"Không lực I" và những vị Tổng thống Mỹ


Chiếc "Không lực I" yên bình bay vào tầm nhìn của công chúng Mỹ, trong không trung, màu xanh và trắng của nó phản sạ sự quyến rũ kỳ lạ. Chiếc máy bay Boing 747 từ từ đáp xuống đỗ cạnh tấm thảm đỏ, dòng chữ "Liên bang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ" trên thân nó sáng lấp lánh. Cửa mở, Tống thống Mỹ với nét mặt rạng ngời xuất hiện giơ tay vẫy chào và sau đó chầm chậm đi xuống cầu thang dưới sự chào đón nồng nhiệt của các quan chức ngoại giao và hàng ngàn dân chúng.

Hình ảnh Tổng thống Mỹ bước trên cầu thang máy bay trở thành hình ảnh quen thuộc và sự kiện chào đón này đã được lặp đi lặp không biết bao nhiêu lần.

Chuyên cơ Boeing 707.

Chuyên cơ tượng trưng cho quyền lực của Tổng thống Mỹ

Từ Tổng thống Franklin Roosevelt đến Tổng thống Trump, 14 vị Tổng thống Mỹ đã hình thành thói quen đi máy bay độc đáo riêng của mình, những thói quen này mặc dù hiếm khi bên ngoài được biết nhưng nó đã phản ánh cá tính, phong cách, chính sách đối nội, đối ngoại khác nhau của các vị Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ ngồi trên "Không lực I" xuất hành nhiều đến nỗi không thể đếm được. Trong không trung, ngoài người thân, các trợ lý, tổ lái và đặc lực nhất là những vệ sĩ luôn ở bên cạnh Tổng thống. Trong hành trình bay dài dằng dặc mọi lời nói và hành động của Tổng thống không qua khỏi con mắt của họ. Cho nên thông qua bầu không khí đặc biệt trong "Không lực I" người ta có thể hiểu được tính cách chân thực và tác phong lãnh đạo của từng vị Tổng thống.

Nhà sử học người Mỹ Robert Dram nói: "Trong 60 năm qua, Tổng thống xuất ngoại chọn phương án đi máy bay là nhiều nhất, do đó "Không lực I" đã trở thành một bộ phận lịch sử không thể thiếu của các Tổng thống Mỹ". Nhà sử học khác có tên là Doug Craig cho biết: "Chỉ cần ngồi lên "Không lực I" là Tổng thống bị cách biệt với các phương tiện truyền thông trên mặt đất. Họ được giấu trong một không gian bí mật mà không thể tìm thấy ở một nơi khác, một ốc đảo yên tĩnh không có ở trên thế giới này. Một số quyết định lịch sử đã ra đời ở trong không gian này".

Khi trả lời phỏng vấn của tác giả cuốn sách "Không lực I, Tổng thống Mỹ và chuyên cơ lịch sử" Tổng thống George W Bush nói rằng nếu không có năng lực của "Không lực I" bay đến bất kỳ đâu trên địa cầu thì Tổng thống Mỹ hoàn toàn không thể là Tổng thống Mỹ bây giờ. Ông nói: "Đây là biểu tượng vĩ đại của dân tộc ta, toàn thân nó toát lên một sức mạnh, mỗi khi nhìn thấy nó tôi lại thấy tự hào về đất nước mình".

Không giấu được con người thật của mình

Ngay từ lúc đầu, "Không lực I" đã có phương thức riêng độc đáo của nó. Tổng thống Lyndon Johnson thường đưa ra những yêu cầu với cấp dưới nhưng nếu hơi không vừa ý là ông to tiếng mắng. Thậm chí trong "Không lực I" ông còn yêu cầu lắp đặt một cái "ngai vàng" có thể tùy ý điều chỉnh độ cao, khi ông huấn thị cấp dưới ông nâng ghế cao lên để chứng tỏ ông là người "kẻ cả".

Tổng thống Nixon là một nhà tư tưởng nhưng trong "Không lực I" lại có thể chứng minh ông là một nhà hoang tưởng. Trong các chuyến bay ông đã viết tổng cộng 3.500 trang với nội dung đại cương là làm thế nào để đối phó với các đối thủ của mình

Tổng thống Ford trông dáng vẻ trang nghiêm nhưng lại bình dị dễ gần, ông quan tâm đến những người xung quanh và chăm sóc họ rất ân cần, không nhiều người biết được điều này.

Tổng thống Carter cả đời theo đuổi sự hoàn mỹ nhưng trên chuyên cơ ông lại biểu hiện sự lãnh đạm để những người phục vụ kính trọng ông nhưng lại không dám gần gũi.

