Người cán bộ trẻ học tập và làm theo lời Bác


Giữa tháng 1-2017, người dân Nghệ An rúng động bởi hai vụ án xảy ra trong 2 ngày liên tiếp tại địa bàn xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn. Nạn nhân là bà T (SN 1961) đang dọn dẹp ở bếp thì bị một đối tượng mặc đồ đen đeo khẩu trang xông vào chém tử vong, sau đó tiếp tục chém chồng và con gái nạn nhân bị thương. Trong lúc lực lượng chức năng đang truy lùng thì ngày hôm sau đối tượng chui vào bếp nhà bà P (SN 1967) chém vào mặt và dùng gạch đập vào đầu khiến bà bị thương nặng...

1. “Vụ án tưởng như rơi vào ngõ cụt vì xảy ra trong đêm tối, đối tượng bịt khẩu trang để che giấu thân phận và qua đặc điểm sơ bộ thì đối tượng không phải người địa phương, không quen biết nạn nhân, không có mâu thuẫn với họ...”, Đại uý Ngô Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn kể với tôi bằng chất giọng xứ Nghệ đặc trưng.

Trong khi đó, tính chất nghiêm trọng của vụ án đã khiến dư luận hoang mang lo lắng, nhất là người dân ở xã Nghĩa Liên và các vùng lân cận, bởi hai bị hại cùng sinh sống trên một địa bàn.

Xác định như vậy, anh đã trực tiếp tham gia, chỉ đạo và phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An, Công an các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong vào cuộc điều tra (thời điểm đó anh Tuấn là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện - PV). Hàng chục mũi trinh sát quên ăn quên ngủ toả ra khắp các địa bàn để truy tìm, lần theo dấu vết của đối tượng.

Đại uý Ngô Anh Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt 35 đại biểu ưu tú đại diện cho tuổi trẻ CAND tham dự chương trình “Gặp gỡ 500 đảng viên trẻ học tập và làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc”.

Có một chi tiết đặc biệt là đối tượng nói được tiếng dân tộc Thái. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến chiều tối 16-1, Ban chuyên án phát hiện một đối tượng tình nghi, thường xuất hiện tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp - cách nơi xảy ra vụ án khoảng 11 km.

“Qua thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đến 9h sáng 17-1, tức chỉ sau gần 2 ngày, chúng tôi đã quyết định phá án. Khi đối tượng này vừa lấy trộm xe đạp của người dân địa phương mang đi bán thì bị bắt giữ”, Đại uý Tuấn nói.

Đối tượng khai tên Vi Văn Dậu (SN 1993, trú xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) nghiện ma túy nặng, vừa ra tù. Trong quá trình đi tìm nguồn heroin để thỏa mãn cơn nghiện, Dậu đã nảy sinh ý định giết người cướp tài sản tại nhà hai nạn nhân trên.

Có thể nói, việc khám phá ra vụ án nhanh chóng, kịp thời không chỉ ngăn chặn đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi tội ác mà còn giúp trấn an, ổn định dư luận, trả lại sự bình yên cho vùng quê.

Và nhắc đến vụ án này, CBCS Công an huyện vẫn nhắc tới Đại uý Ngô Anh Tuấn, người Đội trưởng bản lĩnh, quyết đoán đã nhận định đúng tình hình, chỉ đạo anh em đi đúng hướng, bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn.

Sinh năm 1987 tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, tốt nghiệp Trung cấp CSND, Ngô Anh Tuấn được phân về công tác tại Công an TP Vinh. Năm 2010, anh học Học viện CSND, ra trường và được điều động về Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nghĩa Đàn.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, anh phấn đấu, trau dồi kiến thức pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn, trực tiếp điều tra khám phá nhiều vụ án hình sự phức tạp.

Từ đó, được các cấp lãnh đạo tin tưởng, bổ nhiệm các chức vụ Phó đội trưởng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy. Tháng 8-2017, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn. Cuối năm đó, anh tốt nghiệp cao học tại Học viện CSND.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng được tôi luyện, hun đúc bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ Công an nên người con của xứ Nghệ Ngô Anh Tuấn sớm chín chắn và luôn mong muốn được cống hiến cho quê hương.

Tháng 7-2019, anh tham gia chỉ đạo CBCS triệt phá đường dây “tín dụng đen” quy mô lớn, hoạt động trên địa bàn và các huyện lân cận; bắt giữ 3 đối tượng: Lê Đình Thược (SN 1976), Phan Thị Hoà (SN 1970), Phạm Văn Mai (SN 1960), đều trú tại xã Nghĩa An về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; thu giữ 1 xe ô tô, 3 xe máy, 5 ĐTDĐ, hơn 500 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ sổ sách liên quan.

Đây là đường dây cho vay với lãi suất từ 180-252%/năm, khi người vay không thanh toán nổi, các đối tượng đã đe doạ, khống chế, cưỡng bức, gây thương tích…, ảnh hưởng tình hình ANTT và gây bức xúc trong nhân dân.

Qua đấu tranh, Công an huyện Nghĩa Đàn làm rõ nhóm đối tượng đã cho hàng trăm người vay với số tiền hàng chục tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Quan trọng hơn, việc phá thành công chuyên án đã góp phần làm trong sạch địa bàn, được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ.

2. Nghĩa Đàn là huyện miền núi nằm phía đông bắc tỉnh Nghệ An, gồm 25 xã, thị trấn với vị trí kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng quan trọng, được coi là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng. Trên địa bàn huyện có Quốc lộ 48 và đường mòn Hồ Chí Minh đi qua, thuận lợi cho việc phát triển, giao thương và hội nhập kinh tế, song ẩn chứa nhiều phức tạp về ANTT.

Trong 7 năm gắn bó với mảnh đất này, Đại uý Ngô Anh Tuấn cũng đã phá nhiều chuyên án ma tuý gây tiếng vang. Điển hình là chuyên án đấu tranh bắt giữ Lê Văn Quang (SN 1969, trú tại xã Nghĩa Hồng) cùng đồng bọn mua ma túy từ huyện Quế Phong đưa ra các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng tiêu thụ.

Đường dây này mua bán ma túy số lượng đặc biệt lớn, hoạt động khép kín trong thời gian dài, liên quan đến địa bàn nhiều tỉnh, nhiều huyện do các đối tượng có có tiền án, tiền sự và thâm niên nhiều năm mua bán ma túy điều hành nên thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt đối phó với Công an.

Qua công tác nắm tình hình, cuối năm 2016, Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện Lê Văn Quang không có nghề nghiệp nhưng sở hữu nhiều tài sản giá trị, hay đi đánh bạc và thua với số tiền rất lớn...

Qua theo dõi, trinh sát nhận thấy là cứ 3-7 ngày Quang thường một mình đi xe máy lên địa bàn các xã biên giới của huyện Quế Phong, đi sâu vào khu vực rừng nguyên sinh.

Sau khi trở ra thì theo tuyến QL 48 hoặc các đường tiểu ngạch đến Quỳnh Lưu (Nghệ An), các địa điểm ở Thanh Hoá. Từ kinh nghiệm điều tra án ma tuý, Đại uý Ngô Anh Tuấn nhận định, rất có thể Quang đang mua bán, vận chuyển ma tuý từ khu vực biên giới đưa vào nội địa tiêu thụ.

Chuyên án được xác lập, mục tiêu là bắt quả tang khi đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS tham gia.

Khó khăn ở chỗ, Quang luôn hoạt động độc lập, sống khép kín, ít giao lưu bên ngoài, rất thông thuộc địa hình, địa bàn nên thường xuyên thay đổi cung đường, phương tiện di chuyển. Bản thân Quang có nhiều tiền án, rất cảnh giác, liên tục thay đổi số điện thoại di động; khi trao đổi, giao dịch với các đối tượng để buôn bán ma túy thì sử dụng tiếng dân tộc Thổ hoặc tiếng “lóng”, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn cho hay.

Sau nhiều tháng theo dõi, thu thập thông tin, cuối tháng 6-2017, biết được thông tin Quang sắp đi lên Quế Phong, anh Tuấn đã báo cáo đề xuất kế hoạch phá án và được sự đồng ý.

Rạng sáng 29-7, Ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ công tác mật phục, đón lõng trên các tuyến đường; trong đó 2 tổ chốt chặn tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và khu vực ngã ba Săng Lẻ (thuộc xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp).

6h sáng cùng ngày, Quang đi xe máy hướng từ Quế Phong về Nghĩa Đàn, trên người mang theo chiếc cặp màu đen. Khi đến ngã ba Săng Lẻ thì bị tổ công tác áp sát, quật ngã, thu giữ 3 kg ma túy đá, 2 ĐTDĐ và 290 triệu đồng.

Thành công của chuyên án này còn thể hiện rõ hơn khi Lê Văn Quang khai nhận đã vận chuyển, mua bán trót lọt hơn 600 bánh heroin ra khu vực các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Đối tượng cũng lập công chuộc tội bằng cách phối hợp với Công an huyện Nghĩa Đàn đấu tranh bóc gỡ đường dây mua bán ma túy lớn có trang bị vũ khí “nóng” do Thò Bá Nái (SN 1990, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) cầm đầu; thu giữ 10 bánh heroin, 1 khẩu K59...

Ngoài ra, Đại uý Ngô Anh Tuấn còn tham gia chỉ đạo, trực tiếp đấu tranh nhiều chuyên án ma tuý, hình sự khác. Gần đây nhất là chuyên án bắt giữ đối tượng Lê Văn Luận (SN 1983, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã thực hiện 19 vụ trộm tài sản tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, chiếm đoạt tài sản trị giá 170 triệu đồng; chuyên án bắt giữ 5 đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn QL48 và đường mòn Hồ Chí Minh, chiếm đoạt gần 400 triệu đồng...

Với tác phong nhanh nhẹn, khoa học, Đại uý Ngô Anh Tuấn tạo ấn tượng về một thế hệ đảng viên, cán bộ Công an trẻ tuổi nhưng luôn ý thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xung kích, sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

“Việc học tập và làm theo lời Bác là trong từng nếp sống hàng ngày, từng việc làm cụ thể, từng chuyên án công tác, chứ không phải ở đâu xa vời”, anh tâm niệm. Bởi vậy, những chiến công của người đảng viên trẻ này và tập thể Công an huyện Nghĩa Đàn đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn