Huyền thoại Wimbledon Boris Becker đối mặt nguy cơ ngồi tù


Với nguồn thể lực dồi dào cùng lối đánh khôn ngoan, Boris Franz Becker (tên đầy đủ của Becker) đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong làng banh nỉ thế giới. "Boom Boom" (biệt danh của Boris Franz Becker) đã thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi trở thành tay vợt trẻ nhất đoạt danh hiệu vô địch Wimbledon trong lịch sử khi mới 17 tuổi.

Bộ sưu tập danh hiệu của cựu tay vợt 53 tuổi người Đức còn được bổ sung thêm 5 danh hiệu vô địch Grand Slam nữa, bao gồm hai giải Wimbledon, hai giải Australia Mở rộng và một giải Mỹ mở rộng. Cũng chính Becker còn là chủ nhân của 13 danh hiệu vô địch Masters Series và 1 huy chûúng vaâng Olympic.

Chỉ riêng số tiền thưởng qua các giải đấu mà Becker đem về trong sự nghiệp thi đấu của mình đã lên tới 25 triệu USD. Theo thống kê của tạp chí uy tín Forbes (Mỹ), Becker hiện đứng thứ 4 trong Top 10 tay vợt nhận được tiền thưởng nhiều nhất mọi thời đại. Không chỉ có tiền thưởng thuộc dạng khủng, khối tài sản của Becker còn phình lên tới gần 100 triệu USD nhờ thù lao cao ngất ngưởng từ màn đánh thuê cho một loạt thương hiệu nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu.

Boris Becker đang rơi vào tình cảnh bế tắc

Ở thời kỳ đỉnh cao, cựu sao tennis kiêm triệu phú khiến khối người phải ghen tỵ ra mặt khi sở hữu một loạt bất động sản có giá trị nằm toàn ở những vị trí đắc địa tại một số quốc gia ở châu Âu như Anh, Đức, Tây Ban Nha… Ví dụ điển hình hơn cả là cơ ngơi hoành tráng một thời của Becker ở Quần đảo Balearic. Ngoài chuồng ngựa, bể bơi ngoài trời, sân đỗ trực thăng, điểm nhấn của siêu biệt thự này là sân tennis xịn sò không kém gì sân tennis tại giải đấu Wimbledon.

Quá khứ huy hoàng bao nhiêu thì tình cảnh hiện tại của cựu số 1 thế giới lại thê thảm bấy nhiêu. Những khó khăn tài chính đưa lại đã khiến Becker rơi vào cảnh sống bấp bênh để rồi bán dần đi những chiếc Cúp vô địch hay cả chiếc đồng hồ mà học trò là tay vợt nổi tiếng người Serbia, Novak Djokovic tặng cho.

Theo tờ Daily Mail (Anh) số ra mới đây, Becker đang đối mặt án tù 7 năm khi bị cáo buộc tới 19 tội danh khác nhau như che giấu tài sản từ người nhận hoặc người được ủy thác phá sản, không tiết lộ chi tiết về tài sản, khai man khi phá sản… trong lần nộp đơn phá sản vào năm 2017. Sở dĩ Becker phải nộp đơn phá sản là bởi không thể thanh toán nổi khoản nợ 4,2 triệu USD mà cựu sao tennis từng đứng ra vay ở ngân hàng tư nhân Arbuthnot Latham tại London. Quá trình thẩm định tài sản trong một cuộc điều tra độc lập của cơ quan công tố Anh đã lần ra những dấu vết cho thấy Becker đã cố tình che giấu tài sản bao gồm một căn hộ hạng sang tại Anh, hai căn nhà ở Đức và 2 triệu USD tiền mặt cất giấu tại một Quỹ đầu tư.

Không dừng lại ở đó, Becker còn ỉm đi việc nắm giữ số cổ phiếu trị giá bạc triệu tại một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại London. "Tôi thực sự bất ngờ về sự thiếu trung thực đến khó tin của một người nổi tiếng, được coi là người của công chúng như Becker. Hành vi khai báo gian dối của Becker không phải chỉ trong một hay hai tháng mà kéo dài nhiều năm để né tránh nghĩa vụ trả nợ", Thẩm phán Emma Arbuthnot nhấn mạnh, "Hiện tại chúng tôi đang đề xuất theo dõi GPS (hệ thống định vị toàn cầu) với Becker trong quá trình xét xử. Đây là điều cần thiết bởi Becker vẫn mang quốc tịch Đức và Đức không dẫn độ công dân của mình".

Vẫn theo thẩm phán Emma, Becker bị từ chối bảo lãnh vô điều kiện trong khi ra hầu tòa. Đồng thời, hộ chiếu của huyền thoại quần vợt đang bị nhà chức trách Anh treo lại nhằm ngăn chặn đào tẩu ra khỏi xứ sương mù. "Đây thực sự là điều rất đáng tiếc với thân chủ tôi", Jonathan Caplan, luật sư bào chữa cho Becker phát biểu trước báo giới. "Ở góc độ luật sư, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể trong khả năng nhằm giúp Becker được đảm bảo đầy đủ về quyền lợi cũng như nghĩa vụ".

Không chỉ có việc ra hầu tòa vì che giấu tài sản để trốn nợ, Becker từng thua kiện 2,8 triệu USD với người mẫu Angela Ermokova từ bê bối có con gái Anna ngoài giá thú. Becker còn dính vố đau khi bị mất 13 triệu USD tiền mặt, căn biệt thự 4 triệu USD ở Miami và án phí 3 triệu USD từ vụ ly dị ồn ào một dạo với vợ cũ Barbara Feltus. Cũng chính Becker từng bị cơ quan thuế vụ Đức phạt 2 năm tù treo và số tiền 3 triệu USD vì hành vi trốn thuế một cách có hệ thống. Đây thực sự là đoạn kết buồn cho cựu sao tennis từng trở thành kỷ lục gia tại giải Grand Slam nổi tiếng Wimbledon.

Bảo Quyên

Nguồn tin: cand.com.vn