Những câu chuyện về lòng quả cảm của Cảnh sát phòng cháy

Những người lính Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), ngoài nhiệm vụ làm sao dập lửa nhanh nhất, chống cháy lan họ còn có một “mệnh lệnh” cao cả, quan trọng đó là cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Trong hỏa hoạn, thiên tai đối diện giữa sự sống và cái chết, giữa trách nhiệm và tình yêu nghề, nhiều câu chuyện cảm động, nhiều tấm gương quên mình cứu người gặp nạn đã tỏa sáng.



Trong 9 tháng đầu năm 2019, theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát PCCC đã thực hiện 2.380 vụ tai nạn, sự cố. Trong đó, tìm kiếm, cứu nạn được 413 nạn nhân và 214 thi thể, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

20 ngày sau vụ cháy, tại căn nhà 5 tầng trên phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, những người dân nơi xảy ra vụ hỏa hoạn và cộng đồng mạng xã hội vẫn xúc động, cảm phục hình ảnh chiến sĩ Cảnh sát PCCC cõng nạn nhân, mặt mũi lấm lem trong vụ cháy.

Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, khi chúng tôi tiến hành tìm kiếm ở tầng 4 thì thấy nạn nhân đã bị ngất xỉu dưới gầm giường, chỉ cần chậm khoảng 2 phút nữa là không thể cứu được. Cảnh sát PCCC cũng đã phải phá cửa cuốn của ngôi nhà kế bên để giải cứu 2 người lớn và 1 trẻ em mắc kẹt bên trong.

Ngay sau đó, trên trang Facebook nick Thanh Viet Nguyen có viết: "Đây là vị thần đã đến để cứu con trai tôi, một điều lạ đến khó tin. Tên anh là “Ngọc Hoàng”. Cảm ơn anh và cả đội rất nhiều, khi con trai ra viện, nhất định tôi sẽ gặp anh và toàn đội PCCC, những người đã lao vào khói lửa hôm đó để nói ngàn lời cảm ơn" và kèm dưới đó là 3 bức ảnh về người lính chữa cháy mặt đen nhẻm do khói đang cõng nạn nhân từ đám cháy của ngôi nhà bước ra. Theo nick này, anh là Nguyễn Viết Thành người bố có con được cứu trong hỏa hoạn.

Anh Thành kể, thấy con trai nằm bất tỉnh, mọi người trong gia đình ai cũng hoảng hốt, lo lắng. Do bị ngạt khói quá nặng nên ngay trong ngày hôm đó, con trai anh là cháu Nguyễn Hoàng Giang (SN 2001) đã được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu... Bức ảnh và câu chuyện nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ chỉ sau thời gian ngắn đăng tải. Ai cũng thầm nể phục và cảm động trước sự dũng cảm, quên thân vì nhiệm vụ của các chiến sỹ cảnh sát PCCC.

Chia sẻ về lần chạy đua thời gian, để đưa cháu Nguyễn Hoàng Giang bị mắc kẹt ra khỏi đám cháy, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Đống Đa nhớ lại: Khoảng 10h sáng 10-9, đơn vị nhận được lệnh chi viện chữa cháy trên phố Núi Trúc.

Ngay lập tức, các cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng mang theo phương tiện cứu hộ, lên xe tới hiện trường. Khi đến địa chỉ số 8, ngõ 12, phần lớn ngôi nhà 5 tầng đều chìm trong khói lửa. Một số người đã kịp trèo sang ban công của hộ bên cạnh để thoát thân. Sau khi nắm bắt tình hình, Trung úy Hoàng cùng các chiến sỹ trong đội bắt đầu triển khai leo thang lên các tầng, phá cửa và đưa lăng vào chữa cháy.

Lúc đó, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng chỉ đội một chiếc mũ bảo hộ, còn hai đồng chí khác có đeo bình thở nên cầm lăng đi lên phía trên theo lối cầu thang. Khi nghe thấy có tiếng hô vẫn còn người mắc kẹt, theo quán tính, chạy lên và phát hiện một nam thanh niên đang bị ngất trên sàn nhà tại tầng 4 với tư thế nằm sấp.

Trong phòng lúc này rất nóng do nhiệt tỏa ra, khói rất nhiều. Thấy tim nạn nhân vẫn còn đập nhưng nhịp thở chỉ còn thoi thóp, Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, Tiểu đội trưởng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) ngay lập tức nhường bình oxy và tiến hành sơ cứu ban đầu tại chỗ.
Cảnh sát PCCC và CNCH cứu cháu Nguyễn Hoàng Giang ra khỏi đám cháy.