Tổng thống Bush trên "Không lực I" giống như một trưởng giả hiền từ, hào phóng và rộng rãi, ông suy nghĩ thấu đáo và dễ đồng cảm với mọi người.

Chuyên cơ của Tổng thống Roosevelt lắp thêm thang máy

Phục vụ Tổng thống Hoa Kỳ trong hơn 70 năm "Không lực I" đã có nhiều cải tiến và đến bây giờ thì nó vô cùng hoàn hảo. "Không lực I" lần đầu tiên phục vụ Tổng thống là vào năm 1943, nó bí mật chở Tổng thống Roosevelt đến Casablanca gặp Thủ tướng Anh Churchill để thống nhất một kế hoạch đồng minh tấn công châu Âu.

Ngày 11-1-1943 từ Miami, ông lên chiếc Pannam cồng kềnh biệt danh là "tàu vũ trụ" chuyên cơ bay một chặng đường dài gian nan 42 tiếng đồng hồ. Tuy ông Roosevelt cảm thấy sức lực dồi dào nhưng đôi chân bại liệt của ông vẫn là một thách thức, và điều đáng ngạc nhiên là ông đã làm được điều ông muốn.

Máy bay cất cánh vào lúc bình minh, ông Roosevelt mặc áo sơmi, ông tò mò ngắm nhìn bờ biển Đại Tây Dương xanh xanh qua cửa sổ máy bay. Trên đường đi ông không ngừng xem bản đồ bay ở trước mặt để xác định vị trí máy bay đang bay. Viên phi công Boolean Otis nhớ lại: "Tổng thống không có một yêu cầu đặc biệt gì. Chúng tôi đã dồn một vài chỗ để làm một cái giường cho ông nằm nhưng ông lại thích ngồi và cả chặng đường ông rất tỉnh táo. Có thể là do những người khác đều không chỗ nằm nên Tổng thống không muốn hưởng thụ sự đãi ngộ đặc biệt".

Trên đường về từ Trinidad tới Florida nhân viên nhà bếp chuẩn bị cho Tổng thống Roosevelt một bữa ăn đặc biệt vì hôm đó đúng là ngày sinh nhật ông 61 tuổi. Bữa ăn có trứng cá muối, thịt gà tây, khoai tây, đậu Hà Lan, cà phê và một chiếc bánh gatô lớn. Đây là những thứ người ta đưa lên máy bay từ ở Tây Ban Nha. Tổng thống Roosevelt cảm thấy hạnh phúc và vui mừng cực độ, ông tự tay cắt bánh thành từng miếng chia đều cho tất cả mọi người trên máy bay.

Năm 1944, quân đội Mỹ thiết kế riêng cho Tổng thống Roosevelt một chiếc máy máy bay cánh quạt bốn động cơ C-54 do công ty Douglas chế tạo. Một số phóng viên đặt tên cho nó là "Con bò thiêng liêng". Chiếc máy bay được lắp đặt một thang máy nhỏ để có thể dễ dàng đưa ông Roosevelt và chiếc xe lăn của ông lên máy bay. Thang máy đặt ở bụng máy bay sau khi hoạt động thì đóng cửa lại nên người ta không thấy sự hiện diện của khoang xe lăn đó. Ngoài những người thân cận, ông Roosevelt không muốn ai biết nỗi đau của mình và ông không muốn mọi người biết ông đi trên chiếc máy bay đó.

Tổng thống Truman và con đại bàng đặc biệt

Sau khi ông Roosevelt qua đời vào năm 1945, Tổng thống Truman có được một chiếc chuyên cơ mới. Lúc đó chiến tranh vẫn tiếp tục, ông Truman hy vọng chiếc máy bay này như một công cụ của Tổng thống để chứng minh rằng ông là một nhà lãnh đạo tích cực. Để hoàn thành công việc một cách tốt đẹp, ông sẵn sàng đến bất cứ nơi nào. Chiếc máy bay bốn động cơ của ông được gọi là "Độc lập" để kỷ niệm nơi ông ra đời cũng có tên là "Độc lập".

Tổng thống Trump khi vừa rời "Không lực 1".

Khác với ông Roosevelt, ông Truman thích đi bằng máy bay, đây là cách phản ánh tính cách sôi động và đề cao hình tượng của mình. Ông Truman ra lệnh vẽ trên thân máy bay con chim đại bàng. Thời gian rảnh rỗi ông thường đi bộ quanh máy bay và bất kể gặp ai ông đều chuyện trò rất cởi mở, nhưng lúc hứng lên ông còn chơi bài với các trợ thủ. Nếu hành trình quá dài ông thường ngủ những giấc ngủ ngắn. Có một lần, thậm chí ông còn bắt phi công nhào xuống Nhà Trắng như động tác "ném bom" vì vợ và con gái ông đang đứng trên nóc nhà xem máy bay biểu diễn.

