Ngăn chặn tội phạm mùa giãn cách


Rạng sáng 21-6, sau khi thua trắng các trận bóng hơn 10 triệu đồng, Vũ Thiên Vương (sinh năm 2003) và Nguyễn Công Thịnh (thường gọi là Đen, sinh năm 2004) bị chủ kèo đòi tiền độ rát nên dắt xe đi ra đường trong tình trạng hoang mang. Khi đến trước số 6, đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, phát hiện chị Đ.T.N điều khiển xe máy một mình trên đường, chúng áp sát dùng hung khí đe dọa chị N và cướp xe tẩu thoát. Vụ việc nhanh chóng được Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận và phối hợp với Công an quận Tân Bình điều tra truy xét. Chỉ sau 48 giờ đồng hồ, các tổ trinh sát đã bắt được cả hai tên khi chúng đang tìm mối bán chiếc xe vừa cướp được.

Đối tượng cầm đầu băng cướp sử dụng bình xịt hơi cay bị bắt giữ.

Dịch bệnh khiến người dân khó khăn về kinh tế dẫn đến phức tạp về an ninh trật tự. Nhiều vụ cướp táo tợn đã xảy ra khiến người dân hoang mang. Một tiệm tạp hóa tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi đã 2 lần liên tiếp bị kẻ cướp sử dụng bình xịt hơi cay tấn công cướp tài sản. Các vụ cướp xảy ra vào đêm khuya nên nhiều nhân chứng không nhìn rõ mặt đối tượng, camera ghi lại nhân dạng của các đối tượng cũng khá mờ. Dư luận hoang mang. Thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Củ Chi nhanh chóng xác định các đối tượng, triệt phá để trấn an dư luận.

Cũng có nhiều người dân thành phố chọn cách đóng cửa nhà về quê tránh dịch một thời gian. Đó là cơ hội để tội phạm biết được nhà nào không có người ở và tổ chức cắt khóa trộm cắp tài sản, hoặc phục kích những người lưu thông trên đường vắng để ra tay cướp.

Nhiều vụ trộm cướp đã xảy ra tại các quận huyện vùng ven như quận 8, Bình Chánh, Bình Tân… khiến dư luận hoang mang, bức xúc. Trung tá Đỗ Văn Trường - Đội phó Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa triệt phá một băng trộm nghiện ma túy do Đoàn Phi Hùng (tự Năm Cam, sinh năm 2000, ngụ Bình Tân) cầm đầu, bắt gần chục đối tượng. Nhóm này chuyên cắt khóa nhà dân trộm tài sản.

Khi các tổ công tác còn đang lần theo từng chi tiết của các vụ án thì liên tiếp các vụ cướp mới lại xảy ra. Một thanh niên điều khiển xe tay ga trên đường Lê Bôi (phường 7, quận 8) bị 4-5 đối tượng áp sát dùng hung khí đe dọa cướp xe. Một người phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên đường Bùi Văn Sự, xã Qui Đức, huyện Bình Chánh cũng bị một nhóm người đạp ngã xe, dùng hung khí đe dọa, cướp xe và tài sản. Cả 2 vụ cướp đều có chung một thủ đoạn: đạp ngã xe nạn nhân và dùng hung khí uy hiếp. Lật lại hồ sơ của các đối tượng cộm cán, Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự đã khoanh vùng được một số đối tượng.

Hình ảnh tên cướp sử dụng bình xịt hơi cay tấn công cướp tài sản nạn nhân.

Nghi can lọt vào tầm ngắm là các đối tượng có nhiều tiền án như Từ Văn Tuyền (sinh năm 2005, quê An Giang), Nguyễn Thành Luân (sinh năm 1998, ngụ Bình Chánh), Trương Nhật Huy (sinh năm 2003, ngụ quận 8), Từ Văn Huyền (sinh năm 2003, quê An Giang). Huy là đối tượng truy nã của Công an quận 8 về hành vi "trộm cắp tài sản". Đám lưu manh này nghiện ma túy nặng, đã từng sử dụng các thủ đoạn tương tự để gây án. Khi bị bắt, tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện các vụ cướp trên. Chúng khai từ tháng 3 đến nay cả nhóm đã thực hiện 12 vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản.

Theo Thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh, trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng và cán bộ chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các quận huyện phải căng mình để thực hiện song song 2 nhiệm vụ: đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực cách ly, phòng chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Hàng loạt các vụ án được triệt phá trong thời gian qua thể hiện sự quyết tâm của cán bộ chiến sĩ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, để người dân an tâm phòng chống dịch. Tuy nhiên trong thời điểm nhạy cảm này, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác để tránh trở thành "con mồi" của các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản.

Mạnh Đức

Nguồn tin: cand.com.vn