"Lá chắn" vững vàng giữa tâm dịch Bắc Giang

Những ngày qua, Công an tỉnh Bắc Giang 24/24 giờ làm nhiệm vụ tại các chốt, khu cách ly, phong tỏa tại nhiều địa bàn khác nhau. Họ như những lá chắn kiểm soát phòng, chống dịch, bảo đảm ANTT địa bàn.

Là một trong những địa phương là điểm nóng về dịch COVID -19 với hơn 500 ca bệnh, cũng là tỉnh đầu tiên phải đóng cửa 4 khu công nghiệp để phòng dịch, những ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Bắc Giang 24/24 giờ làm nhiệm vụ tại các chốt, khu cách ly, phong tỏa tại nhiều địa bàn khác nhau. Họ như những lá chắn kiểm soát phòng, chống dịch, bảo đảm ANTT địa bàn.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, từ nhiều ngày qua, CBCS Công an tỉnh Bắc Giang không ai nghỉ ngơi, ngày đêm làm nhiệm vụ truy vết, bảo đảm ANTT tại các chốt, khu cách ly. Những chiến sĩ Công an trở thành những chiến binh quả cảm trong lòng nhân dân trong lúc khó khăn, nguy cấp này. Đặc biệt, mỗi khi có lệnh phong toả/giãn cách khu vực nào đó, thì khi người dân bắt đầu đi ngủ, các chiến sỹ Công an bắt đầu ngày làm việc mới để chuẩn bị điều kiện thực hiện lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh.

Như ở huyện Việt Yên, theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thì từ 0h ngày 18/5 đã giãn cách xã hội toàn huyện nên công việc bận rộn hơn. Hơn 20 ngày qua, từ khi địa bàn bắt đầu có ca mắc đầu tiên, đến liên tiếp các ca lây trong khu công nghiệp, 100% quân số của Công an huyện Việt Yên được huy động tham gia phòng, chống dịch.

Vừa trắng đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm, CBCS vừa thay nhau phối hợp với lực lượng y tế, quân sự làm nhiệm vụ tại các điểm chốt.

Việc bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân bên ngoài và trong khu vực cách ly được các chiến sĩ Công an, lực lượng chức năng giám sát nghiêm ngặt. Dù khó khăn, vất vả nhưng các chiến sĩ “cắm” chốt đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều trường hợp vượt qua mái nhà, hẻm, vượt hàng rào trốn khu cách ly đã bị ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Nơi “tạm trú” của CBCS chống dịch ở khu cách ly thuộc thôn Bảy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên được dựng tạm bằng lán rộng chừng 15m2, che bằng tấm bạt mỏng không thể làm giảm bớt cái nóng bức giữa ngày hè. Xác định đây là thời điểm then chốt để có thể chiến thắng dịch bệnh nên dù vất vả, mệt mỏi, các CBCS Công an luôn động viên nhau giữ vững tinh thần.

Ngày đầu cách ly xã hội, nhiều người dân chưa hiểu rõ quy định nên cán bộ tại chốt tuyên truyền để bà con quay về nhà. Thượng úy Trần Văn Cường chia sẻ, như đội ngũ y tế đang ngày đêm vất vả trong tâm dịch, với đặc thù vừa chống dịch, vừa phòng, chống tội phạm nên chúng tôi ai cũng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa.

Còn Thiếu úy Phương Minh Cường, cán bộ tổ chốt thôn My Điền, thị trấn Nếnh, cùng đồng đội đã quen với những bữa ăn vội vàng, có khi chỉ là gói mì tôm hay chiếc bánh mì. Chỉ tay về chiếc sạp tạm bợ, anh cho biết đó là nơi anh cùng đồng đội ngả lưng suốt gần 20 ngày qua. Tại đây có rất đông công nhân ở trọ nên việc tiếp tế nhu yếu phẩm diễn ra liên tục từ 5h đến 21h.

Hơn chục ngày qua, Đại úy Nguyễn Văn Phú, Phó Trưởng Công an xã Nghĩa Trung chưa về nhà. Gia đình ở khu vực phong tỏa vì có ca nhiễm (F0) nên anh càng nóng ruột, lo lắng cho người thân. Những lúc tranh thủ nghỉ ngơi gọi điện về nhà thì hai con đã ngủ nên chẳng mấy khi được trò chuyện. Nhớ nhà, người thân cũng trở thành động lực để anh, đồng đội và các lực lượng ở tuyến đầu nỗ lực chống dịch.

Không chỉ tại các chốt kiểm soát, ở 24 điểm chốt giao thông trên địa bàn huyện Việt Yên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, các CBCS Công an cũng ngày đêm “đội nắng, thắng mưa” để ngăn ngừa dịch bệnh. Hiện tại tình hình đang có những diễn biến phức tạp, đồng nghĩa với nhiệm vụ của các anh còn tiếp tục, sẽ còn nhiều đêm trắng làm nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang cắm chốt phòng, chống dịch.

Tại huyện Yên Dũng, Công an huyện đã triển khai 28 chốt kiểm soát y tế, ANTT tại ba xã Nội Hoàng, Tiên Phong, Yên Lư đảm bảo chốt chặn ở các địa bàn giáp ranh và đường ra vào các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, cùng với việc lập chốt chống dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, Công an huyện Yên Dũng còn làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm trong mùa dịch, đặc biệt là xử lý nghiêm các quán karaoke, games online tập trung đông người.

