Mang yêu thương đến với những số phận thiệt thòi

Hơn hai mươi năm nay, Trung tá Trần Minh Hải, Đội trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Hà Nam vẫn luôn hăng say, miệt mài với công tác từ thiện, chăm lo cho những người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những hành động đẹp và đức tính đáng quý của anh đã chiếm trọn cảm tình của nhân dân và đồng đội.


Nhắc đến Trung tá Trần Minh Hải, tôi đặc biệt ấn tượng về những năm tháng anh gắn bó với đồng bào dân tộc ở Hà Giang. Nhớ lại chuyến công tác vào những ngày cuối năm 2016 khi anh cùng đoàn thiện nguyện Công an tỉnh Hà Nam đến thăm và tặng quà cho các em học sinh nghèo ở xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc và xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn.

Anh kể về những năm tháng anh công tác tại Công an tỉnh Hà Giang, hình ảnh về những đứa trẻ thơ chân trần, mặt mũi lấm lem, tím tái vì cái rét cắt da, cắt thịt; hình ảnh về những bữa cơm với vài ba hạt muối… đến giờ vẫn luôn đau đáu. Nhưng ngày ấy, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ cũng chẳng khá hơn là mấy.

Mãi đến năm 2006, anh được điều về giữ chức vụ Đội trưởng Đội Tổng hợp, Phòng Công tác Đảng, kiêm Phó trưởng Ban công tác thanh niên Công an tỉnh Hà Giang. Cương vị công tác mới đã tạo điều kiện cho anh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện cho đoàn viên, thanh niên của Công an tỉnh hơn. Cũng từ đó anh bắt đầu tham gia vào các tổ chức thiện nguyện và kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ các vùng đồng bào dân tộc.

Trung tá Trần Minh Hải đến thăm và ủng hộ người dân ở tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại do lũ.

Đến tháng 1-2012, anh chuyển công tác về Công an tỉnh Hà Nam. Tấm lòng vàng của những trái tim thiện nguyện kết nối anh tham gia nhiều nhóm thiện nguyện. Bên cạnh đó, qua trang Facebook, Zalo cá nhân, anh Hải còn kêu gọi, vận động bạn bè, đồng nghiệp đóng góp, ủng hộ giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn.

Những ngày đầu, địa điểm Trung tá Trần Minh Hải cùng bạn bè, đồng nghiệp kêu gọi ủng hộ đều là những vùng khó khăn, thiếu thốn nhất của Hà Giang, đã từng gắn bó với anh trong suốt những năm tuổi trẻ công tác tại mảnh đất vùng sâu vùng xa này. Có những cuộc vận động, anh chỉ tham gia rồi chuyển tiền, quà mà mình quyên góp được cho người đứng ra tổ chức, còn cuộc nào anh trực tiếp đứng ra kêu gọi, ủng hộ, anh đều đồng hành cùng mọi người đến với đồng bào vùng cao từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc.

Với tấm lòng nhân ái của mình, anh trở thành nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người nghèo. Mỗi năm có hàng trăm chiếc xe đạp, hàng chục căn nhà và hàng ngàn phần quà cùng tiền mặt có giá trị được trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Có thể kể đến như: anh trực tiếp vận động ủng hộ cho 196 hộ dân ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình với số tiền 98 triệu đồng trong đợt lũ lịch sử năm 2016; ủng hộ 11 hộ gia đình bị cháy nhà ở xã Kim Thạnh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang với số tiền 22 triệu đồng; vận động ủng hộ 2 gia đình ở xã Thanh Tâm, xã Thanh Hà huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam 2 cặp bò trị giá 40 triệu đồng; vận động ủng hộ 5 gia đình bị lũ quét sập nhà ở Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình với số tiền 20 triệu đồng; vận động mua quần áo ấm, chăn ấm cho các em học sinh Trường THCS, Tiểu học, Mầm non xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang với số tiền trên 20 triệu đồng; ngoài ra còn vận động ủng hộ, giúp đỡ hơn 20 cháu có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh Hà Nam và một số hoàn cảnh khó khăn khác ở các tỉnh khi có các nhóm thiện nguyện đứng ra tổ chức.

Với phương châm "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", Trung tá Trần Minh Hải đã xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, gắn bó với tập thể, là trung tâm quy tụ sức mạnh tập thể. Anh thường xuyên đến với dân, trực tiếp lắng nghe và thấu hiểu nhân dân, sẵn sàng dang tay giúp đỡ những người lâm vào cảnh bần cùng, hoạn nạn hay ốm đau, bệnh tật.

Khi được hỏi về động lực đưa anh đến với công việc thiện nguyện của mình, anh tâm sự: "Mỗi việc tôi làm đều xuất phát từ cái "Tâm" mong muốn làm cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Với tôi, làm từ thiện không chỉ là cho đi mà còn là nhận lại. Đối với tôi, đẹp đẽ nhất là hình ảnh người CAND thực sự đời thường, thực sự gần dân, hiểu dân. Đó là những gì tôi học được và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ những điều nhỏ nhất góp phần tạo mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân".

Kiệm lời khi nói về mình nhưng những việc làm của Trung tá Trần Minh Hải luôn được đồng đội đánh giá cao bởi ý nghĩa nhân văn và sức lan tỏa. Có thể nói, gần 10 năm qua, không có nơi nào trên địa bàn tỉnh Hà Nam lại không có dấu chân anh.

"Đến để nghe dân nói, làm cho dân tin và nói cho dân hiểu" là cơ hội để anh phát hiện ra những cảnh đời bất hạnh thật sự mà cùng với các “Mạnh Thường Quân” tạo điều kiện giúp đỡ. Dù những phần quà có giá trị không lớn nhưng người được nhận luôn cảm thấy ấm áp và có động lực để phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân. Ngoài ra, trong cơ quan đơn vị, nếu có đồng chí, đồng đội nào gặp hoàn cảnh không may như tai nạn, ốm đau cũng đều được anh tận tình quan tâm, kêu gọi giúp đỡ.

Xin được mượn lời anh – Trung tá Trần Minh Hải để thay cho lời kết: “Làm từ thiện là đang trao đi yêu thương và cơ hội cho những người khó khăn hơn; cách chúng ta cho đi ngày hôm nay có thể ảnh hưởng đến tương lai của rất nhiều người, vì vậy khi tham gia làm từ thiện phải thực hiện sứ mệnh đó với một tinh thần trách nhiệm cao, việc làm từ thiện mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống…”.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn