Người kế nhiệm bà Angela Merkel vào cuộc đua giành ghế Thủ tướng Đức

Người không sợ thất bại

Các nhà phân tích nhận định rằng, chiến thắng của ông Armin Laschet trong cuộc bỏ phiếu Chủ tịch CDU không đảm bảo rằng ông sẽ là người của đảng này để tranh cử chức thủ tướng. Nhưng điều đó cũng không khiến người đàn ông này chùn bước trước mọi khó khăn.

Ông Armin Laschet - người vừa được bầu làm Chủ tịch CDU.

Năm ngoái, Armin Laschet đã không thể che giấu niềm vui của mình khi câu lạc bộ lễ hội ở quê hương Aachen phong ông là hiệp sĩ danh dự. “Cuối cùng tôi cũng kiếm được việc làm ngay trong lần thử đầu tiên mà không phải mất như hai lần trước”, ông nói. Đối mặt với những thất bại đau đớn mà Armin Laschet đã phải gánh chịu trong sự nghiệp của mình, hầu hết các chính trị gia sẽ từ bỏ và thử làm điều gì đó khác. Nhưng ông thì không, dù bị trượt nhiều lần, người đàn ông 59 tuổi vẫn luôn cố gắng giành được chiến thắng trong những giây phút cuối cùng. Những bạn bè thân thiết thường coi ông như một người sống sót sau các biến cố chính trị, người mà sự gan dạ và sức chịu đựng tuyệt đối cuối cùng đã được đền đáp. Serap Güler, một chính trị gia CDU, người đã biết Armin Laschet trong 15 năm, cho biết: “Khi đối mặt với những thất bại trong bầu cử, Armin Laschet không bao giờ chỉ ném chiếc khăn tắm và bỏ đi. Những thất bại không bao giờ kéo ông ấy xuống, ông ấy luôn tiếp tục".

Là con trai của một thợ mỏ, học luật và báo chí tại Đại học Bonn và Munich, trước khi theo nghiệp chính trị, Armin Laschet từng là nhà báo, giữ vị trí phóng viên Bonn cho một đài phát thanh và truyền hình có trụ sở tại Munich. Ông cũng từng là Tổng Biên tập của tờ báo Công giáo KirchenZeitung Aachen. Armin Laschet từ lâu đã được coi là "người đàn ông của chính trị Đức”. Ông giành được một ghế trong Bundestag khi mới ngoài 30 tuổi nhưng lại mất nó 4 năm sau đó. Năm 2010, ông tranh cử để trở thành người đứng đầu chi nhánh CDU ở bang North Rhine Westphalia (NRW) và một lần nữa bị đánh bại.

Ông Armin Laschet, ông Norbert Rottgen và ông Friedrich Merz (từ phải sang) trong một lần tranh luận trực tiếp để giành vị trí Chủ tịch CDU.

“CDU ở NRW nổi tiếng với những cuộc tranh giành quyền lực nội bộ và dường như ông ấy luôn ở bên thua cuộc”, một nghị sĩ đối lập ở NRW đã quen biết Armin Laschet nhiều năm cho biết. Trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo CDU vừa qua, ông cũng bị đánh giá là người yếu thế nhất. Trong nhiều tuần, Armin Laschet luôn bị bỏ xa bởi hai đối thủ: Friedrich Merz, một luật sư nổi tiếng với những người bảo thủ trong đảng và Norbert Rottgen - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Bundestag. Nhưng cuối cùng ông đã đánh bại cả hai.

“Đặc điểm nổi bật đã giúp ông ấy chiến thắng là tính hài hước. Với tính cách dễ mến và dễ gần, ông thường xuyên xuất hiện trong trang phục sang trọng tại các lễ hội. Giải thưởng mà ông ấy giành được ở Aachen vào tháng 2 năm ngoái là "Huy chương chống lại sự nghiêm trọng chết người", để công nhận "tính cá nhân, sự nổi tiếng và sự thông minh tự nhiên”, hãng DW viết.

Đồng minh thân thiết của Thủ tướng

Armin Laschet tham gia chính trường vào năm 1994 rồi từ đó là thành viên của Nghị viện châu Âu, giữ một số chức vụ ở NRW bao gồm Bộ trưởng bang về Gia đình, Phụ nữ và Hội nhập; Bộ trưởng bang về Các vấn đề liên bang. Ông cũng là một trong 5 Phó Chủ tịch của đảng CDU kể từ năm 2012 và từ năm 2017, ông đã giữ chức vụ Thủ hiến bang North-Rhine Westphalia.

Giới quan sát nhận định, Armin Laschet luôn là một đồng minh trung thành của Thủ tướng Angela Merkel và từng nói về việc tiếp tục cách tiếp cận trung tâm hơn, ôn hòa hơn đối với chính trị. Armin Laschet cho biết ông là đại diện cho “một cách tiếp cận bình đẳng và tránh cực đoan”, cũng như hướng tới sự gắn kết xã hội và nền kinh tế thị trường xã hội. Armin Laschet đã vận động cho vai trò lãnh đạo CDU với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Y tế Jens Spahn. Cặp đôi này đã thành lập liên minh vào tháng 2-2019 và gần đây cùng nhau xuất bản một tuyên ngôn 10 điểm có tên “#Impulse2021”, trong đó định vị CDU như một đảng của nhân dân.

Thủ tướng Angela Merkel và ông Armin Laschet.