Điển hình như ngày 17/5, Công an xã Yên Lư đã phối hợp với Đội An ninh, Công an huyện kiểm tra, phát hiện gia đình bà Nguyễn Thị Hoà ở thôn Bùi Bến, xã Yên Lư đang có 12 người đang tụ tập chơi bi-a, vi phạm quy định tụ tập đông người, đặc biệt, trong 12 người có 9 người không đeo khẩu trang.

Trung tá Diêm Công Long, Trưởng Công an thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên cho biết, việc đảm bảo ANTT trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên địa bàn có hơn 51 nghìn dân và công nhân thuê trọ nên việc truy vết hết sức khó khăn.

Đặc biệt, khi cả 3 tổ dân phố Mi Điền với hơn 1.000 người tạm trú và nhân khẩu bị phong toả. Thế nên, ngoài việc truy tìm các F bằng biện pháp thông thường thì lực lượng chức năng tổ chức truy vết và hỗ trợ người dân qua các nhóm Zalo. Từ các nhóm Zalo, anh em dễ dàng tiếp cận với người dân, khi họ cần là mình có thể hỗ trợ được ngay.

Tại huyện Lạng Giang, các chốt chống dịch vẫn duy trì từ đêm 8, rạng sáng 9/5 khi có ca mắc đầu tiên đến nay. Thượng uý Lê Quang Tùng, Phó Trưởng Công an thị trấn Kép, trực chốt ở tổ dân phố Đồng 2, thị trấn Kép cho biết ngay khi nhận được thông báo trên địa bàn có F1, Công an thị trấn phối hợp cùng cán bộ y tế rà soát trên địa bàn.

Tổ công tác đã rà soát từng tổ dân phố bằng công tác quản lý hộ khẩu và điện thoại cho từng tổ trưởng dân phố để xác minh thông tin. Sau đó xác định được 2 trường hợp F1, dặn các trường hợp này không được tiếp xúc với ai, sau đó, phối hợp rà soát các F2, F3 để báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và phát trên loa truyền thanh thì có những người dân điện lên tự khai báo y tế và cung cấp số điện thoại người đang cần tìm cho cán bộ.

Chia sẻ với tổ công tác còn có rất nhiều người dân ủng hộ rau, củ, quả, mì tôm, nấu ăn sáng và ăn đêm mang cho cán bộ ở chốt dịch để động viên anh em.

“Để bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ trực thì chúng tôi phân ca trực đêm 3 tiếng và ngày 4 tiếng đối với 1 cán bộ. Mỗi ca có 2 cán bộ Công an cùng các đồng chí dân quân, trưởng thôn, y tế. Tuy nhiên, mấy hôm nay dịch căng, thì hầu như cả ngày đêm anh em đều phải làm việc, lúc nào mệt quá tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức rồi lại đi làm” - Thượng uý Lê Quang Tùng cho biết.

Tại huyện Lục Nam, ngay từ những ngày đầu, Công an huyện đã huy động CBCS làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại Trạm cách ly y tế tập trung (số 1) đối với những người nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại trụ sở UBND xã Tiên Hưng (cũ), tổ dân phố Chằm Cũ, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam và tại Trạm cách ly số 2 của huyện.

Theo đó, từ đầu tháng 5 đến nay, Công an huyện huy động hàng nghìn lượt CBCS tham gia rà soát, truy vết người liên quan đến phòng, chống dịch. Ngoài ra, còn phân công 114 đồng chí (36 cán bộ Công an huyện, 78 Công an viên) phối hợp với ban, ngành, đoàn thể đảm bảo ANTT tại 63 tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các xã Bảo Sơn, Phương Sơn, Khám Lạng, Bảo Đài, Đông Phú, Chu Điện, Yên Sơn…

Cùng với Công an các huyện, CBCS Phòng CSGT đã thành lập các tổ công tác, tổ chức tuần tra vũ trang ban đêm từ 22h hôm trước đến 3h hôm sau trong tất cả các ngày trong tuần.

Theo đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, tổ công tác sẽ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, nhắc nhở, phát khẩu trang miễn phí để người dân tham gia chống dịch.

Trung tá Hà Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, CBCS tập trung tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng yếu và phối hợp truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID -19, bảo vệ nơi lực lượng chức năng xét nghiệm cho công nhân, người lao động.

Thượng tá Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện, mọi nguồn lực của đơn vị đều ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh quán triệt nâng cao ý thức, trách nhiệm, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, động viên CBCS tại các điểm chốt khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với ý chí, quyết tâm cao, gần 300 CBCS Công an huyện Việt Yên và Công an tỉnh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tăng cường đang ngày đêm nỗ lực tại hơn 100 chốt kiểm soát và 24 chốt chặn giao thông. Với họ, ý chí, niềm tin, sự chia sẻ động viên của người dân là động lực, tiếp thêm sức mạnh giúp các CBCS nơi tuyến đầu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để động viên CBCS làm nhiệm vụ, ngày 18/5, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã gửi thư biểu dương và ghi nhận những đóng góp, hy sinh của toàn thể CBCS Công an tỉnh trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và bảo đảm ANTT thời gian qua.

Đồng thời, đồng chí Giám đốc cũng động viên CBCS phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân thực hiện nghiêm mệnh lệnh công tác, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh COVID-19; giữ vững ANTT, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tác giả bài viết: Phương Thủy

Nguồn tin: cand.com.vn