“Lá chắn” đảm bảo an toàn địa bàn cơ sở

Không chỉ phát huy được sự chuyên nghiệp trong công tác nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần làm chuyển biến nhiều địa bàn vốn là trọng điểm, phức tạp trước kia. Trong trận tuyến chống dịch COVID-19 hết sức căng thẳng, Công an xã chính quy đã thực sự phát huy vai trò của lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch ở Quảng Ninh.


“Hạ nhiệt” điểm nóng tại cơ sở

Quảng Lâm là xã vùng cao của huyện Đầm Hà, với hơn 3.000 hộ dân sinh sống tại 8 bản, trong đó hơn 98% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, trên địa bàn xã có tình trạng người dân tàng trữ các loại súng săn, súng tự chế; uống rượu, đánh bạc, gây mất an ninh trật tự; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Lực lượng Công an xã của tỉnh Quảng Ninh góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan, đảm bảo an toàn địa bàn.
Vốn là người dân tộc Dao, hiểu phong tục tập quán của đồng bào, từ đầu năm 2020, được điều động về đảm nhiệm Trưởng Công an xã, Thượng úy Tằng Vằn Dào đã nhanh chóng tiếp cận công việc, nắm tình hình địa bàn, cùng lực lượng công an chính quy phối hợp với các tổ tự quản ở các bản chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực chung tay phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Kết quả trong năm qua Công an xã Quảng Lâm đã xử lý 1 vụ đánh bạc; 6 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông; hòa giải thành công 5 vụ mâu thuẫn, tranh chấp; vận động nhân dân tự giác giao nộp 16 khẩu súng các loại…, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lâm, cho biết Công an chính quy có tính chuyên nghiệp nên đã tham mưu chính xác, kịp thời, giúp địa phương giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp từ cơ sở; thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân... Từ khi có công an chính quy về xã, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự được giải quyết ngay từ sơ sở.

Lực lượng Công an xã đã góp phần quan trọng tạo nên “lá chắn” phòng chống dịch ngay tại địa bàn cơ sở.

Xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ cũng từng là địa bàn phức tạp về ANTT, bởi tình trạng người dân tham gia cờ bạc, tụ tập uống rượu bia say rồi gây gổ đánh nhau… Trung tá Nguyễn Văn Sự, Trưởng Công an xã Đồn Đạc cho biết anh cùng 5 đồng chí công an chính quy ngay khi được biên chế về xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Theo đó lực lượng công an xã cũng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác quản lý, gọi hỏi, răn đe, xử lý nghiêm các đối tượng thường xuyên tham gia cờ bạc, uống rượu, bia say rồi gây rối trật tự công cộng... Nhờ vậy, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.

Một địa bàn khác là xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ trước đây, nay thuộc TP Hạ Long, có vị trí giáp ranh, trên địa bàn cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất, lao động từ nơi khác đến làm việc. Nhất là sau khi nhiều gia đình được đền bù GPMB, tình hình ANTT trên địa bàn xã có những thời điểm hết sức phức tạp.

Khi lực lượng Công an chính quy được điều động về cơ sở đã triển khai mạnh các biện pháp nghiệp vụ, thường trực giải quyết vụ việc 24/24 giờ, khiến tội phạm chùn tay, nạn lô đề, cờ bạc không còn công khai như trước. Thông qua đó bước đầu tạo ra hiệu ứng tâm lý, ý thức chấp hành pháp luật của người dân tốt hơn. Không những thế, còn tạo được thói quen mới cho người dân khi tham gia giao thông nông thôn cũng như lập lại trật tự giao thông khu vực cổng trường…

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Công an TP Hạ Long khẳng định, sau hơn 1 năm công an chính quy được điều động về xã, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện tại, Công an thành phố Hạ Long có kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá lại hiệu quả đề án. Trên cơ sở khảo sát và làm việc với cấp ủy chính quyền địa phương, tập hợp lại các vấn đề đã đạt được và những vấn đề còn khó khăn, bất cập, để báo cáo đề xuất điều chỉnh.

“Lá chắn” phòng chống dịch

Những ngày này, mặc dù huyện Vân Đồn đã được gỡ bỏ phong tỏa nhưng Công an xã Đông Xá vẫn chưa được một ngày ngơi nghỉ. Trưởng Công an xã, Đại úy Ngô Cô Tam cho biết, khi dịch COVID-19, được kiểm soát, chúng tôi lại tiếp tục giải quyết các vụ việc, đặc biệt là thực hiện các bước để chuẩn bị cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn.

Lực lượng Công an chính quy được điều động về cơ sở đã triển khai mạnh các biện pháp nghiệp vụ.

Theo Đại úy Ngô Cô Tam, Đông Xá là một xã có diện tích lớn, dân số đông, tập trung lượng người không nhỏ từ nơi khác đến lao động trong các dự án xây dựng khu đô thị trên địa bàn. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong suốt 1 tháng, lực lượng Công an xã tập trung 100% cho công tác phòng chống dịch, tạm gác lại những việc liên quan đến ANTT chưa thực sự cấp thiết. Trong khi xã chỉ có 5 công an chính quy, mỗi ngày đều phải bố trí 3 CBCS tham gia 2 chốt kiểm soát trên địa bàn xã. Còn 10 công an viên bán chuyên tham gia nòng cốt trong 10 tổ tự quản/10 thôn.

Tại điểm nóng xã An Sinh, thị xã Đông Triều, trong những ngày cao điểm phòng chống dịch, lực lượng Công an xã cũng luôn phải tập trung cao độ bất kể ngày hay đêm, vừa truy vết, vừa giám sát cách ly, trực chốt kiểm soát dịch.

Đại úy Đoàn Văn Toàn, Trưởng Công an xã An Sinh cho biết do đặc thù địa bàn có diện tích rộng, lại vùng sâu, vùng xa, giáp ranh với tâm dịch Hải Dương; lượng người đi lao động hoặc có người thân làm việc tại TP Chí Linh khá lớn. Vì thế, công tác truy vết không hề dễ dàng. Trong khi đó, ý thức của người dân chưa cao. Có người không trung thực trong khai báo y tế, có người không tuân thủ quy định cách ly, trốn cách ly, vượt chốt kiểm soát. Công an nói riêng và các lực lượng chống dịch nói chung đều không ngại khó, ngại khổ, tuy nhiên, chính những điều đó khiến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn gặp không ít khó khăn…

Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ tại các vùng tâm dịch, lực lượng Công an xã trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức rà soát, truy vết, xác minh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bố trí 100% quân số, tham gia các tổ cơ động tự quản, phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn.

Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm ANTT tại địa phương, không để các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng Công an xã của tỉnh Quảng Ninh đã góp phần quan trọng tạo nên “lá chắn” phòng chống dịch ngay tại địa bàn cơ sở, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan, đảm bảo an toàn địa bàn.

Tác giả bài viết: V. Huy – M.Châu

Nguồn tin: cand.com.vn