Sau đó, cháu Giang nhanh chóng được đưa lên lưng Trung úy Vũ Ngọc Hoàng. Nhưng nếu đội mũ lại cho nạn nhân thở bằng bình oxy như vậy sẽ không thể cõng được vì lối đi cầu thang quá nhỏ, cộng thêm đồ chất cháy quá nhiều. Do đó, cách duy nhất để giải cứu là phải bỏ lại tất cả những vật dụng bảo hộ. Xuống tới tầng 2, đôi chân của Trung úy Vũ Ngọc Hoàng đã có phần chững lại vì quá mệt và gần như tê cứng không thể bước tiếp.

Tuy nhiên, như có điều gì đó thôi thúc anh cần phải trấn tĩnh, phải lấy hết sức bình sinh để cố gắng cõng cậu bé thoát nhanh ra ngoài đưa được nạn nhân lên xe chỉ huy chữa cháy chạy thẳng vào bệnh viện cấp cứu.

Cũng theo Trung úy Vũ Ngọc Hoàng: “Tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm sao có thể cứu được người bị nạn ra khỏi đám khói càng nhanh càng tốt. Trong hoàn cảnh như vậy, không chỉ riêng tôi, mà tất cả các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đều làm như vậy”.

Ngày 30-9, chúng tôi (PV) theo chân các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Ba Đình vào thăm cháu Nguyễn Hoàng Giang. Đây là lần thứ 2 các anh vào thăm hỏi tình hình sức khỏe của nạn nhân.

Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đến nay, Giang đã gần như hồi phục hoàn toàn. Và hơn ai hết, gia đình em là người cảm nhận trọn vẹn nhất niềm vui này. Ông Nguyễn Văn Thặng cho biết, sức khỏe cháu nội đã ổn định, đi lại được. Thay mặt gia đình chân thành cảm ơn các đồng chí Cảnh sát PCCC và CNCH, họ là CAND vì dân mà phục vụ.

Nhớ lại vụ tai nạn xảy ra cách đây 5 tháng (ngày 3-5), chị Nguyễn Thị Ước (SN 1995), quê ở tỉnh Bắc Ninh, vẫn không thể quên thời điểm “kinh hoàng” ấy. Lúc đó, vợ chồng chị và 2 người bạn khác đi xe máy lên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc chơi. Không ngờ lúc đi về, đường đèo dốc quanh co, đường trơn, bất ngờ xe máy ngã đâm vào lan can, chị bay xuống vực (cách đường chính 9m).

Nhận được tin, Trung úy Trần Văn Thành, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và đồng đội đã đến hiện trường. Lúc này, chồng chị Ước bị đau nằm ở rìa lan can, bạn của nạn nhân leo xuống dưới tìm, đỡ đầu cho chị để chờ Cảnh sát PCCC xuống cứu hộ.

Xác định nạn nhân bị chấn thương nặng không thể bế bình thường, Trung úy Trần Văn Thành và 5 đồng đội khác luồn tay qua người nạn nhân, đồng loạt nhấc lên đưa vào cáng. Đường trơn, cây cối rậm rạp, đá lởm chởm, khiến có lúc một chiến sĩ trong tổ công tác CNCH bị lỡ đà suýt ngã.

Trước tính thế này, Trung úy Trần Văn Thành là người có kinh nghiệm CNCH dưới vực sâu nên đã hướng dẫn, chỉ bảo anh em cần bình tĩnh, đi chậm tránh ảnh hưởng đến đến tính mạng của nạn nhân. Sau gần một giờ CNCH tích cực, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, các anh đã giải cứu thành công người bị nạn, đưa đi cấp cứu.

Theo các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, rất may nạn nhân được cứu kịp thời, nếu chậm chút nữa có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Sức khỏe đang bình phục dần sau cú ngã bị gãy xương, chị Nguyễn Thị Ước gửi lời cảm ơn các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã cứu và trao cho chị thêm một cơ hội được sống.

Xác định nguy hiểm, nhưng những chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH này vẫn không ngại dấn thân. Trên trận tuyến bảo vệ cuộc sống con người, họ luôn đi tiên phong sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, thậm chí có thể hy sinh cả tính mạng với tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân quên mình”.

Tác giả bài viết: M.Hiền – X.Trường

Nguồn tin: cand.com.vn