Làm mới xẩm bằng Rap và EDM


Đây chính là sự pha trộn giữa hai mảng màu dân gian và hiện đại, như một cách giữ gìn âm nhạc truyền thống hữu hiệu mà những người làm âm nhạc hiện nay cần hướng tới.

Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

"Xẩm Hà Nội" là sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ Hà Myo và "người cùng nhà" - nhà sản xuất Producer VBK (Thế Phương). Đây là một MV độc đáo với sự kết hợp đan xen hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sản phẩm âm nhạc đánh dấu chặng đường âm nhạc mới của nữ ca sỹ Hà Myo.

Hà Myo vừa bước ra từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 tháng 10 vừa qua với một dấu ấn mạnh mẽ bởi "cú đúp": Giải Nhì chung cuộc và giải Bài hát hay nhất về Hà Nội. Với sự đón nhận nồng nhiệt từ cả Ban giám khảo đến công chúng, nên ngay sau khi bước ra khỏi cuộc thi Hà Myo đã quyết định bắt tay cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang thực hiện MV "Xẩm Hà Nội". Và đây là nữ ca sĩ đầu tiên trong top 10 Giọng hát hay Hà Nội 2020 phát hành sản phẩm sau những thành công đạt được từ cuộc thi.

Ca sĩ Hà Myo ra mắt MV "Xẩm Hà Nội" độc đáo.

Sự độc đáo của MV "Xẩm Hà Nội" được tạo nên từ nhiều yếu tố ca sĩ, nghệ sĩ tham gia, âm nhạc, hình ảnh... Có lẽ lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm của dân tộc truyền thống với Rap và nhạc EDM vốn đã quen thuộc với giới trẻ trong nước cũng như thế giới.

Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc hết sức độc đáo, vừa dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của đường phố Việt Nam truyền thống với những rộn ràng của Rap đường phố vốn gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM đầy chất lửa cuồng nhiệt.

MV được ghi hình ở nhiều địa điểm nổi bật gắn liền với Hà Nội như khu vực Hồ Gươm với các hình ảnh từ cụm di tích Tượng đài Vua Lê và đình Nam Hương; Đền Ngọc Sơn, trên nóc tòa nhà Bưu điện Hà Nội; đường Phan Đình Phùng... Với tạo hình ấn tượng và gam màu ấn tượng vừa rực rỡ vừa huyền bí và sự chuyển động liên tục của phần hình ảnh theo từng câu nhạc, tiết nhạc đã tạo nên sự đan quyện giữa âm nhạc và hình ảnh cho MV "Xẩm Hà Nội".

Một cách làm mới mình

Hà Myo là nữ ca sĩ dòng nhạc nhẹ khá quen thuộc trên sân khấu Thủ đô những năm gần đây. Cô từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc như Huy chương Vàng Cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc (2016), giải Nhất Tiếng hát Thanh niên Thủ đô (2016), giải Nhì Tiếng hát Việt - Trung (2019)... Thế nhưng, trong một lần tiếp xúc với NSƯT Văn Ty, cô đã thực sự ấn tượng với xẩm.

Cô đã quyết định đến với xẩm khi chuẩn bị cho chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Lúc này NSƯT Trường Bắc đã giới thiệu Hà Myo tới nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long - một thành viên của nhóm Xẩm Hà thành.

Đến chính nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng hết sức bất ngờ, bởi theo anh thì từ bán kết đến chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2020 chỉ có khoảng 10 ngày. Thế nhưng Hà Myo đã rất là nhanh trong việc nắm bắt tinh thần của âm nhạc của xẩm đan xen với EDM và Rap.

"Tôi vẫn bảo với Hà chọn bài xẩm với hướng triển khai có sự kết hợp táo bạo như vậy chưa có tiền lệ. Vì thế Hà phải đứng ở ranh giới rất mong manh, một là không có gì cả, hai là sẽ thành công. Dẫu thế, Hà vẫn quyết chọn sự thử thách chứ không chuyển hướng với sự lựa chọn an toàn hơn. Và rất may cuối cùng phần trình diễn của Hà được Ban giám khảo hưởng ứng. Đó là một động lực lớn cho Hà Myo trên con đường nghệ thuật với cái tôi muốn "cháy" và cống hiến", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhấn mạnh.

Nữ ca sĩ Hà Myo cho biết, sự khó khăn là khi một ca sĩ trẻ hát nhạc nhẹ, sôi động, bốc lửa chuyển qua hát xẩm. Trong khi từ trước đến nay Hà đều hát nhạc nhẹ, cho đến năm ngoái khi Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở lớp tập huấn hát nhạc dân gian được thầy - NSƯT Văn Ty dạy cho học ca trù, xẩm.

