Ngăn chặn nhập cảnh “chui” - ghi ở địa bàn Hà Nội: Thực trạng đáng lo

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam hạn chế cấp thị thực cho công dân nước ngoài nhập cảnh, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp. Trong đó, hành vi nhập cảnh trái phép của các đối tượng người Trung Quốc được người Việt Nam tiếp tay, đưa, dẫn không chỉ vi phạm pháp luật hình sự mà còn gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch COVID-19 trong cộng đồng…


Làm thế nào để phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả tình trạng trên, đó là điều Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội trăn trở.

Ngay sau khi nhận được tin báo của Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phát hiện nhóm 12 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại khu vực đường gom quốc lộ 1B - Pháp Vân Cầu Giẽ, thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) - Công an TP Hà Nội đã khẩn trương phối hợp với Công an quận Hoàng Mai và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khai khác, đấu tranh, hoàn tất các thủ tục; báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội ra quyết định trục xuất và phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn, Đồn cửa khẩu biên phòng Hữu Nghị, tiến hành trao trả cho phía Trung Quốc vào ngày 23/3/2021

Khoảng 21h ngày 12/11/2020, Công an xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) phối hợp với bảo vệ Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, phát hiện một người nước ngoài có biểu hiện thần kinh không bình thường, nghi ngáo đá tại khu vực toà nhà S2.16 khu đô thị Vinhomes Ocean Park… Kiểm tra hành chính, phát hiện trên người đối tượng có 2 tép bột màu trắng nghi là ma tuý đá.

Ngay trong đêm, Đội Quản lý cư trú người nước ngoài (Đội 4) - Phòng Quản lý XNC đã có mặt và phối hợp đấu tranh. Thời điểm này, đối tượng đang trong trạng thái mệt mỏi, thiếu kiểm soát nên việc khai thác gặp không ít khó khăn.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội bàn giao các đối tượng nhập cảnh trái phép cho phía Trung Quốc.

24h cùng ngày, danh tính người nước ngoài đã được làm rõ, đối tượng là Wang Xiang (SN 1994, không có hộ chiếu, thị thực, tạm trú tại phòng 1901, toà nhà S2.16, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park). Ngay trong đêm Phòng Quản lý XNC phối hợp với Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện tại các phòng 0817, 1901, 12A22 toà nhà có 18 công dân Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, sau khi nhập cảnh trái phép đã được 1 người Việt Nam (không rõ lai lịch) đón bằng ôtô xuống Hà Nội và tạm trú tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park từ đầu tháng 11/2020.

Quá trình khám xét tại các phòng nơi nhóm đối tượng này tá túc, Phòng Quản lý XNC và Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện và thu giữ 20 máy tính xách tay, 30 điện thoại di động, 200 sim, card điện thoại, khoảng 300 triệu đồng và hơn 3 vạn nhân dân tệ. Tiếp tục truy xét, đến 22h ngày 13/11/2020, phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tạm trú tại phòng 1805 - toà S2.18, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Số này cho biết đi đường mòn nhập cảnh vào Việt Nam khoảng đầu tháng 11/2020.

Quá trình khai thác, mở rộng vào hồi 14h ngày 13/11/2020, Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội truy xét tại Khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai phát hiện 12 đối tượng nhập cảnh trái phép tạm trú tại phòng 0717 toà nhà Park 13 và 4 máy tính xách tay cùng 19 chiếc điện thoại di động. Qua khai thác, số người nước ngoài trên khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch khu vực biên giới phía Bắc đầu tháng 11/2020 với mục đích tìm kiếm việc làm tại Việt Nam.

Đó chỉ một số vụ việc mà Phòng Quản lý XNC mà trực tiếp là Đội 4 phối hợp với công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, đấu tranh, xử lý trong thời gian vừa qua. “Từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn, cán bộ của Đội 4 làm việc không có thời gian nghỉ ngơi” - Đại uý Nguyễn Đức Thanh, Đội phó Đội 4 cho biết.

