Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học mới

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) đã khai giảng năm học 2020-2021. Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự buổi lễ có Trưởng cơ quan đại diện Bộ An ninh Lào tại Việt Nam;Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Công an các đơn vị địa phương, các học viện, trường CAND. Trung tướng Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện Chính trị CAND chủ trì buổi lễ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự lễ khai giảng năm học mới

Trình bày diễn văn tại lễ khai giảng, Trung tướng Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện Chính trị CAND khẳng định: Trong năm học vừa qua, với tinh thần thi đua, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020, quán triệt nghiêm túc khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Học viện Chính trị CAND đã tập trung triển khai toàn diện các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Học viện đã thực hiện tốt công tác chiêu sinh, tuyển sinh, tổ chức đào tạo các hệ học, bồi dưỡng trên 3.000 học viên. Đồng thời, chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn đầu ra theo hướng tăng cường kiến thức, kỹ năng giải quyết tình hình thực tế gắn với tiêu chí cán bộ theo 4 cấp như chủ trương của Bộ; đổi mới phương pháp dạy học được lãnh đạo Bộ, các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể và cá nhân.

Học viện cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an hoàn thiện hồ sơ Đề án mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Tham mưu chỉ huy CAND, báo cáo Bộ Công an và Bộ GD ĐT cấp phép. Công tác đào tạo lý luận chính trị được tổ chức tốt, đi dần vào nề nếp, đảm bảo chuyên sâu, chuyên trách, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, tư duy và khả năng xử lý hiệu quả hơn những tình huống trong thực tiễn công tác, chiến đấu.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo cán bộ cho Bộ An ninh Lào và tổ chức, bồi dưỡng tập huấn về công tác tham mưu, chỉ huy cho Công an một số địa phương. Công tác bồi dưỡng, đào tạo giảng viên được Học viện chú trọng thông qua thực tiễn giảng dạy, tổ chức hội thi, phong trào dạy giỏi, sinh hoạt chuyên môn. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên đã có sự phát triển cả về chất và lượng với 1 GS, 8 PGS, 56 tiến sĩ, 132 thạc sĩ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng

Phát huy vai trò của Trung tâm nghiên cứu lý luận, chính trị CAND, Học viện Chính trị CAND đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín trong tham mưu, tư vấn với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng lực lượng và tham mưu chỉ huy CAND.

Trong năm học 2019-2020, Học viện đã tổ chức nghiệm thu cơ sở 2 đề tài khoa học cấp Nhà nước, tham mưu tổ chức 1 hội thảo cấp quốc gia, 4 hội thảo cấp bộ; Triển khai nghiên cứu xây dựng 5 đề án theo chương trình công tác được Đảng ủy Công an Trung ương giao, góp phần cung cấp nhiều luận cứ khoa học, bổ sung, hoàn thiện lý luận CAND, dẫn dắt, định hướng thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND.

Trong công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các giảng viên của Học viện đã tích cực viết bài trên các báo, tạp chí, truyền hình và các diễn đàn khoa học có uy tín, khẳng định tính ưu việt của chế độ, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người CAND trong lòng dân…

Với những thành tích nổi bật trong năm học 2019-2020, Học viện Chính trị CAND vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an, 1 đơn vị cấp Phòng được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ, hai đơn với cấp Phòng đạt Cờ thi đua của Bộ Công an, 9 đơn vị cấp Phòng đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, 2 cán bộ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng sách cho Học viện Chính trị CAND

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao và biểu dương những cố gắng và thành tích mà nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ năm học 2020-2021 của Học viện, đồng chí Thứ trưởng lưu ý nhà trường cần nhận thức rõ bối cảnh hiện nay có tác động sâu sắc đến mọi mặt của công tác công an nói chung, công tác tham mưu, chỉ huy nói riêng.

Học viện cần nghiên cứu sâu về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các vấn đề về an ninh phi truyền thống và các chi số về an ninh, an toàn để chủ động xác định lộ trình, bước đi phù hợp cho từng năm học, từng giai đoạn. Trong công tác xây dựng lực lượng, bên cạnh những bài học thành công cũng phải chú trọng đến cả những bài học không thành công. Học viện cũng cần chú trọng rèn cán bộ, học viên các chỉ số về sáng tạo, đam mê và vượt khó.

Nhà trường cũng cần chú trọng đánh giá, đào tạo đội ngũ giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên thỉnh giảng, trong đó chú ý giữa điều kiện và tiêu chuẩn, sự trải nghiệm. Việc xây dựng nội dung chương trình, biên soạn giáo trình cũng cần cải tiến theo hướng gắn với thực tiễn; tăng cường liên kết, hợp tác nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu với Công an đơn vị, địa phương, Quân đội và các bộ, ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với Ban giám đốc Học viện và các đại biểu dự lễ khai giảng.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các học viên ngoài việc trau dồi kiến thức nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và đạo đức, cũng cần chủ động rèn ý chí vượt khó, tôn trọng kỷ cương, kỷ luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác sau khi tốt nghiệp ra trường.

Tác giả bài viết: Huyền Thanh

Nguồn tin: cand.com.vn