Chuyến đi vòng quanh thế giới mất mười tám ngày

Khi ông Eisenhower bước vào Nhà Trắng nhiều người đã chỉ trích ông thiếu tinh thần sáng tạo nhưng khi trở thành Tổng thống ông đã làm việc rất tốt. Ngày 26-8-1959, ông Eisenhower là Tổng thống Mỹ đầu tiên xuất hành bằng máy bay phản lực. Chuyên cơ của ông là chiếc máy bay bốn động cơ "Boeing 707". Chiếc máy bay này làm cho Nhà Trắng có điều kiện để cho Tổng thống trong một thời gian hợp lý có thể đưa ý tưởng của mình đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Ngày 03-12-1959, Tổng thống Eisenhower trong 18 ngày đi một chuyến vòng quanh thế giới. Ông từ Washington đến Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Hy Lạp, Tunisia, Pháp, Tây Ban Nha và Morocco, đúng là trái đất ở dưới cánh của chiếc máy bay này.

Tổng thống Kennedy cho công khai tên gọi "Không lực I"

Tuy nhiên vị Tổng thống xuất hành theo hướng hiện đại hóa toàn diện là Tổng thống Kennedy. Vị Tổng thống phong độ hào hoa và đặc biệt là có người vợ rất quyến rũ càng làm cho ông trở thành thời thượng. Ông Kennedy bắt đầu sử dụng chuyên cơ mới là chiếc "Boeing 747", ông vô cùng coi trọng hình ảnh của mình làm cho "Không lực 1" trở thành sợi dây liên hệ quan trọng giữa Tổng thống và công chúng. Hồi đó, trên tivi thường phát sóng hình ảnh chuyên cơ của Tổng thống cất cánh và hạ cánh. Theo đề nghị của đệ nhất phu nhân Jacqueline, Tổng thống Kennedy ra lệnh trang trí nghệ thuật cho chuyên cơ với màu xanh và trắng mềm mại cho đến ngày hôm nay. Như vậy bề ngoài "Không lực I" chính là tác phẩm của đệ nhất phu nhân Kennedy.

Ông Kennedy biết rằng mặc dù Tổng thống đi trên máy bay nào thì mật vụ Mỹ và quân đội đều sử dụng một tên gọi đặc biệt là "Không lực I" và vì lý do bảo mật nên tên gọi này cũng được giữ bí mật. "Không lực I" là đại biểu cho sức mạnh và uy nghiêm, vì vậy Tổng thống Kennedy cho công khai sử dụng tên gọi này. Kể từ đó "Không lực I" trở thành tên gọi máy bay chở Tổng thống Mỹ.

Trên máy bay, Tổng thống Reagan giống như một nhà văn

Từ Tổng thống Johnson, Nixon, Ford đến Carter, "Không lực I" đã đưa các Tổng thống Mỹ đến khắp nơi trên thế giới, nhưng thực sự danh tiếng của "Không lực I" là 3 lần đưa Tổng thống Reagan đến hội ngộ với nhà lãnh đạo Liên Xô (cũ) Mikhail Gorbachev. "Không lực I" như là một cái cầu nối hai siêu cường quốc lại gần nhau, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới.

Khi ngồi trên "Không lực I" xuất hành, ông Reagan thường rất ít biểu hiện cá tính của mình. Trên máy bay ông như một nhà văn, đôi khi ông ngồi viết hàng giờ, những gì ông viết là cơ sở cho cuốn hồi ký của mình.

Sự "kỳ cục" của Tổng thống Bush (bố)

Ông Bush xuất thân là phi công nên ông thích bay mà hoạt động ngoại giao ông lại càng thích. Khi vừa lên máy bay là ông trở thành một quý ông hào phóng, ông đặc biệt yêu mến tổ lái và nhân viên công tác. Một tiếp viên nhớ lại: "Khi Tổng thống vui, có lúc ông cởi cả áo sơ mi đang mặc tặng cho làm kỷ niệm".

Trên máy bay ông Bush thường biểu lộ một số cá tính kỳ lạ. Trở thành Tổng thống không lâu, ông cấm không được mang xúp lơ lên máy bay. Ông giải thích lúc nhỏ mẹ ông thường cho ông ăn rau này, ông đã ngấy nó đến chết nên bây giờ không muốn nhìn thấy nó nữa.

Tổng thống Clinton muốn mình được tự do

Trên "Không lực I" hành động của ông Clinton phản ánh cả những điều tiêu cực lẫn tích cực. Ông thông minh, mưu trí nhưng không có tính kỷ luật, ông tài ăn nói nhưng thỉnh thoáng lại thô tục và đối với việc gì cũng hiếu kỳ nhưng ông Clinton thường mặc kệ những thiếu sót chí mạng của mình. Trong nhiệm kỳ 8 năm ông đã bay 1.409.000 dặm Anh, đứng ở vị trí thứ 2 sau ông Reagan.