Bắt đầu từ tháng 3/2020, ban đầu là việc rà soát người nước ngoài và công dân là hành khách trên các chuyến bay có hành khách dương tính với COVID-19, tính đến thời điểm này đã tròn 1 năm. Mỗi giai đoạn của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là một khó khăn riêng đối với Đại uý Nguyễn Đức Anh, Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội và những người đồng chí, đồng đội của anh.

Nếu như ở thời kỳ đầu, họ là cầu nối giữa Cục Quản lý XNC và Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội trong việc tra cứu các dữ liệu do Cục Quản lý XNC chuyển về trong ngày để thông báo các đơn vị cơ sở tiến hành rà soát thì ở giai đoạn sau này, họ hoạt động như một trinh sát. Ở mỗi giai đoạn lại có những đặc thù riêng.

Nếu thời kỳ đầu, họ phải chạy đua với thời gian để tra cứu các trường hợp đi cùng chuyến bay với người nhiễm COVID-19, làm việc bất kể thời gian nào trong ngày để các đơn vị nhanh chóng truy vết, khoanh vùng thì ở giai đoạn này, từ 8h đến 22h, các trinh sát của đơn vị phải tăng cường về địa bàn.

“Khó khăn nhất là việc phát hiện đối tượng cư trú trong các khu chung cư” - Thượng uý Trần Tuấn Minh, cán bộ Đội 4 cho biết. So với những người đồng chí, đồng đội của mình, Thượng uý Minh có thuận lợi hơn bởi có thời gian 1,5 năm được tăng cường xuống cơ sở. Vì thế, khi được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…, trong đó Bắc Từ Liêm là khu vực có đông người nước ngoài sinh sống, anh thông thuộc địa bàn hơn nhưng không vì thế mà công việc không vất vả. Ban ngày đi xuống các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, tối đến là thời điểm anh có mặt tại địa bàn các khu chung cư để tuyên truyền và vận động quần chúng nắm bắt thông tin.

Với các khu chung cư cao tầng, nơi có đông người dân sinh sống thì càng khó khăn hơn nhiều, thời điểm kiểm tra thường là vào buổi tối, khi các gia đình có người ở nhà. Vậy nhưng, không phải cứ tuỳ tiện có thể kiểm tra với các trường hợp là người nước ngoài thì đòi hỏi khó khăn hơn nữa. Để thu thập thông tin, anh thường xuyên phối hợp với Công an cơ sở lăn lộn ở địa bàn; gặp gỡ các chủ cơ sở lưu trú, trao đổi, tuyên truyền cho họ hiểu và hợp tác với lực lượng CAND trong việc phát hiện các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Việc làm này phải tiến hành trong một thời gian dài, bằng tình cảm và sự gần gũi, người dân đã gắn bó và phối hợp với các cán bộ làm công tác cơ sở. Từ đó, họ hợp tác với cơ quan Công an.

Có một câu chuyện xảy ra trong quá trình phát hiện, bắt giữ đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép mà đến thời điểm này, đồng chí Minh vẫn còn nhớ mãi. Trong quá trình kiểm tra hành chính tại khu Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội), đơn vị phát hiện 14 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép gồm cả nam và nữ rất phức tạp. Nửa đêm hôm đó, một phụ nữ bất ngờ ôm bụng đau quằn quại. Tình huống bất ngờ xảy ra trong đêm, trong khi tổ công tác làm việc chỉ có toàn nam.

Sau khi thăm hỏi, biết rằng nguyên nhân là do người phụ nữ đến tháng nên anh em phải phân cán bộ đi mua băng vệ sinh. Để gây khó khăn cho quá trình phát hiện của cơ quan Công an, nhiều đối tượng còn giả vờ tuyệt thực, một số còn đe doạ tự tử để gây sức ép, đòi được về nước sớm…

Tất cả những tình huống dở khóc, dở cười đó, Minh và đồng đội đều phải bình tĩnh đối mặt. Từ đó, có cách xử lý hợp tình, hợp lý mà vẫn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn