Người thầy thuốc trại giam vượt qua bi kịch cuộc đời

Anh là một bác sĩ - sĩ quan đầu tiên trong lực lượng CAND bị nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ. Những biến cố quá lớn trong cuộc đời anh xảy ra giống như một bi kịch. Vậy nhưng anh đã vượt lên tất cả, trở thành một Thầy thuốc ưu tú, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương để đồng chí, đồng đội và phạm nhân noi theo…


Anh là Trung tá – Bác sĩ Nguyễn Quang Ánh, cán bộ y tế Phân trại 3, Trại giam Thủ Đức (Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an)

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh cho biết hiện biên chế cán bộ y tế so với yêu cầu công tác của Trại giam Thủ Đức còn thiếu cả về số lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh thăm khám cho bệnh nhân.

Trong khi đó, phạm nhân nhiễm HIV/AIDS và các bệnh xã hội khác nhập vào trại ngày càng tăng, số PN này khi vào trại thường có tâm lý chán nản, mặc cảm, tự ti, không chịu chữa trị, không chấp hành yêu cầu của cán bộ y tế gây khó khăn cho công tác tiếp cận và điều trị. Với đặc thù, điều kiện của trại như vậy, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh và các đồng nghiệp làm công tác y tế tại Phân trại 3 phải khám chữa đủ các loại bệnh, từ ốm đau vặt, nhức đầu sổ mũi đến thương hàn, sốt rét và cả điều trị HIV, lao kháng thuốc…

Chuyện phạm nhân nhiễm các căn bệnh xã hội viện cớ ốm đau, dọa nạt cán bộ, cắt ven lấy máu để tạo áp lực… là chuyện Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh và các đồng nghiệp của anh phải đối mặt thường xuyên.

Và chính các cán bộ y tế ở đây đã xác định, với các đối tượng bệnh nhân đặc biệt này, phác đồ điều trị dành cho họ bên cạnh việc chữa trị luôn là sự nghiêm khắc răn đe cộng với thái độ cùng lời nói ân cần chia sẻ. Cùng với đó là con mắt tinh thông nghiệp vụ y tế, nghiệp vụ Công an để xác định chính xác tình trạng bệnh tật của đối tượng mà xử lý cho phù hợp.

Bản thân Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh trong những năm qua, với nhiệm vụ được giao làm công tác y tế của trại là khám, chữa bệnh và chăm sóc cho CBCS cũng như phạm nhân ốm đau, bệnh tật, dù công tác y tế còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng anh đã luôn thực hiện tốt mọi chế độ chính sách về khám, chữa bệnh cho CBCS và phạm nhân, công tác y tế dự phòng và bảo vệ môi trường theo đúng quy định của ngành, của pháp luật.

Cũng cần nhắc lại là cách đây gần 20 năm, trong quá trình chăm sóc một phạm nhân bị nhiễm HIV/AIDS, bản thân anh không may đã bị lây nhiễm bệnh. Biến cố này đã khiến gia đình gặp nhiều chuyện bi kịch. Đau buồn nhất là khi người vợ cũ cũng nhiễm bệnh từ anh rồi mất ngay sau khi sinh đứa con gái đầu lòng không bao lâu. Sự ra đi đột ngột của vợ khiến anh đau đớn, bàng hoàng. Nhưng sau tất cả, với nghị lực, tâm huyết với nghề, anh quyết tâm chiến đấu với căn bệnh thế kỷ, tiếp tục làm xuất sắc công việc của người cán bộ y tế tại Trại giam Thủ Đức. Ngoài khám và điều trị, anh còn gần gũi, giáo dục hoàn lương cho rất nhiều phạm nhân.

Những ngày qua, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch bệnh trong trại giam cũng được tiến hành nghiêm túc.

“Đơn vị phải làm chặt chẽ hơn bên ngoài vì trại ở tập trung đông, trang thiết bị khó khăn, thân nhân đến thăm PN ở các vùng miền khắp cả nước khá phức tạp. Do đó, chúng tôi cũng vất vả hơn và phải có phương án phòng bệnh chặt chẽ hơn. Ngoài thực hiện tốt công tác 5K như khuyến cáo của Bộ Y tế, công tác tham mưu tư vấn lãnh đạo việc sàng lọc, cách ly CBCS, phạm nhân được đặc biệt quan tâm, không giải quyết phép cho CBCS nếu không cần thiết, không giải quyết cho thăm phạm nhân mà chỉ nhận quà và phải khử khuẩn khi nhận. Kiểm soát người ra vào đơn vị; thực hiện khai báo y tế đầy đủ cho CBCS và thân nhân phạm nhân…”, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh cho biết thêm.

Chia sẻ về sức khỏe và gia đình mình hiện tại, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh cho biết từ khi nhiễm bệnh, anh vẫn luôn tuân thủ phác đồ điều trị bệnh của bản thân, tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công việc và nhất là cùng với người vợ hiện tại hết lòng yêu thương anh chăm lo gia đình.

Sắp tới ngày Thầy thuốc Việt Nam, anh cũng như các đồng nghiệp của mình đều có tâm trạng vui vẻ, phấn khởi. Anh cho biết mình mới nhận được giấy mời của Bộ Công an ra Hà Nội (ngày 26/2/2021) dự gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôn vinh các cá nhân được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú lần thứ 13 và Bác sĩ trẻ tiêu biểu năm 2020 và nhằm tri ân, ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các thế hệ cán bộ Y tế CAND.

“Được Bộ Công an mời dự gặp mặt đối với tôi thật sự là vinh dự, tự hào. Và tôi nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu và gắn bó với nghề. Còn với riêng đơn vị thì hằng năm vào ngày 27/2, lãnh đạo trại đều có buổi gặp mặt thăm hỏi, động viên anh em làm công tác y tế tại trại. Tuy vậy, khi đã chọn và gắn bó với nghề y, dù khó khăn hay trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn yêu nghề và trân trọng bằng cái tâm, nhiệt huyết với nghề”, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh vui vẻ chia sẻ.

Trong những năm qua, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh đã được các cấp tặng thưởng nhiều Bằng khen và các danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 cùng nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Y tế… Anh cũng đã được tuyên dương “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu”, Gương mặt tiêu biểu ngành Y tế, đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở nhiều năm liền. Mới đây nhất, vào tháng 11/2020, anh đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”…

Trại giam Thủ Đức đứng chân trên địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bao gồm 8 Phân trại, 3 khu sản xuất. Trại đang quản lý, giam giữ trên 6.000 phạm nhân với nhiều mức án và tội trạng, quốc tịch khác nhau, tính chất tội phạm nguy hiểm, phức tạp; số phạm nhân nhiễm các căn bệnh nguy hiểm như: HIV/AIDS, lao phổi, viêm gan siêu vi, ung thư... từ ngoài xã hội vào trại rất lớn, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Trại hiện có 245 phạm nhân bị nhiễm HIV/AIDS, 45 phạm nhân mắc lao (trong đó có lao kháng thuốc); 1.700 phạm nhân nghiện ma túy; 35 phạm nhân bệnh nặng. Trang thiết bị phục vụ công tác y tế nói chung và công tác điều trị HIV/AIDS nói riêng còn rất nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nơi trại đóng quân lại ở xa các trung tâm y tế, điều kiện chăm lo sức khỏe cho CBCS và phạm nhân gặp không ít khó khăn.

Tác giả bài viết: Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn