“Lửa nghề” của một chỉ huy

“Lửa nghề” của một chỉ huy
Thượng tá Trần Nghiệp Phong (Trưởng phòng) kể với tôi rằng, từ hôm bước vào cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, đã hơn 10 ngày nay, đêm nào chỉ huy và cán bộ chiến sĩ “phản ứng nhanh” cũng bám địa bàn từ 0 đến 5 giờ sáng, chỉ mong sao có một cái Tết bình yên cho tất cả mọi người.

Thượng tá Trần Nghiệp Phong (Trưởng phòng) kể với tôi rằng, từ hôm bước vào cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, đã hơn 10 ngày nay, đêm nào chỉ huy và cán bộ chiến sĩ “phản ứng nhanh” cũng bám địa bàn từ 0 đến 5 giờ sáng, chỉ mong sao có một cái Tết bình yên cho tất cả mọi người.

Chất hình sự tỏa sáng

Trong nghề cảnh sát, có những nét ngoại hình khác biệt khá rõ rệt giữa các lực lượng. Chẳng hạn, cánh trinh sát hình sự, chống ma túy... có cái vẻ phong trần khá “bụi bặm”, do đặc thù công việc thường phải “xã hội hóa”, tiếp xúc, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy nguy hiểm. Quân kinh tế, môi trường thì có vẻ trí thức, lịch lãm do đối tượng đấu tranh là tội phạm kinh tế, chức vụ, tham nhũng. Riêng quân “hành chính” đa phần có nét công chức, do công việc chủ yếu là giải quyết các công việc theo chức năng quản lý nhà nước về trật tự xã hội.

Tuy nhiên, Thượng tá Trần Nghiệp Phong lại cho tôi một cảm giác khác, không giống như định kiến ấy. Là chỉ huy đơn vị “hành chính” nhưng sự quyết đoán, mạnh mẽ và sắc sảo trong anh khi chỉ đạo giải quyết các tình huống phức tạp về trật tự trị an, lại mang đậm “chất” hình sự.

2 tháng trước, vào đêm 30-10-2019 xảy ra vụ một đối tượng dùng dao đe dọa giết người thân trong gia đình, đồng thời chuẩn bị đốt nhà và tự sát tại nhà riêng ở phường Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Nhận tin báo, Thượng tá Phong đã chỉ huy lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh (cảnh sát 113) xuống địa bàn giải quyết sự việc. Lúc này, công an phường và cảnh sát trật tự Công an TP Phủ Lý cũng đã có mặt để bảo vệ hiện trường.

Thượng tá Trần Nghiệp Phong - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam.

Nắm tình hình, xác định đối tượng đang có hành vi nguy hiểm là Trần Trọng Hùng. Trong nhà còn ông Trần Trọng Th. đang bị tai biến, nằm tại giường tầng 2. Sau khi uống rượu say về nhà, Hùng đập phá tài sản rồi cầm 2 con dao bầu đe dọa giết người thân, mẹ Hùng thoát được ra ngoài liền gọi điện báo công an.

Khi lực lượng công an tiếp cận, Hùng khóa trái cửa, cố thủ trong nhà, mở khóa bình gas và mở nắp bình xăng 2 chiếc xe máy, dùng giẻ tẩm xăng vắt lên dây điện trước nhà ở tầng 2, bật lửa đốt để đe dọa lực lượng chức năng. Gã liên tục tuyên bố nếu công an vào sẽ đốt nhà, cho nổ bình gas và tự sát.

Xét thấy tình hình diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát 113 và các đơn vị phối hợp một mặt báo cáo cấp trên, huy động cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tăng cường xuống hiện trường, đề phòng nguy cơ cháy nổ, mặt khác tìm cách vận động, thuyết phục Hùng bình tĩnh, không được manh động.

Mặc dù lực lượng công an ra sức kêu gọi, thuyết phục nhưng Hùng bỏ ngoài tai, tiếp tục các hành động hung tợn như chặt phá, chửi bới, dùng lửa đốt ruột gối đặt vào cửa sổ có song gỗ để gây cháy.

Đánh giá tình huống cần phải có biện pháp mạnh, kịp thời trấn áp, khống chế đối tượng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Thượng tá Phong cùng các vị chỉ huy đơn vị phối hợp quyết định hành động. Theo đó, một tổ gồm 4 chiến sĩ cảnh sát 113 cùng công an phường đã phá cửa, đột nhập vào nhà tấn công đánh bắt đối tượng.

Khi cửa được phá, tình huống nguy hiểm hiện ra trước mắt. 3 chiếc ruột gối đã bị Hùng đốt cháy đùng đùng sát cạnh 2 chiếc xe máy đã mở sẵn nắp bình xăng. Chưa hết, Hùng đang mở to van bình gas với mục đích đốt gây nổ tự sát. Rất nhanh chóng, các chiến sĩ lao vào dập lửa để tránh một vụ nổ mười mươi, đồng thời tiếp cận, khống chế kẻ thủ ác. Hùng liền dùng 2 con dao bầu chống trả quyết liệt, chém nhiều nhát vào lá chắn của lực lượng cảnh sát 113.

Bằng kỹ thuật chiến đấu điêu luyện, các chiến sĩ “phản ứng nhanh” đã vô hiệu hóa những đường dao của đối tượng, bắt giữ gã côn đồ, tước vũ khí, đồng thời cõng ông Th. (bố Hùng) chạy ra ngoài an toàn.

Những vụ gây rối trật tự trị an đô thị, cướp giật tài sản trên tuyến giao thông đô thị, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm quy định về hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện... được lực lượng cảnh sát 113 kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết trong thời gian qua tại tỉnh Hà Nam, có dấu ấn rất lớn từ phong cách chỉ huy đầy chất “lửa” nhiệt huyết của Thượng tá Phong.

Vị chỉ huy 44 tuổi này từng có nhiều năm chiến đấu tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên và Công an tỉnh Ninh Bình. Tại các đơn vị chiến đấu trước đây, cùng với đồng đội, Trần Nghiệp Phong đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, được khen thưởng và đề bạt giữ chức vụ chỉ huy khi còn rất trẻ.

Thượng tá Phong bộc bạch: “Tôi có nhiều năm gắn bó với nghề hình sự, đã có nhiều trải nghiệm và thấu cảm sâu sắc với những gian khổ của nghề này, đồng thời càng hun đúc tình yêu nghề nghiệp, luôn cảm thấy tự hào khi được mang sức lực, trí tuệ đóng góp vào sự nghiệp gìn giữ trật tự trị an, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Hiện nay theo phân công của tổ chức, tôi phụ trách đơn vị này. Công việc quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng rất vất vả, bận rộn nhưng đã là người lính thì ở bất cứ môi trường nào cũng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 
Lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý vi phạm.

Tìm niềm vui trong công việc

Gia đình ở TP Ninh Bình, hằng ngày Thượng tá Phong dậy từ rất sớm, đi mấy chục cây số đến TP Phủ Lý làm việc. Những hôm trực, anh ngủ lại cơ quan, còn thường thì đã “nhọ mặt người”, hết việc trong ngày mới lại hành trình trở về nhà. Nhiều tuần anh với 2 con nhỏ không có thời gian trò chuyện với nhau, bởi khi bố đi làm con vẫn say giấc, bố về nhà thì con cũng đã ngủ say. Mọi công to việc nhỏ ở nhà, đều do một tay “bà xã” anh gánh vác.

Anh tâm sự: “Nhiều khi nghĩ cũng rất thương vợ, chồng đi biền biệt, lo nhiệm vụ, chẳng đỡ đần được gì nhiều. Bao năm ở xa nhau nhưng bà xã vẫn trước sau như một, đảm đang quán xuyến công việc, nhà cửa, con cái để chồng yên tâm công tác”.

Lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội rất rộng, với nhiều “mảng”, từ thực hiện quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và dịch vụ bảo vệ; quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý con dấu; quản lý trật tự công cộng; đăng ký, quản lý cư trú; cấp và quản lý căn cước công dân; xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác quản lý nhà nước về cư trú, đảm bảo an ninh, quốc phòng; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm...

Các lực lượng chiến đấu như cảnh sát hình sự, điều tra ma túy, buôn lậu... luôn có chuyện ly kỳ, hấp dẫn để kể. Còn với những đơn vị quản lý hành chính, tính chất công việc mang tính thủ tục, giấy tờ, số liệu thống kê khá đơn điệu, nhàm chán. Vì thế, để gắn bó và say mê với những công việc ấy, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và trách nhiệm rất cao.

 
Lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Hà Nam khống chế đối tượng vi phạm pháp luật.

Tôi đọc đi đọc lại bản báo cáo về thành tích của Thượng tá Trần Nghiệp Phong và đơn vị. Mặc dù “ghét” phải làm việc với các số liệu nhưng thực sự những thống kê trong báo cáo đã nói được rất nhiều về những điều mà người “lính hành chính” nơi đây đã làm được trong những năm qua.

Trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam hiện có 10 loại ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự với 1.014 cơ sở. Trong 3 năm qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động vi phạm pháp luật. Đồng thời, tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm, đã kiểm tra 3.949 lượt, phát hiện 358 lượt cơ sở vi phạm, xử phạt tiền hơn 1 tỷ đồng; bắt, xử lý 12 vụ với 36 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke.

Hằng năm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết đến 100% các xã, phường, thị trấn, trường học trên địa bàn tỉnh; đã vận động nhân dân giao nộp, thu hồi 6 quả lựu đạn, 123 quả mìn, 14 quả bom, 172 khẩu súng các loại, 10.758 kíp nổ; 22.173 m dây cháy chậm; 49 công cụ hỗ trợ và hàng nghìn viên đạn, vũ khí thô sơ; phối hợp với các các lực lượng nghiệp vụ bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định; phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm các quy định trong việc quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, xử phạt tiền gần 200 triệu đồng, thu giữ 346,5 kg thuốc nổ các loại, 12 kíp nổ, phối hợp vận động, thu hồi 49 khẩu súng các loại; thu hồi, tiêu hủy 1.056 đồ chơi nguy hiểm do Trung Quốc sản xuất.

Về công tác cảnh sát 113, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo có liên quan đến an ninh, trật tự đúng quy định; tổ chức tuần tra vũ trang đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đã cùng các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy, bảo vệ tài sản của nhân dân, bảo vệ hiện trường vụ cháy chợ Trấn ở thành phố Phủ Lý...

Trong công tác cải cách hành chính, đã chỉ đạo công khai hóa các thủ tục hành chính tại trụ sở tiếp công dân, trang web của Ủy ban nhân dân tỉnh, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh về thủ tục, thời gian, lệ phí đăng ký, quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân; thủ tục khắc dấu, cấp giấy phép an ninh trật tự, cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ.

Đơn vị đã cử hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý cư trú; hoàn chỉnh thủ tục cấp hàng trăm nghìn căn cước công dân; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng đề án về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về cư trú trên địa bàn tỉnh Hà Nam...

Với những thành tích đã đạt được trong chỉ huy, điều hành đơn vị, niềm vui lớn đã đến với Thượng tá Trần Nghiệp Phong trong năm 2019, khi anh nhận danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân”, cùng Bằng khen của Bộ Công an về thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Tác giả bài viết: Đào Trung Hiếu

Nguồn tin: cand.com.vn