Lắt léo tài sản 0 đồng thế chấp cho khoản vay 305 tỉ đồng

Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank cùng Phạm Quyết Thắng nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) GPBank đã có hành vi vi phạm trong việc cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay vốn, dẫn đến GPBank thiệt hại 961 tỉ đồng.

Mượn danh để... vay tiền

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển điện lực Sài Gòn, Công ty Cổ phần M C (Cty M C); Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Theo nội dung kết luận điều tra, Công ty Sài Gòn One được thành lập để thực hiện dự án cao ốc Sài Gòn M C.

Mặc dù dự án cao ốc Sài Gòn M C chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa nộp tiền sử dụng đất, các căn hộ tại dự án chưa được phép mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, nhằm mục đích sử dụng các căn hộ (hình thành trong tương lai) của dự án để huy động, vay vốn trái phép của các tổ chức, cá nhân, Phùng Ngọc Khánh, với vai trò là là Phó Chủ tịch HĐQT Cty Sài Gòn One, đồng thời là TGĐ Cty M C đã không thông qua HĐQT Cty Sài Gòn One ký hợp đồng chuyển giao quyền chuyển nhượng và bán sản phẩm sàn căn hộ dự án cao ốc Sài Gòn M C cho Cty M C.

Phùng Ngọc Khánh nhờ Nguyễn Trọng Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Điện lực Sài Gòn dùng các căn hộ tại dự án cao ốc Sài Gòn M C để thế chấp vay vốn ngân hàng 300 tỉ đồng và hứa chi cho Hiếu 15-20% giá trị khoản vay. Sau đó, Hiếu đã gặp lãnh đạo GPBank là Tạ Bá Long, Đoàn Văn An, Phạm Quyết Thắng đề nghị cho Cty M C của Khánh vay 300 tỉ đồng của GPBank. Tại các cuộc gặp gỡ, lãnh đạo GPBank đồng ý cho Cty M C vay tiền, kèm điều kiện phải chi ngoài 10% trên tổng số tiền được vay cho lãnh đạo GPBank.

Các bị can nguyên là lãnh đạo GPBank: Đoàn Văn An, Tạ Bá Long, Phạm Quyết Thắng, Đỗ Trung Thành.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ, lãnh đạo GPBank nhận thấy, dự án cao ốc Sài Gòn M C đã thế chấp và vay vốn tại nhiều ngân hàng khác. Vì vậy, Hiếu và Khánh đã gặp lại lãnh đạo của GPBank đề nghị phương án, Cty M C sẽ làm thủ tục bán 6 căn hộ của dự án cao ốc Sài Gòn M C cho Cty Điện lực Sài Gòn, sau đó Cty Điện lực Sài Gòn sẽ làm hồ sơ vay vốn GPBank để thanh toán mua các căn hộ của Cty M C.

Bên cạnh đó, Phùng Ngọc Khánh với vai trò là thành viên HĐQT, cổ đông lớn nhất của Cty Khải Minh, ký biên bản thống nhất sử dụng 40.000 cổ phần (tự định giá 80 tỉ đồng) trong tổng số 215.000 cổ phần của Khánh tại Cty Khải Minh (tự định giá là 430 tỉ đồng) đầu tư tại Cty M C bổ sung làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của Cty Điện lực Sài Gòn tại GPBank.

Ngày 23-9-2011, tại trụ sở GPBank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Lương Hồng Thái, Phó GĐ chi nhánh và Kim Văn Bộ, Phó GĐ Cty Điện lực Sài Gòn nhận ủy quyền đại diện ký hợp đồng tín dụng về việc GPBank cho Cty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỉ đồng. Sau khi nhận được tiền, Kim Văn Bộ đã ký 2 ủy nhiệm chi chuyển toàn bộ số tiền 305 tỉ đồng đến tài khoản của Cty M C. Số tiền này Phùng Ngọc Khánh sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Chia chác tiền chi ngoài

Sau khi GPBank giải ngân cho Cty Điện lực Sài Gòn 305 tỉ đồng, ngày 26-9-2011, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ đến Phòng giao dịch trung tâm, Hội sở của GPBank tại Hà Nội để rút 30 tỉ đồng (tiền chi % cho lãnh đạo PGBank). Tại đây, Đoàn Văn An đã giao nhiệm vụ cho Nguyễn Ngọc Nam - nhân viên Văn phòng TGĐ đứng ra nhận tiền cho lãnh đạo. Tại đây, Nam hướng dẫn Hiếu, Bộ ký các chứng từ rút tiền và giao lại cho Nam tổng số tiền là 30 tỉ đồng. Nam rút 200 triệu đồng (số tiền Nam được cho), còn lại 29,8 tỉ đồng Nam chi theo chỉ đạo của Đoàn Văn An.

Nam dùng các tài khoản ảo, mượn chứng minh thư nộp tiền vào tài khoản của những người đứng tên giúp An số tiền 14,3 tỉ đồng. Tiếp đó, An “bịa” ra tên người nộp tiền để chuyển số tiền 4 tỉ đồng được hưởng cho người quen của Đỗ Trung Thành. Nam gửi tiền vào tài khoản “ảo” số tiền 3 tỉ đồng, sau đó chuyển cho người thân của Phạm Quyết Thắng. Tiếp đó, Nam sử dụng tên của Tạ Thuy Thủy (con gái Tạ Bá Long) gửi tiền vào tài khoản của Long và vợ Long tổng số tiền 6 tỉ đồng. Số tiền còn lại 509,9 triệu đồng tiền mặt, Nam rút tiền mặt tại quầy giao dịch. Hiện, các bị cáo đã nộp lại 25 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Sau khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, điều tra xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc GPBank cho Cty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỉ đồng. Cty Cổ phần Thẩm định giá IVC Việt Nam đã phát hành chúng thư thẩm định giá, định giá 6 căn hộ tại dự án cao ốc Sài Gòn M C có giá trị 0 đồng; 255.000 cổ phần Cty M C do Phùng Ngọc Khánh và ty Khải Minh là chủ sở hữu có giá trị 0 đồng. Ngày 25-8-2020, GPBank xác định số tiền thiệt hại tính đến ngày 25-8-2020 là 961,4 tỉ đồng, trong đó số nợ gốc là 305 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị VKSND Tối cao truy tố 13 bị can trong vụ án. Trong đó, các bị can bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” nguyên là lãnh đạo của GPBank gồm: Tạ Bá Long; Đoàn Văn An; Phạm Quyết Thắng; Đỗ Trung Thành (SN 1970, nguyên Phó TGĐ); Nguyễn Văn Thành (SN 1977, nguyên Phó Trưởng phòng Tái thẩm định và Phê duyệt tín dụng); Nguyễn Thùy Dương (SN 1980, chuyên viên).

Các bị can nguyên là lãnh đạo của PGBank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Lương Hồng Thái; Nguyễn Toàn Thắng (SN 1974, nguyên PGĐ); Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1977, nguyên Trưởng phòng Hỗ trợ tín dụng); Lê Ngọc Thắng (SN 1985, chuyên viên). Các bị can bị đề nghị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Phùng Ngọc Khánh; Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1977, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Phát triển Điện lực Sài Gòn); Kim Văn Bộ.

Kim Sa

Nguồn tin: cand.com.vn