Nâng cao năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ căn cước công dân

Chiều ngày 15/3, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác của Bộ Công an đã đến miền Trung, làm việc với Công an TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia cùng Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). Cùng sự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.


Theo báo cáo tại buổi làm việc, Công an các địa phương đã bám sát tiến độ triển khai hai dự án nêu trên. Hiện nay, việc thu thập thông tin cho Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia được các địa phương thực hiện khá tốt, việc cập nhật, điều chỉnh biến động thông tin được thực hiện kịp thời hàng ngày.

Đối với Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, sau thời gian triển khai, đến nay tốc độ xử lý hồ sơ CCCD, nhất là ở khâu quyét vân tay được rút ngắn rất nhiều do cán bộ thực hiện đã quen với thao tác, máy móc, phương tiện được trang bị đáp ứng được yêu cầu, phần mềm lấy dấu vân tay hiện nay đã được tinh chỉnh, hoạt động thông suốt hơn. Các địa phương đều tăng cường lực lượng cho công tác thu nhận, xử lý hồ sơ CCC với 3 ca làm việc mỗi ngày, thời gian làm việc lên đến 12-15h/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra thực tế công tác tiếp nhận hồ sơ CCCD tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết TP đang có 16 tổ làm việc, giải quyết thu nhận hồ sơ CCCD làm việc liên tục 7 ngày/tuần đến 23 giờ đêm, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Công an các quận huyện bố trí chỉ huy cấp Đội luân phiên thường trực, chịu trách nhiệm đối với từng ca làm việc. Công an TP cũng thành lập, duy trì hoạt động 3 tổ công tác đảm bảo hoạt động 24/24 để kịp thời khắc phục ngay nếu có sự cố, trục trặc về kĩ thuật, đường truyền…phát sinh.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP chủ trì thực hiện thủ tục cấp CCCD tại các điểm tập trung đối với các trường hợp đặt biệt; phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác tổ chức rà soát, lên danh sách và chủ động xếp thời gian, địa điểm để thu nhận hồ sơ CCCD đối với cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục, cơ sở tôn giáo, các khu chung cư, nhà ở xã hội. Công an các quận huyện tổ chức cấp CCCD lưu động tại các tổ dân phố, khu dân cư theo hình thức cuốn chiếu, hết xã phường này đến xã phường khác.

Công an thành phố đã nghiên cứu triển khai các giải pháp đẩy nhanh, nâng cao năng suất thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD; qua đó, đã rút ngắn thời gian thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD từ 15 phút/1 hồ sơ xuống còn 3,6 phút/1 hồ sơ. Tính đến hết ngày 14-3, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã thu nhận gần 40.000 hồ sơ đề nghị cấp CCCD.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết việc thực hiện thủ tục cấp CCCD đã được triển khai đồng loạt tại 18 đơn vụ hành chính trực thuộc tỉnh, trong đó có 9 huyện miền núi. Với tinh thần quyết liệt, Công an tỉnh đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai. Thực tế ở một số địa bàn miền núi dân cư sống phân tán, ban ngày vào rừng, lên nương lên rẫy; nhiều người dân chưa tự giác về vấn đề làm CCCD. Nhiều trường hợp khó lấy vân tay, có trường hợp phải thực hiện nhiều lần, mất nhiều thời gian so với trường hợp thông thường.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phải tăng cường vận động người, không chỉ đến tận làng tận bản mà phải đến tận nhà để vận động người dân, tăng cường các tổ lấy dữ liệu CCCD lưu động. Đó cũng là thực trạng xảy ra tại một số địa bàn miền núi của Quảng Trị, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế. Tại buổi làm việc, một số địa phương thẳng thắng tự nhìn nhận tiến độ thu nhập dữ liệu CCCD chưa đạt yêu cầu do nguyên nhân chủ quan và khách quan, một số nơi năng suất làm việc còn rất thấp…
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Công an TP chỉ động giải quyết các khó khăn trong phạm vi thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị lực lượng Công an TP chủ động xử lý, linh hoạt giải quyết các khó khăn theo chức năng, thẩm quyền. “Quy trình thu thập, xử lý hồ sơ CCCD đã được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng trong thực hiện khó tránh những vấn đề phát sinh. Đối với quy mô và yêu cầu của dự án CCCD, khó khăn là điều đương nhiên. Vì vậy vừa làm vừa tháo gỡ vướng mắc chứ không chùn bước”- ông Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, trong quá trình vận hành cho đến nay, các tỉnh đã đạt được công suất trung bình 300 hồ sơ CCCD/máy/ngày. “Căn cứ vào chỉ tiêu và yêu cầu đặt ra thì tôi hy vọng Công an TP Đà Nẵng sẽ phục vụ nhân dân trong việc thu nhập các thông tin để cấp căn cước công dân mà Bộ trưởng đã quy định đối với 10 tỉnh, thành phố trọng điểm đến 30/4 sẽ hoàn thành. Còn cơ bản các địa phương khác trong cả nước sẽ cơ bản hoàn thành trước ngày 1/7. So với các kết quả đạt được đến thời điểm này thì các địa phương cần tăng tốc hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra đúng thời hạn”- Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an các địa phương phải nâng cao năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ CCCD.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an các địa phương phải rà soát quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý hồ sơ CCCD; phải học tập, rút kinh nghiệm từ các nhóm, các tổ làm tốt. Các tổ, nhóm có hiệu quả thấp cần phải kiểm tra, xác định nguyên nhân, nhanh chóng giải quyết vướng mắc để nâng cao hiệu quả làm việc.

Thứ trưởng lưu ý việc một số tổ chưa sử dụng hết công suất máy, để thời gian máy nghỉ nhiều; việc bố trí quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin chưa hợp lý, có nơi còn để người dân chờ lâu. Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia cùng Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và đề nghị người đứng đầu Công an các địa phương phải đi xuống cơ sở để nghiên cứu, đánh giá kết quả thực tế và tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và rút kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ CCCD…

Tác giả bài viết: Thân Lai

Nguồn tin: cand.com.vn