Hơn 50 người dân đi bộ về quê tránh dịch được Công an hỗ trợ xe

Hàng nghìn lao động, chủ yếu người đồng bào Hrê ở các huyện vùng cao tỉnh Quảng Ngãi, đi làm thuê khai thác gỗ keo ở các tỉnh lân cận, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên đi bộ về lại quê nhà...


Số lao động này đã được lực lượng Công an trực các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ đồ ăn, thức uống và liên hệ, phối hợp với chính quyền địa phương dùng xe chở về tận nhà, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh...

Chiều 20/7, do không có xe chở về và hết lương thực, hơn 50 người dân, chủ yếu là đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, phải đành phải cuốc bộ 2 ngày, đêm từ điểm làm thuê trên một ngọn núi phía Tây tỉnh Bình Định về đến chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê, tỉnh Quảng Ngãi. Dựa gốc cây xoa đôi chân đau nhức, ông Phạm Văn Thái, ở xã Ba Giang (Ba Tơ) nói yếu ớt: “Chờ cả tuần không có xe, đồ ăn cũng hết nên bà con mình quyết định đi bộ. Từ 5h sáng hôm kia, bà con xuất phát đến tối thì tụm lại ngủ ven đường. Bây giờ mới đặt chân lên đất Quảng Ngãi”.

Lực lượng Công an trực chốt cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ đồ ăn, thức uống cho người dân trở về.

Tìm hiểu được biết, tại chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê, những ngày qua có hơn 400 lượt người, chủ yếu đồng bào Hrê ở các huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Hà đi làm thuê ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định lội bộ về đến đây và đã được lực lượng Công an Quảng Ngãi tiếp nhận trong tình trạng đói, khát do vượt đoạn đường dài.

Còn tại các cửa ngõ phía Bắc, giáp ranh tỉnh Quảng Nam; hay tại đoạn đường dẫn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quốc lộ 24 đèo Vi ô lắc nối tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, các chốt cũng đã tiếp nhận hàng trăm người dân Quảng Ngãi làm thuê ở các tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng đi bộ về. Dọc theo Quốc lộ, dễ dàng bắt gặp đoàn người mang ba lô, xoong, nồi, chiếu… lầm lũi đi về lại quê nhà. Và, tại các chốt cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng Công an trực chốt luôn hỗ trợ nước, sữa, thức ăn cho bà con; đồng thời liên hệ các huyện Ba Tơ, Sơn Hà chở người về địa phương.

Bà Phạm Thị Lan, trú xã Ba Giang, huyện Ba Tơ, xúc động nói: “Cả ngày đi bộ không có gì ăn, bây giờ được Công an cho mì tôm, nước uống giúp chúng tôi lót dạ. Tưởng tiếp tục đi bộ về, không ngờ các anh Công an còn đón xe cho chúng tôi về nhà. Bà con chúng tôi cảm ơn các anh Công an rất nhiều”.

Trước đó, chỉ vì không có xe về quê do nhiều tỉnh đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 nên có hơn nghìn người dân ở các huyện Ba Tơ và Sơn Hà đi làm thuê khai thác gỗ ở nhiều tỉnh, thành đã bị mắc kẹt. Cho đến nay lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại các chốt y tế cửa ngõ tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận số người này trở về, hỗ trợ ăn, uống và phối hợp chính quyền địa phương bố trí xe đưa về tận nhà.

Đại úy Bùi Hữu Phước, cán bộ CSGT Công an thị xã Đức Phổ, trao đổi: “Chúng tôi luôn bố trí mì tôm, nước suối, sữa hộp để khi bà con vừa đến chốt là được ăn, uống lấy lại sức sau chặng đường dài cuốc bộ, rồi liên hệ địa phương đưa xe đến chở bà con trở về”.

Đại tá Đào Quang Minh, Trưởng Công an thị xã Đức Phổ, chia sẻ, hiện nay tại cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Ngãi mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch. Lực lượng chức năng phải “căng mình” làm nhiệm vụ; tuy nhiên vẫn bố trí lương thực, nước uống giúp bà con lao động làm thuê các tỉnh lân cận đi bộ về đến chốt. Đây cũng là một việc làm chia sẻ, góp phần giảm bớt những khó khăn. Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo anh, em trực chốt xử lý thấu tình, đạt lý tạo điều kiện cho người dân trở về đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19; không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Theo UBND huyện Ba Tơ, toàn huyện có khoảng 1.200 người dân đi làm ăn xa, chủ yếu bà con Hrê. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng trăm người đã trở về địa phương. Phần lớn người dân có hoàn cảnh rất khó khăn, do đó địa phương đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm để họ yên tâm thực hiện cách ly tại nhà. Tại cửa ngõ tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng Công an đã đón, giúp đỡ, sẻ chia với bà con sau hành trình cuốc bộ trở về đã sưởi ấm lòng người dân đồng bào vùng cao...

Tác giả bài viết: Thành Sự

Nguồn tin: cand.com.vn