Nhận diện "Sở Khanh" 4.0


Tưởng người tử tế, hóa Sở Khanh

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội, đầu tháng 11-2020, Cơ quan công an nhận được đơn trình báo của một nữ sinh rất xinh đẹp (thường trú tại tỉnh Bắc Giang) về việc bị một đối tượng đe dọa. Với vẻ hết sức mệt mỏi, Hoàng Thu P. (sinh năm 1998) trần tình về nỗi khổ khi dính phải một gã sở khanh đốn mạt.

Khoảng hai năm trước, qua mạng xã hội Facebook, P. khi đó đang học tại một trường Trung cấp có quen với đối tượng Khánh (sinh năm 1996) hiện đang làm cho một Tập đoàn bất động sản lớn. Gã giới thiệu nhà hiện ở Hà Nội, tuy ra trường đi làm nhiều năm song vẫn "cô đơn" bởi đang phấn đấu vì sự nghiệp.

Bị hút hồn bởi vẻ đẹp trai và những lời nói ngọt như mía lùi của Khánh, cô nữ sinh đã nhanh chóng sa vào mối tình với gã. Thời gian đầu gã thi thoảng đưa P. đi ăn, đi chơi, thậm chí về Hà Nội mua sắm… Tuy nhiên sau đó gã trở mặt, nói là đang kinh doanh thua lỗ nên quay ra vay tiền người yêu, rồi không trả. P. cảm thấy có nhiều điều bất ổn nên bí mật điều tra về bạn trai.

Không ít nữ sinh bị người yêu cũ dùng ảnh nhạy cảm để đe dọa.

Hóa ra Khánh đã có vợ, con ở Hà Nội. Hơn thế, tại cùng một thời điểm quan hệ với P., Khánh cũng sống như vợ chồng với một cô gái khác ở TP Bắc Giang. Và những lời hứa hẹn về một mái ấm trong mơ chỉ là những lời "chém gió" của một gã sở khanh. Phát hiện ra điều này, P. đã chủ động nói lời chia tay và đề nghị Khánh để cho cô yên ổn.

Song thật đốn mạt, khi thấy P. có người yêu khác và chuẩn bị làm đám cưới thì Khánh đã dùng một số hình ảnh nhạy cảm của người tình mà gã đã bí mật ghi hình lại trong thời gian còn mặn nồng để gửi cho P. nhằm ép P. phải tiếp tục mối quan hệ. Gã còn dọa sẽ gửi cho chú rể tương lai, cho gia đình và bạn bè P. Cực chẳng đã, P. đành phải lên cơ quan tố cáo hành vi của Khánh lên cơ quan Công an.

Cũng lâm vào tình cảnh khốn khổ như P. là chị Phạm Huyền Tr. (sinh năm 1996, trú tại tỉnh Phú Thọ, hiện là giảng viên một trường đại học). Cách đây mấy năm, Tr. vừa về Hà Nội học được mấy tháng thì "bập" vào mối tình với Hùng (sinh năm 1990, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Khi ấy Hùng "chém gió" với Tr. rằng gia đình có bố mẹ đều là sỹ quan cao cấp của lực lượng vũ trang, bản thân gã hiện là CEO của một công ty khởi nghiệp.

Sau khi tán đổ Tr., Hùng thường xuyên đến nhà trọ của chị để ăn uống ngủ nghỉ. Gã phịa rằng tính vốn... độc lập, không muốn dựa dẫm vào bố mẹ quá nhiều nên đã ra ngoài thuê nhà, tự thân vận động. Gã nhiều lần vay mượn tiền người yêu, thậm chí còn vác xe máy của chị Tr. đi cắm rồi để mặc cho chị tự đi "nhổ". Cuối cùng sau nhiều tháng "cơm no bò cưỡi" gã Sở Khanh đã bỏ bê người yêu, nói thác rằng đang tập trung tất cả tâm sức cho công ty nên không có thời gian.

Song theo chị Tr. tìm hiểu, hóa ra Hùng đã có vợ, con tại một huyện ngoại thành của Hà Nội. Và công việc khởi nghiệp của hắn là chuyên tâm vào các ổ nhóm cờ bạc, bóng bánh. Gã thường xuyên vay mượn khắp mọi nơi để ném vào những game cá độ bóng đá trên mạng Internet.

Không những thế, Hùng còn đang quan hệ một cô gái có nhan sắc và giàu có hơn Tr. Tuy nhiên, thỉnh thoảng gã vẫn quay lại phòng trọ của Tr. để "đòi hỏi". Khi chị Tr. cùng người yêu mới tống khứ gã ra khỏi nhà, Hùng đã nhắn cho chị nhiều tấm hình "nóng" mà gã đã bí mật quay lại.

Gã cũng tuyên bố chị Tr. sẽ không thể thoát khỏi bàn tay hắn. Hôm tổ chức hôn lễ, chị Tr. thậm chí phải in to hình của Hùng để dặn người thân chặn các cửa ra vào, cấm gã không được xông vào phá đám.

Tống tiền bằng clip "nóng"

Cuối tháng 3-2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1995, trú tại xã Tự Cường, Tiên Lãng, Hải Phòng) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Các bạn gái trẻ cần biết bảo vệ bản thân trong những mối quan hệ tình cảm.

Tài liệu điều tra của cơ quan công an cho thấy, cuối năm 2018, chị Trần Thị A. quen Trung qua chơi game. Bước từ game ra đời thực, sau nhiều lần gặp nhau, dáng vẻ bóng bẩy của Trung cùng cái miệng dẻo quẹo của anh chàng đã khiến chị A. sinh lòng cảm mến (mặc dù gã đã có 1 vợ 2 con). Hai người nhanh chóng có tình cảm yêu đương và đã "lên giường" với nhau.

Trong các lần đó, Trung đã quay lại clip sex giữa anh ta và chị A. Tuy nhiên cuối năm 2019, chị A chủ động chia tay. Sau một thời gian không gặp nhau, chị A bất ngờ nhận được tin nhắn của Trung yêu cầu đưa số tiền 5 triệu đồng nếu không sẽ đăng đoạn clip sex lên mạng và gửi cho người thân của chị A. Lo sợ ảnh hưởng đến danh dự bản thân, chị A. đã đến Công an phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm để trình báo.

Tiếp nhận đơn của chị A., cơ quan công an đã bố trí lực lượng tại khu vực chị A. hẹn Trung. Khi chị A đưa tiền và Trung phải đưa mật khẩu tài khoản icloud cho chị thì tổ công tác Công an phường Phú Diễn ập vào bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản của Nguyễn Thành Trung. Ngay sau đó, tổ công tác tiến hành thu giữ tang vật và đưa đối tượng về công an phường xác minh, làm rõ.

Đối tượng Nguyễn Thành Trung.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thành Trung đã thừa nhận hành vi phạm tội. Do có tình cảm với chị A nên tháng 4-2019, Trung từ Hải Phòng chuyển ra Hà Nội làm việc. Khoảng tháng 11-2019, Trung rủ chị A quay lại clip sex của hai người tại phòng trọ của Trung. Khi quay xong, chị A có xem lại và yêu cầu xóa clip nhưng Trung không xóa. Sau đó, Trung chia clip thành nhiều đoạn nhỏ khoảng 2-3 phút rồi gửi vào Facebook, Zalo cá nhân để lưu giữ lại. Chị A không biết việc này. Sau đó, 2 người chia tay.

Tháng 3-2020, do hết tiền tiêu, Trung nảy sinh ý định dùng các đoạn clip trên để đe dọa, tống tiền chị A. Trung dọa nếu chị A không đưa tiền, Trung sẽ đăng clip lên mạng, gửi cho người thân của chị. Ngày 22-3, Trung phát hiện số clip lưu ở Zalo, Facebook bị xóa mất. Trung tiếp tục đe dọa chị A còn lưu các clip sex ở tài khoản icloud trên điện thoại để bắt chị A phải đưa tiền. Sau đó Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ Nguyễn Thành Trung ở một quán cà phê trên địa bàn phường Phú Diễn.

Một vụ việc khác. Mới đây một gã trai dùng clip nóng để tống tiền phụ nữ ở tỉnh Hà Nam cũng đã phải trả giá. Theo lãnh đạo Phòng CSHS, Công an tỉnh Hà Nam, đầu tháng 11-2020, đơn vị đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức Hiệp (sinh năm 2000, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một phụ nữ.

Đối tượng Nguyễn Đức Hiệp bị bắt giữ khi tống tiền một phụ nữ bằng clip nóng.

Trước đó người phụ nữ trú tại xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng tố giác với Công an tỉnh Hà Nam việc mình bị một người không quen biết nhắn tin vào số điện thoại cá nhân, thông báo người này đang "sở hữu" đoạn clip quay lại hình ảnh mình vào nhà nghỉ với "người lạ"; đe đọa, yêu cầu phải chi 50 triệu đồng. Nếu không đưa, sẽ chuyển clip cho chồng, đồng thời in tờ rơi phát tán và tung clip lên mạng xã hội Facebook..., người này nhắn.

Vào cuộc điều tra, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam bắt quả tang Nguyễn Đức Hiệp khi đối tượng đang nhận từ bị hại 15 triệu đồng tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý. Tại chỗ, công an cũng thu giữ được điện thoại của Hiệp có chứa nội dung tin nhắn đe dọa.

Cần xử lý nghiêm hành vi quay clip để tống tình

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, thời gian qua có một thực tế đáng báo động là có những trường hợp một số người đã có vợ, có con nhưng vẫn thích đi lừa nữ sinh độc thân để thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, các đối tượng đã quay clip công khai hoặc quay lén. Đến khi không còn tình cảm thì các đối tượng này dùng các clip, hình ảnh để uy hiếp tinh thần và tống tiền, cưỡng đoạt tài sản.

Những hành vi đó không chỉ ảnh hưởng đến nữ sinh mà đằng sau đó là hạnh phúc của các thành viên trong gia đình. Hành vi sử dụng clip nóng, nhạy cảm gửi cho bị hại và gia đình người bị hại để gây sức ép, tống tiền sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội cưỡng đoạt tài sản: "Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm".

Người phạm tội này sẽ bị phạt tù với khung hình phạt thấp nhất là từ 1 năm đến 5 năm tù và khung cao nhất là từ 12 đến 20 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, tùy vào tính chất phức tạp và nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Trường hợp các đối tượng tung các clip này lên mạng sẽ bị xử lý về hành vi làm nhục người khác. Việc đã có gia đình mà chung sống như vợ chồng với người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự. Bên cạnh đó các bạn gái trẻ cần biết trân trọng và bảo vệ bản thân mình, cần tỉnh táo hơn trước những mối quan hệ tình cảm, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng.

M.Tiến - M.Trí

Nguồn tin: cand.com.vn