Người dân có cuộc sống bình yên là niềm vui lớn nhất

Gần 20 năm là Công an viên, đến lúc nghỉ công tác về địa phương, anh Trần Hoàng Vũ (ngụ ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) vẫn tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và các phong trào ở địa phương. Với anh Vũ, bà con có cuộc sống bình yên, phát triển là niềm vui lớn nhất của anh.

“Mình làm Công an phải làm sao để người dân tin tưởng, phải nhiệt tình cống hiến thì dân mới ủng hộ, giúp đỡ mình hoàn thành nhiệm vụ”, anh Vũ chia sẻ. Với suy nghĩ đó mà ngay từ lúc mới tham gia Công an xã, anh Vũ đã nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ.

Năm 2000, khi tham gia Công an xã, anh Trần Hoàng Vũ khi ấy mong ước góp công sức nhỏ bé của mình để giữ gìn, xây dựng quê hương, xóm ấp được yên vui; ANTT được đảm bảo để người dân an tâm làm ăn, phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Anh Trần Hoàng Vũ.

Biến ước mơ thành hiện thực, anh Vũ không ngừng trau dồi học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức pháp luật và nghiệp vụ ngành; công tác nắm quản lý địa bàn, phòng ngừa, cảm hóa giáo dục đối tượng chậm tiến; biện pháp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thời gian ngắn sau khi tham gia Công an xã, anh Vũ được bổ nhiệm Trưởng Công an ấp Trường Thọ 2, trở thành Công an viên xã Trường Long, phụ trách ANTT ấp Trường Thọ 2. Thời gian trước, cũng như các địa phương khác, địa bàn do anh Vũ quản lý có ANTT phức tạp, như: trộm cắp vặt; đá gà ăn tiền; thanh niên nhậu nhẹt, tụ tập đêm khuya; những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có thể ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm…

Để giữ ổn định, anh cùng với ban ngành đoàn thể địa phương củng cố các mô hình phòng chống tội, như: Cổng rào an ninh; Tổ tuần tra đảm bảo ANTT; Tổ hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Một trong những biện pháp được anh Vũ tập trung thực hiện là tuyên truyền, vận động người dân.

Bởi theo anh, nếu làm tốt công tác này thì người dân hiểu, đồng tình và cùng tham gia thực hiện, nhất là việc nâng cao ý thức trong thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; tự giác chấp hành pháp luật; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nói không với tội phạm và tệ nạn xã hội ở vùng nông thôn.

Anh Trần Hoàng Vũ (thứ 2 từ trái qua), thường xuyên trao đổi với Công an xã về tình hình ANTT địa phương.

Anh Vũ, chia sẻ: “Đối với lực lượng Công an, công tác phòng ngừa là chính, để phòng tốt thì phải gần dân, sát dân, bám địa bàn, kịp thời giải quyết nhanh các vụ việc có liên quan đến ANTT, giữ bình yên xóm ấp”.

Nhiều năm làm Công an phụ trách cơ sở đã cho anh Vũ những kinh nghiệm quý trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, những mâu thuẫn xích trong nội bộ nhân dân phải được giải quyết kịp thời, ngay từ đầu. Biết là vậy, nhưng khi gặp chuyện để hòa giải thành không hề đơn giản. Bởi người hòa giải phải có uy tín, nhận được sự tin tưởng và phải có kiến thức…

Có như vậy mới giải quyết vụ việc một cách hợp lý, hợp tình. Cụ thể, chỉ vì mâu thuẫn lối đi mà giữa bà Nguyễn Thị Mịnh (ngụ ấp Trường Thọ) với người hàng xóm xích mích, cự cãi thậm chí không nhìn mặt nhau. Nắm được sự việc, anh Vũ mời hai bên hòa giải. Xuất phát từ tình làng nghĩa xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau”, anh Vũ phân tích rõ đúng, sai, người có lỗi thì nhận, giữ tình chòm xóm nên hai bên bỏ qua cho nhau.

Không chỉ làm tốt công tác bảo đảm ANTT, anh Vũ còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương… Con đường liên ấp Trường Thọ 2 trước đây nước ngập, sình lầy, đi lại rất khó khăn, nhất là với các em học sinh.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân” cùng làm, anh Vũ mạnh dạn đề xuất, xin chủ trương được cấp trên chấp thuận, vận động bà con quyên góp xây dựng tuyến đường dài 800m với tổng kinh phí hơn 100 triệu.

Bà Trần Thị Năm (ngụ ấp Trường Thọ 2) nói: “Việc gì làm tốt cho dân thì dân ủng hộ ngay, cháu Vũ đến vận động tôi quyên góp 4 triệu đồng để làm đường. Tôi thấy đường tốt, không lầy lội đi lại dễ dàng thì con cháu mình hưởng chứ ai vào đây”.

Nhiều năm liền không xảy ra trọng án, không tệ nạn xã hội, ấp Trường Thọ 2 được công nhận “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Đời sống người dân không ngừng được nâng lên, hiện trên 98% hộ gia đình ở ấp đạt “Gia đình văn hóa”. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của anh Trần Hoàng Vũ, một Công an viên trách nhiệm, năng nổ được người dân trong ấp quý mến.

Ghi nhận sự đóng góp của anh Trần Hoàng Vũ, Bộ Công an vừa tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, anh Vũ còn được UBND huyện Phong Điền, UBND xã Trường Long nhiều lần khen thưởng bằng các hình thức…

Tác giả bài viết: Văn Đức - P.Tại

Nguồn tin: cand.com.vn