Những chiến sĩ xứng danh Anh hùng

Trải qua 74 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, những chiến sĩ An ninh đã cống hiến trí tuệ, sức lực, xương máu và cả sinh mạng của mình, lập nhiều chiến công, kỳ tích trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, làm rạng rỡ thêm những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam...


Những chiến công, thành tích vang dội, xuất sắc của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ,, cả những mất mát riêng tư và trách nhiệm cao cả, tất cả đã tạo nên bản chất Anh hùng của những chiến sĩ chỉ biết còn Đảng còn mình, suốt đời phấn đấu hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc

Làm rạng rỡ thêm những trang sử vẻ vang dân tộc

Ra đời trong cao trào của Cách mạng Tháng Tám 1945, được Đảng giao trọng trách đấu tranh chống phản cách mạng bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ nhân dân. Vừa ra đời, những cán bộ chiến sĩ lực lượng An ninh đã đắm mình vào cuộc đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt với liên minh phản cách mạng trong - ngoài, mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ.

Được khởi nguồn từ ngày 12/7/1946, ngày mà thế hệ cán bộ An ninh đầu tiên đã mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, quyết đoán, phối hợp với các lực lượng vũ trang của Đảng, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân khám phá thành công vụ án ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều), Hà Nội, đập tan kế hoạch tiến hành cuộc đảo chính phản cách mạng của bọn “Việt Nam quốc dân đảng” câu kết với quân đội viễn chinh Pháp và bọn đặc vụ Tưởng Giới Thạch dự định tiến hành vào Lễ Kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp (14/7).

Các chiến sĩ An ninh phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong ngày 12/7/1946, lực lượng An ninh đã huy động gần 200 trinh sát, Công an xung phong có thêm một trung đội tự vệ chiến đấu phối hợp, đồng loạt khám xét trụ sở của Quốc dân đảng tại số 7 phố Ôn Như Hầu và 40 địa điểm khác là trụ sở công khai và bí mật của Quốc dân đảng, bắt hàng trăm tên, thu thập nhiều tài liệu phản động, dụng cụ làm bạc giả, dụng cụ tra tấn, thuốc mê, giải thoát nhiều người bị chúng bắt chưa kịp thủ tiêu, đập tan cuộc đảo chính phản cách mạng trước 48 giờ.

Trong số những tên bị bắt có nhiều tên trong cơ quan Trung ương của Quốc dân đảng. Đồng thời với cuộc khám bắt ở Hà Nội, tại Trung Bộ, Nam Trung Bộ và các tỉnh cũng được lệnh khám bắt các trụ sở Quốc dân đảng ở địa phương, đón bắt bọn Quốc dân đảng từ Hà Nội chạy về.Ngay trong quá trình trấn áp, lực lượng An ninh đã tổ chức triển lãm về những bằng chứng tội ác của Quốc dân đảng tại số 7 phố Ôn Như Hầu.

Hàng vạn đồng bào Hà Nội đã tới xem trong mấy ngày, thấy rõ tội ác dã man và bộ mặt giả dối của Quốc dân đảng. Cuộc triển lãm còn là biện pháp tuyên truyền sinh động, góp phần nâng cao giác ngộ chính trị của nhân dân.Thành công của vụ án đã khẳng định sức mạnh và uy tín của chính quyền cách mạng, nhân dân ngày càng tin tưởng và ủng hộ chế độ mới.

Ngày 24/5/2001, Bộ trưởng Bộ Công an ra quyết định công nhận ngày 12/7/1946 (ngày phá vụ án số 7, Ôn Như Hầu) là ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam. Thời kỳ chính quyền cách mạng mới thành lập và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trong hoàn cảnh khó khăn, quân số ít, trình độ mọi mặt còn hạn chế song dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng bảo vệ chính trị đã mưu trí, dũng cảm đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng, phá tề, trừ gian, triệt phá nhiều tổ chức gián điệp, chính trị phản động, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Hòa bình lập lại, lực lượng An ninh nhân dân được kiện toàn, phát triển, tiếp tục lập nhiều chiến công. Trong đó, đã đấu tranh thắng lợi chống địch cưỡng ép đồng bào di cư vào Nam; phục vụ thắng lợi công cuộc khôi phục kinh tế. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng An ninh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá nhiều tổ chức chính trị phản động; quản lý, giáo dục hàng nghìn đối tượng tề ngụy, gián điệp, chỉ điểm, bọn phản động, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ thành quả cách mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân; trong đó, gần 300 cán bộ xung phong, tình nguyện lên đường chi viện cho An ninh miền Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lực lượng An ninh đảm bảo tuyệt đối an toàn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội .

Năm 1975, khi đất nước thống nhất và thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, lực lượng An ninh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng vũ trang thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các đối tượng cơ hội chính trị móc nối với các thế lực thù địch, phản động lưu vong, không để liên kết, tụ tập, công khai thành lập các tổ chức chính trị đối lập, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, biểu tình gây rối, gây bạo loạn, giữ vững ổn định chính trị của đất nước.

Âm thầm, lặng lẽ lập nên những chiến công to lớn

Chiến đấu trên mặt trận thầm lặng nhưng đầy gian khổ, khó khăn bởi âm mưu, phương thức hoạt động tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản cách mạng, những chiến sĩ An ninh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dũng cảm, mưu trí đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lập nên những chiến công vang dội, xuất sắc.

Trong lực lượng An ninh, có những đơn vị nghiệp vụ luôn âm thầm, lặng lẽ đóng góp vào nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên của cuộc sống. Những chiến công của họ đôi khi không mấy ai được biết đến. Những vất vả, khó khăn, hy sinh của họ khó kể hết thành lời. Họ luôn luôn tích cực chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, phản động để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thầm lặng đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, sự bình yên của Tổ quốc.

Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước gia tăng chống phá. Hàng loạt âm mưu khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm trong nước của các tổ chức mới chống phá Việt Nam của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", “Triều đại Việt” đã bị lực lượng An ninh phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những mưu đồ phá hoại ngay từ trong trứng nước.

Nhiều đối tượng thuộc các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong này đã bị Cơ quan Công an, Cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra truy xét, bắt giữ và đưa ra xét xử. Những bản án thích đáng, nghiêm minh đối với các đối tượng tiếp tục là những biện pháp nghiêm khắc, để răn đe những đối tượng trong và ngoài nước có âm mưu khủng bố, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.Những kẻ lầm đường lạc lối, đi ngược với lợi ích chung của dân tộc đã phải nhận những bản án thích đáng. Nhiều đối tượng trong băng nhóm khủng bố thuộc tổ chức “Triều đại Việt” gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng bị khóa tay bắt giữ; hành động phá hoại, chống phá, khủng bố của các đối tượng đã được làm rõ buộc các đối tượng phải trả giá đắt cho những hành động phạm tội của mình.

Trên khắp mọi miền của Tổ quốc, những chiến sỹ An ninh ngày đêm không quản ngại gian khó, nỗ lực phấn đấu quyết tâm bám trụ bản làng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên, bảo đảm an ninh các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của những chiến sĩ An ninh đã tạo điều kiện, tiền đề cho Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ… hôm nay tiếp bước khởi sắc từng ngày, vững vàng bước trên con đường đổi thay. Các chiến sĩ An ninh luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của bà con các đồng bào dân tộc sinh sống trên các địa bàn.

Đã từ lâu, bà con các dân tộc người Mông, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Hà Nhì, Xạ Phang, Cống… coi các anh như người thân trong chính gia đình. Trong những ngày lễ Tết, cùng với Bộ đội Biên phòng, Công an các địa phương, nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã cắm bản, đón Tết cùng đồng bào. Gác lại những niềm riêng, nỗi nhớ gia đình, nhớ nhà, các chiến sĩ thực hiện “4 cùng” với bà con: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc nên những ngày ở lại đơn vị, ở lại thôn bản cùng bà con không khí đầm ấm cũng như ở nhà vậy.Đườnglên Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ rộng lớn, xa xôi, đi lại hết sức khó khănnhưng các chiến sĩ Cục An ninh Nội địa luôn có mặt ở những điểm nóng về an ninh trật tự, vì sự bình yên của nhân dân.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh kinh tế, lực lượng An ninh đã đấu tranh, khám phá thành công hàng nghìn vụ án lớn, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân.

Đằng sau những chiến công thầm lặng, là nỗ lực của biết bao chiến sĩ và lãnh đạo lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam Anh hùng. Những chiến công, thành tích đóng góp của lực lượng An ninh, đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng những phần thưởng, danh hiệu cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, 39 tập thể được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh,phong tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công các hạng...

Dẫu biết rằng chặng đường dài phía trước còn biết bao gian nan, thử thách thậm chí cả hy sinh xương máu nhưng những chiến sĩ An ninh chẳng sờn lòng, mưu trí, dũng cảm, kiên cường, vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh chính trị, âm thầm lặng lẽ lập nên những chiến công to lớn, mang lại sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Tác giả bài viết: Việt Hưng

Nguồn tin: cand.com.vn