Bộ đôi chính trị gia Armin Laschet- Jens Spahn nói rằng họ muốn “biến những năm 2020 trở thành một thập niên hiện đại hóa cho nước Đức” và sẽ hướng tới sự năng động về kinh tế, an ninh toàn diện cũng như các cơ hội giáo dục hàng đầu. Họ cũng nói về việc thành lập Bộ Kỹ thuật số ở cấp liên bang, tránh những gánh nặng mới cho nền kinh tế và một cuộc trấn áp tội phạm và chủ nghĩa cực đoan.

Khi nói đến chính sách đối ngoại, Armin Laschet cũng đã thể hiện sự tập trung rõ ràng vào Liên minh châu Âu (EU) cũng như xây dựng các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, cho thấy ý định hợp tác nhiều hơn với Mỹ về chính sách khí hậu và thương mại. Ông cũng ủng hộ sự gắn bó nhiều hơn với Pháp và có mối quan hệ lâu dài với giới lãnh đạo chính trị ở Paris, là đại diện của Đức cho các mối quan hệ văn hóa Pháp-Đức trong 2 năm qua.

Jürgen Hardt, một nghị sĩ CDU nhận định: “Ông ấy là người Rhinelander vui vẻ cổ điển - mẫu người mà bạn muốn làm hàng xóm hoặc bạn bè của mình. Tuy nhiên, đối với một số người theo đường lối cứng rắn truyền thống trong đảng, ông ấy lại có một vấn đề về hình ảnh: bị coi là quá tự do và đồng nhất quá chặt chẽ với bà Angela Merkel”.

Ông Armin Lanschet được mệnh danh là “người không sợ thất bại”.

Một điểm đáng chú ý nữa là với tư cách là bộ trưởng trong nội các bang NRW những năm 2000, Armin Laschet đã quảng cáo về lợi ích của việc nhập cư, nói rằng sự đa dạng về sắc tộc và tôn giáo nên được coi là “cơ hội” cho Đức, “không phải là mối đe dọa”. Các thành viên CDU thậm chí từng đặt biệt danh cho ông là "Turk Armin". Serap Güler, người từng làm cố vấn cho Armin Laschet vào những năm 2000 và hiện là thư ký nhà nước về hội nhập cho biết: “Ông ấy là chính trị gia đầu tiên ở Đức thực sự mang lại cho người dân từ các cộng đồng nhập cư cảm giác họ quan trọng. Điều đó dẫn đến cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015, khi ông Armin Laschet là người bảo vệ trung thành chính sách nhập cư “mở cửa” của thủ tướng đến mức báo chí Berlin gọi ông là “vệ sĩ của Merkel”.

Những người bảo thủ của CDU có thể đã kinh hoàng nhưng điều đó không làm tổn hại đến cơ hội của ông ấy tại hòm phiếu. Năm 2017, CDU đã bất chấp kỳ vọng giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử khu vực ở North Rhine-Westphalia, từ lâu được coi là "trái tim đang đập" của đảng Dân chủ Xã hội trung tả khi Armin Laschet trở thành thủ hiến bang”.

Trong một bài phát biểu trước các đại biểu CDU, Armin Laschet còn tự định vị mình là ứng cử viên liên tục, người sẽ duy trì đường lối thực dụng của bà Angela Merkel: “Chúng ta sẽ chỉ giành chiến thắng nếu chúng ta vẫn vững vàng ở vị trí trung tâm của xã hội”.

Câu lạc bộ lễ hội ở quê hương Aachen phong ông Armin Laschet là hiệp sĩ danh dự, năm 2020.

Armin Laschet hiện là Chủ tịch CDU, cùng với đảng Liên minh Xã hội Cơ Đốc giáo (CSU) nhỏ hơn, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ đương nhiên là ứng cử viên của khối trung hữu cho chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 hoặc ông sẽ kế nhiệm bà Angela Merkel làm người đứng đầu chính phủ.

Thủ hiến bang Bavaria Markus Soder, người lãnh đạo CSU, và nhân vật Spahn của CDU cũng được coi là có khả năng trở thành ứng cử viên chung của hai đảng, thường được gọi chung là “liên minh”. Cả hai đều vượt trội hơn Armin Laschet trong các cuộc thăm dò dư luận những tuần gần đây. Và tất nhiên, ngay cả khi Armin Laschet đảm bảo được đề cử, đảng của ông vẫn phải thắng trong cuộc bầu cử và thành lập chính phủ trước khi ông có thể trở thành Thủ tướng. Trong khi liên minh CDU/CSU hiện đang hoạt động mạnh mẽ, không thể dự đoán nó sẽ hoạt động như thế nào sau khi bà Angela Merkel rời ghế thủ tướng.

Một số chính trị gia bảo thủ đã gợi ý rằng quyết định về ứng cử viên CDU/CSU cho chức thủ tướng nên được đưa ra sau ngày 4-4 nhưng những người khác mong đợi nó đến sớm hơn. Một vài cuộc bỏ phiếu khu vực có thể giúp các lãnh đạo đảng đưa ra quyết định của họ. Baden-Württemberg và Rhineland-Palatine đều dự kiến tiến tới các cuộc bỏ phiếu vào ngày 14-3, khi tình hình kiểm soát đại dịch cho phép.

Một nghị sĩ CDU phân tích: “Soder là một con số phân cực, trong khi Laschet là một con số hợp nhất. Đó là điều luôn khiến CDU khác biệt với các đảng khác, như đảng Cộng hòa ở Mỹ. Chúng ta phải đại diện cho toàn xã hội”.

Sông Thương

Nguồn tin: cand.com.vn