"Thực ra sau khóa học Hà cũng chú ý hơn đến âm nhạc dân gian và tìm hiểu thêm nhiều bộ môn nghệ thuật dân gian của dân tộc. Nhưng cũng chỉ để biết thêm thôi chứ không hề nghĩ sẽ có một ngày mình lại hát xẩm. Với cá nhân Hà, ca trù, hát văn... có thể là khó nhưng riêng đối với xẩm Hà lại thấy rất hợp và "bắt" rất nhanh. Đến giờ này có thể khẳng định Hà rất yêu xẩm, Hà cảm giác như được trở về đúng con người của mình, ở đó có cái chất "điên điên", "tưng tửng" như tính cách của Hà", nữ ca sĩ Hà Myo chia sẻ.

Ca sĩ Hà Myo trong một tiết mục trình diễn.

NSƯT Hoàng Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đánh giá: "MV sở dĩ có những yếu tố hấp dẫn vì chúng tôi nghĩ nghệ thuật có sự đan xen giữa xưa mà nay. Tôi rất bất ngờ vì Hà Myo và ekip có thể làm nên một sản phẩm âm nhạc như một "cây cầu nối" để thế hệ ngày nay cảm thấy thích thú với những giá trị xưa của truyền thống dân tộc. Trong khi những thế hệ đi trước như chúng tôi lại cảm thấy thế hệ ngày nay đã làm cho giá trị xưa hấp dẫn hơn.

Nên có một cái nhìn và hướng đi cởi mở như vậy nhưng vẫn phải truyền tải được giá trị nghệ thuật hồn cốt của dân tộc. Hà Myo như một yếu tố thích hợp sau một thời gian hoạt động tại Nhà hát, có thể thể hiện được đa thể loại nên có một quá trình sự tích hợp".

Một ekip chuyên nghiệp

Đạo diễn của MV Nguyễn Nhật Giang chia sẻ: "Khi nghe bài "Xẩm Hà Nội" cảm thấy rất hấp dẫn vì Thế Phương làm bài này rất hay, Hà hát cũng rất ra chất xẩm. Lúc đấy tôi nảy ra ý tưởng không làm MV có nội dung mà sẽ thật phá cách về mặt hình ảnh, theo tiết tấu nhanh, tạo hình tuân thủ yếu tố dân gian nhưng phải phù hợp với tạo hình hiện đại. Có thể nói đây là một MV không có nội dung nhưng thật phá cách và phù hợp với chất âm nhạc dân gian".

Và để mong muốn tạo những xu hướng mới phù hợp với hơi thở đương đại mà nó đã toát ra được từ phần âm nhạc, đạo diễn Nguyễn Nhật Giang đã mời những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm tham gia cùng như D.O.P Hoàng Tấn Phát, ở vị trí Giám đốc sản xuất là đạo diễn Hoàng Hà Xa.

Hà Myo cho biết cô cảm thấy rất may mắn vì là một ca sĩ trẻ, mới, tên tuổi chưa có nhiều, cũng không khá giả về kinh tế nhưng Hà gặp được ekip là những người trẻ có kinh nghiệm, nhiệt huyết và họ yêu âm nhạc. Người vất vả nhất có lẽ phải kể tới Producer VBK (Thế Phương).

Vốn là một nhạc sĩ chuyên gắn với dòng nhạc EDM nên việc đảm nhận phần hòa âm cho tác phẩm Xẩm Hà Nội là một thách thức không nhỏ với VBK (Thế Phương). Anh khẳng định, để hoàn thiện sản phẩm âm nhạc "Xẩm Hà Nội" là một quá trình dài và vất vả. Đầu tiên là vấn đề về ý tưởng phối khí, làm sao kết hợp nhạc cụ dân gian là nhị vào trong bản phối. Làm sao để giữ phần năng lượng mạnh mẽ của nhạc điện tử cũng như tạo phần đệm cho cả Rap lẫn xẩm đặt ra cho anh thử thách rất lớn.

Với MV "Xẩm Hà Nội", Hà Myo hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với khán giả trẻ, đồng thời cũng sẽ trở thành động lực để các nhạc sĩ có thêm nhiều sáng tác mới dựa trên chất liệu truyền thống. "Xẩm Hà Nội" cũng chính là dấu mốc đầu tiên để Hà Myo xây dựng con đường âm nhạc cho một ca sĩ trẻ hiện đại, mạnh mẽ và biết cách "đứng trên vai người khổng lồ" truyền thống.

Ngô Khiêm

Nguồn tin: cand.com.vn