Trong một cuộc phỏng vấn ông cho biết: "Khi bạn đang ở trên máy bay, bạn sẽ thấy tự do hơn bất kỳ ở một nơi nào khác, bên trong máy bay giống như một xã hội an toàn. Ông Clinton đơn giản đã biến "Không lực I" thành nơi vui chơi. Ông tự do bình luận các cuộc thi thể thao, đọc sách, xem phim, đánh bài... Đương nhiên, đôi khi ông cũng bực tức.

Tổng thống Bush (con) thường thích buổi tối về nhà ăn cơm cùng vợ con

Tổng thống Mỹ George W. Bush bắt đầu nhận ra giá trị về mối quan hệ của "Không lực I" với công chúng. Đầu năm 2001, trong hành trình đến Montana, Tổng thống Bush nhìn ra ngoài thấy xe hơi xếp hàng dài vài dặm xung quanh sân bay, đây là xe của dân địa phương đến để xem máy bay của Tổng thống. Kể từ đó, trước khi phát biểu tại sân bay ông Bush đều dành một chút thời gian nói về chuyến bay của mình, ông biết sự giao tiếp này là rất quan trọng.

Bình thường ông Bush rất hòa nhã và trên máy bay ông vẫn như vậy. Nếu công việc phải làm ban ngày, ông thường chọn đi vào lúc sáng sớm, như vậy ông cố gắng về sớm để cùng ăn cơm tối với bà Laura và các con.

Tổng thống Obama, trên chuyên cơ như ở Nhà Trắng

Qua bao nhiêu năm, nội thất trong "Không lực I" đã được thay đổi và đến bây giờ "Không lực I" có thể được gọi là máy bay hiện đại nhất thế giới, sự bài trí bên trong đẹp ngang với Nhà Trắng. Các phương tiện truyền thông Mỹ cho biết trong Nhà Trắng có gì trong "Không lực I" cũng có cái đó. Không gian của "Không lực có phòng riêng của Tổng thống, một văn phòng mô phỏng như phòng bầu dục trong Nhà Trắng. Ngoài ra bên trong "Không lực I" còn có một nhà bếp, một phòng tập thể dục, một trung tậm y tế và một hệ thống thông tin vô cùng hiện đại.

Tổng thống Obama khi vừa rời "Không lực 1".

Tổng thống Obama nói rằng khi ở trên "Không lực I" ông cảm thấy như là ông đang làm việc trong Nhà Trắng.

Tổng thống Trump: Trên "Không lực I" không được thoải mái

Kênh truyền hình CNN dẫn lời những trợ lý của ông Trump nói rằng mới đầu họ rất háo hức muốn được ngồi trên "Không lực I" nhưng bây giờ thì họ lại nghĩ cách để trốn tránh việc này. Họ nói hành trình trên "Không lực I" vô cùng vất vả nhất là các chuyến ra nước ngoài vì ngoài thời gian bay rất dài và không gian trong "Không lực I" rất hạn chế, trừ phòng của Tổng thống ra thì không có chỗ nào có thể để thoái mái nghỉ ngơi cả.

Ông Trump nói ở trên "Không lực I" không cảm thấy thoải mái, ông rất ít ngủ mà còn không cho những người đi cùng được ngủ. Nhiều khi họ đã đi ngủ rồi nhưng ông Trump lại gọi họ dậy để hội họp bàn bạc về cách đối phó với những tin tức vừa được biết.

Theo các trợ lý của ông Trump trên "Không lực I" ông Trump chỉ làm 4 việc: Đó là ăn uống, xem tivi hoặc đọc báo, trò chuyện cùng các trợ lý và gọi điện cho các bạn bè.

"Không lực I" không đơn thuần là một phương tiện bay nó còn là một văn phòng di động của Tổng thống Mỹ. Trên máy bay Tổng thống Mỹ vẫn điều hành mọi công việc của đất nước. Chắc mọi người còn nhớ sau sự kiện "11-9" cũng là chuyên cơ này Tổng thống George W Bush nhanh chóng được chuyển từ địa điểm an toàn này đến một địa điểm an toàn khác để bảo đảm sự hoạt động bình thường của một nhà lãnh đạo cao nhất. Chuyến bay đặc biệt này còn chứng minh rằng trong cuộc khủng khoảng "Không lực I" có thể trở thành một trung tâm chỉ huy hiệu quả và trong nguy cơ Tổng thống Mỹ có thể trở thành một Tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang Mỹ.

Nguyễn Thiêm (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn