Mô hình “Móc khóa an ninh” giữ bình yên khu phố

Xuất phát từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý (Hà Nam) đã triển khai mô hình “móc khóa an ninh”, công khai các số điện thoại của lãnh đạo UBND và Trưởng Công an phường, nhằm tiếp nhận, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở, bước dầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào bảo vệ ANTQ.


Có mặt tại trụ sở Công an phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý (Hà Nam) trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, cùng với các cấp, các ngành ở địa phương, Công an phường Thanh Tuyền là một trong những lực lượng tích cực tham gia phòng, chống dịch. Đã nhiều ngày nay, các anh, các chị dường như không biết đến ngày nghỉ, Công an phường lúc nào cũng cử cán bộ trực tiếp nhận và xử lý các thông tin từ số điện thoại đường dây nóng mô hình “Móc khóa an ninh”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trương Quang Hà, Trưởng Công an phường cho biết: “Hiện nay, mặc dù toàn bộ lực lượng Công an phường đang căng mình phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng việc duy trì tiếp nhận và xử lý các thông tin nhân dân gọi đến trao đổi thông tin về ANTT vẫn được bảo đảm 24/24 giờ, qua đó Công an phường đã kịp thời phát hiện và giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc nhanh chóng, kịp thời, không để phát sinh vấn đề phức tạp”.

Bác Trần Văn Đăng, trú tại tổ 1, phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý, Hà Nam hồ hởi nói về hiệu quả bước đầu của mô hình “Móc khóa an ninh” trên địa bàn phường: “Trước kia, nhân dân đến trụ sở Công an phường để tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật còn nhiều trở ngại cả về thời gian cũng như đường sá đi lại, hoặc ngại thời tiết nắng mưa nhưng từ khi Công an phường thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh” tại địa phương, thay vì phải đi đến trụ sở Công an, chúng tôi chỉ cần bấm gọi điện thoại là dễ dàng nhận được sự giúp đỡ nhanh nhất của lực lượng Công an phường. Do vậy khi phát hiện vấn đề liên quan đến ANTT, chúng tôi luôn báo kịp thời các đồng chí Công an phường đến giải quyết.

Phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam có 8 tổ dân phố, 2.510 hộ với gần 9.000 nhân khẩu thường trú, trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh Hà Nam và thành phố Phủ Lý, kinh tế - xã hội của phường Thanh Tuyền được nâng lên rõ rệt, đời sống nhân dân được cải thiện, tốc độ đô thị hóa nhanh, các tuyến đường mới và khu tái định cư được hình thành và phát triển mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản thì cũng kéo theo một số vấn đề phức tạp về ANTT; một bộ phận quần chúng nhân dân vẫn còn mất cảnh giác để kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình thực tế của địa phương, Công an phường Thanh Tuyền đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đến nay, Công an phường đã trao hơn 1.000 chiếc móc khóa có in số điện thoại lãnh đạo UBND phường, Công an phường đến các tổ dân phố, thôn xóm. Tính từ tháng 7-2020 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 60 tin, trong đó có 12 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá 4 vụ án về ma túy; 5 vụ đánh bạc và nhiều vụ việc liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Tâm Minh - Lan Anh

Nguồn tin: cand.com.vn