với nhau thì người ca sĩ như chúng tôi mới phải chịu đòn nhiều nhất". Nếu một lúc nào đó có một người chưa yêu bạn thì cũng đừng vội giận người ta. Trên thực tế, đương đầu với antifan rất cần bản lĩnh của nghệ sĩ.

Khi bị fan của ca sĩ Mỹ Tâm chê bai, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã hồi đáp khá khôn ngoan: “Có vẻ như mọi người đang tập trung quá đà vào câu chuyện của tôi và chị Mỹ Tâm. Đồng ý khi mình đã quá yêu ai đó một cách chung thủy, mình chẳng có lý do gì để yêu thêm người khác. Tôi cũng không trách chuyện ấy. Tôi cũng yêu chị Mỹ Tâm như các bạn”.

Fan và antifan đều có những biểu hiện đôi khi quá khích. Nghệ sĩ ở giữa fan và antifan không hề đơn giản. Ca sĩ Mỹ Linh từng nhắn gửi người hâm mộ bằng sự chân thành: “Các bạn fan trẻ thân mến, cách các bạn thể hiện mình vô hình trung cho biết thần tượng của các bạn thế nào. Hãy thể hiện văn hóa ngay cả khi bạn "ghét" hoặc yêu ai đó nhé. Đừng tự tố cáo bản thân như cách các bạn đang làm vì nó thật thiếu giáo dục”.

Gia Quan

Nguồn tin: cand.com.vn