Những “bông hồng” nơi tuyến đầu chống dịch ở Quảng Nam

Vượt qua khó khăn, hiểm nguy nơi tuyến đầu chống dịch, hàng chục nữ cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Nam vẫn ngày đêm bám chốt kiểm soát phòng, chống dịch, cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Có mặt tại chốt kiểm soát dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, nơi giáp ranh với huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, phóng viên Báo CAND ghi nhận không khí làm việc tất bật của CBCS nơi đây.

Cùng với các thành viên khác, Thiếu úy Trần Lê Viết Ái, nữ cán bộ Đội Xây dựng phong trào Công an huyện Đại Lộc, với nước da sạm đen sau nhiều ngày đêm bám chốt làm nhiệm vụ vẫn tích cực với công việc của mình.

Thiếu úy Trần Lê Viết Ái tích cực tham gia chốt kiểm dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu úy Ái tâm sự, đã 20 ngày ròng rã chị làm nhiệm vụ tại đây. “Tại chốt ngoài tôi còn có bạn Thiếu úy Lê Thị Việt Trinh, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đại Lộc, tham gia kiểm soát phương tiện qua lại. Mỗi ngày chúng tôi tham gia 2 ca trực nhằm kiểm soát chặt lượng người và phương tiện đi vào tỉnh Quảng Nam. Dù công việc rất vất vả, song được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo đơn vị nên tôi cũng như các CBCS khác luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, quyết tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống an bình cho người dân”, Thiếu úy Trần Lê Viết Ái chia sẻ.

Đại úy Lê Mai Xuân, cán bộ Công an huyện Đại Lộc được phân công đảm nhiệm Chốt phó chốt kiểm soát dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp, cho biết hơn 1 tháng qua, các nữ cán bộ Công an huyện đã nỗ lực cùng với CBCS thực hiện kiểm soát, phòng chống dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Các nữ cán bộ Công an không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm tham gia đầy đủ ca trực và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong lúc làm nhiệm vụ.

Cán bộ Công an kiểm tra giấy tờ người dân đi vào tỉnh Quảng Nam.
Chốt kiểm soát dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp hằng ngày triển khai kiểm soát hàng ngàn phương tiện từ phía Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam.
Tiến hành đo thân nhiệt cho người dân từ hướng Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam.

Do chốt kiểm dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp được đặt tại QL14B, là tuyến đường huyết mạch phía tây của tỉnh Quảng Nam nên hằng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông. Có mặt tại đây, chúng tôi mới thấu hiểu được phần nào nỗi vất vả của lực lượng tham gia kiểm soát dịch.

Qua trao đổi, Thiếu tá Lương Quốc Nghĩa, Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc, cho biết chốt kiểm soát khu vực Ngã ba Đại Hiệp chính thức đi vào hoạt động lúc 8h ngày 29/7. Chốt kiểm dịch này được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chủ trì. Và, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã phân công Công an huyện Đại Lộc tổ chức, điều hành chốt khu vực Ngã ba Đại Hiệp, có sự hỗ trợ lực lượng từ Công an tỉnh.

Trải qua hơn 1 tháng ròng rã, cùng với các lực lượng khác như Quân sự, Thanh niên, Y tế, lực lượng Công an huyện Đại Lộc đã tổ chức tốt hoạt động của chốt kiểm dịch, trung bình mỗi ngày kiểm soát khoảng 5.000 phương tiện, vào thời gian cao điểm lên đến khoảng 9.000 phương tiện/ngày, tổ chức làm tờ khai y tế cho hơn 6.000 lượt người, buộc quay đầu hàng trăm trường hợp mô tô, xe máy không có lý do chính đáng từ hướng TP Đà Nẵng đi vào tỉnh Quảng Nam.

Thiếu tá Lương Quốc Nghĩa động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp.

Bên cạnh đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý 10 trường hợp vượt chốt, trong đó có 1 trường hợp điều khiển xe máy dương tính với chất ma túy đã được chuyển cho Đội Cảnh sát ma túy Công an huyện Đại Lộc điều tra, xử lý theo quy định.

“Mỗi ngày, chốt kiểm soát được chia làm 4 ca trực đảm bảo khép kín 24/24h. Chúng tôi đã thuê người dân gần chốt kiểm dịch tổ chức nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh. Về chỗ nghỉ ngơi của CBCS, chúng tôi có thuê phòng trọ phía sau chốt để mỗi khi hết ca, CBCS được có chỗ nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe vì chúng tôi xác định công tác kiểm dịch diễn ra trong thời gian dài”, Thiếu tá Lương Quốc Nghĩa nói.

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn, vất vả của lực lượng kiểm soát dịch nên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo địa phương, Công an huyện Đại Lộc và người dân đã đến thăm, động viên CBCS làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Ngã ba Đại Hiệp.

Tận tình hướng dẫn người dân thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Thời tiết những ngày này tại tỉnh Quảng Nam mưa nắng thất thường. Ngày có thể nắng gắt, song đến chiều tối lại đổ mưa tầm tã. Dù vậy, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, CBCS làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch khu vực Ngã ba Đại Hiệp, trong đó có các nữ cán bộ Công an huyện Đại Lộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thiếu tá Lương Quốc Nghĩa cho biết thêm ngoài chốt tại Ngã ba Đại Hiệp, trong đợt dịch này, Công an huyện Đại Lộc đã bố trí lực lượng tham gia 5 khu cách ly, 5 chốt kiểm dịch khác do Công an huyện thành lập nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này, cùng với TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam được xác định là tâm dịch khi đến thời điểm này ghi nhận có 96 ca mắc. Vì vậy, công tác triển khai các chốt phòng, chống dịch được Công an tỉnh Quảng Nam thực hiện rất quyết liệt, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt được ví như những “lá chắn sống” ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Quảng Nam.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch ngã ba Đại Hiệp.

Và trong đợt này, có 24 nữ cán bộ Công an các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Nam đã tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát dịch. Đại úy Nguyễn Hoài Thuận, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết bên cạnh việc tích cực tham gia tuyến đầu chống dịch, các hội viên phụ nữ còn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị trong mùa dịch.

Ngoài ra, các hội viên phụ nữ Công an còn triển khai nhiều hoạt động “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” do Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam phát động như tổ chức bữa ăn “Ấm lòng chiến sĩ” cho cán bộ chiến sĩ Công an và các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch; thăm, tặng quà động viên các chốt kiểm dịch, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh,...

Tác giả bài viết: Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn