Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong tình hình mới

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Tiểu ban Lý luận bảo vệ An ninh quốc gia, Hội đồng lý luận Bộ Công an đã phối hợp với Học viện An ninh nhân dân (ANND) tổ chức Hội thảo khoa học “Đảm bảo An ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam”.

Trung tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công và Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND đồng chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng đã lãnh đạo hệ thống chính trị, trong đó giao lực lượng CAND làm nòng cốt triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác đảm bảo an ninh kinh tế và đã đạt được những kết quả quan trọng. Độc lập, chủ quyền và lợi ích kinh tế quốc gia được giữ vững. Các nguy cơ đe doạ an ninh kinh tế được nhận diện và ứng phó hiệu quả.

Lực lượng CAND cũng đã chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh kinh tế, các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành kinh tế. Cùng với đó, trong các Học viện, trường CAND, lý luận đảm bảo an ninh kinh tế đã hình thành, phát triển, trở thành một khoa học độc lập trong hệ thống khoa học nghiệp vụ an ninh; cung cấp những luận cứ khoa học góp phần định hướng hoạt động thực tiễn của lực lượng an ninh kinh tế các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác đảm bảo an ninh kinh tế cũng gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này đòi hỏi lực lượng CAND cần sớm có giải pháp khắc phục, tháo gỡ để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Thứ trưởng Lương Tam Quang với các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế như nội hàm về an ninh kinh tế, những nguy cơ nội tại và thách thức bên ngoài đe doạ an ninh kinh tế trong bối cảnh mới. Chia sẻ những kinh nghiệm đảm bảo an ninh kinh tế trên một số lĩnh vực, khu vực, địa bàn trọng điểm, đặc thù.

Phân tích, làm rõ hơn công tác phòng, chống hoạt động xâm phạm an ninh kinh tế gắn với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng An ninh điều tra, Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Đồng thời, đưa ra các đề xuất, kiến nghị về định hướng nghiên cứu, hoàn thiện, phát triển lý luận đảm bảo an ninh kinh tế cũng như gợi mở một số vấn đề đối với công tác đào tạo, nghiên cứu của các Học viện, trường CAND đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh kinh tế trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao nỗ lực của Học viện ANND và các đơn vị chức năng trong việc tổ chức Hội thảo với nhiều tham luận có chất lượng. Trên cơ sở những nội dung được đặt ra tại Hội thảo, đồng chí Thứ trưởng đã thống nhất một số vấn đề về quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong việc đảm bảo an ninh kinh tế. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh, công tác đảm bảo an ninh kinh tế có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc gia và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập kinh tế quốc tế. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp.

Nêu bật những nguy cơ, thách thức đặt ra đối với kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, đồng chí Thứ trưởng đề cần quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo an ninh kinh tế; tăng cường nắm chắc tình hình, tham mưu hoàn thiện thể chế chính sách để khắc phục những thiếu sót, sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp luật, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế. Đổi mới mạnh mẽ tư duy trong đảm bảo an ninh kinh tế để có thể ứng phó với những vấn đề mới nảy sinh; tăng cường công tác phối hợp trong nghiên cứu lý luận, trên cơ sở đó tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành các quy chế, chỉ thị nhằm góp phần đưa công tác đảm bảo an ninh kinh tế ngày càng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Tác giả bài viết: Huyền Thanh

Nguồn tin: cand.com.vn