Những chốt chặn nơi "tuyến đầu" chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận 2 ca dương tính là BN432 và BN433, lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực tham gia phòng, chống dịch; trực tiếp điều hành các chốt kiểm dịch vừa được thành lập, rà soát các đối tượng tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca dương tính COVID-19, bên cạnh đó còn đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong mùa dịch.


Sáng 29/7, có mặt tại chốt kiểm dịch COVID-19 trên tuyến QL1A tại khu vực gần Bến xe Bắc Quảng Nam, tiếp giáp với TP Đà Nẵng, phóng viên Báo CAND ghi nhận không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ tham gia chốt kiểm dịch trong tiết trời nắng nóng oi ả.

Tại đây, chúng tôi gặp lại Thượng úy Lê Tấn Thiện, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam. Còn nhớ, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp vào đầu tháng 4 vừa qua, Thượng úy Lê Tấn Thiện cũng đã tham gia chốt kiểm dịch ở khu vực Bến xe Bắc Quảng Nam trong nhiều ngày liền.

Chốt kiểm soát dịch gần Bến xe Bắc Quảng Nam tập trung kiểm soát lượng người và phương tiện từ các tỉnh phía Bắc, nhất là từ TP Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam.
Cán bộ y tế tại chốt kiểm soát dịch khu vực gần Bến xe Bắc Quảng Nam đo thân nhiệt cho người dân từ Đà Nẵng vào địa bàn.

“Nhận nhiệm vụ của cơ quan giao, tôi tham gia chốt kiểm dịch này từ chiều hôm qua. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, tôi cũng như các cán bộ chiến sĩ tại chốt kiểm dịch này sẽ nỗ lực để kiểm soát tốt lượng người và phương tiện từ ngoại tỉnh, nhất là từ TP Đà Nẵng đi vào nội địa tỉnh Quảng Nam”, Thượng úy Lê Tấn Thiện chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên, lưu lượng phương tiện lưu thông qua chốt kiểm dịch COVID-19 trên QL1A khu vực gần Bến xe Bắc Quảng Nam khá đông. Hầu hết các phương tiện khi đến chốt kiểm dịch đều chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế,…

Thượng úy Lê Tấn Thiện hướng dẫn người dân làm tờ khai y tế.

Chị Trần Thị Phương Tuyền (SN 1992, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chia sẻ rằng chị và người thân đi ôtô từ Đà Nẵng vào ga Tam Kỳ để đón bố chị về từ TP Hồ Chí Minh. Sau khi đón xong sẽ quay trở về Đà Nẵng chứ không lưu trú lại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Khi đến chốt kiểm dịch COVID-19, chị và người thân đi cùng đã chủ động tấp xe vào rồi đến làm các thủ tục phòng, chống dịch cần thiết. “Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi ý thức được mình cần phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tôi thấy các cán bộ tại chốt kiểm dịch này làm nhiệm vụ với tinh thần rất thân thiện và tôi vui vẻ chấp hành các hướng dẫn của cán bộ nơi đây, không cảm thấy phiền hà gì”, chị Tuyền cho biết thêm.

Trong khi chúng tôi ở chốt kiểm dịch thì cán bộ CSGT làm nhiệm vụ tại chốt tiếp nhận thông tin có vài xe khách đường dài đang đậu đỗ trong Bến xe Bắc Quảng Nam nên tôi cùng với các cán bộ CSGT Quảng Nam đi đến kiểm tra thực tế.

Tại Bến xe Bắc Quảng Nam, theo ghi nhận nơi đây đang có 3 xe ôtô khách đường dài chạy tuyến Đắc Lắc - Đà Nẵng đang đậu đỗ. Trực ban tại bến xe cho biết các xe này chỉ thuê bãi đỗ để nghỉ ngơi rồi chạy về lại chứ không có bắt khách. Tuy vậy, cán bộ CSGT vẫn nhắc nhở cán bộ trực ban bến xe cần kiểm soát tốt các xe đậu đỗ tại bến, tuyệt đối không để các xe này bắt khách sai quy định.

Lực lượng Công an quyết tâm, nỗ lực tham gia "tuyến đầu" phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục di chuyển đến đường dẫn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn để xuống đường ĐT609, chúng tôi nhận thấy chốt kiểm dịch COVID-19 do UBND thị xã Điện Bàn thành lập đã đi vào hoạt động.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Y tế làm việc tại chốt kiểm dịch này đang tích cực hướng dẫn người đi ôtô từ cao tốc xuống thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và làm tờ khai y tế theo quy định.

Cán bộ CSGT Quảng Nam lưu ý trực ban Bến xe Bắc Quảng Nam kiểm soát kỹ các xe ôtô khách đường dài đậu đỗ trong bến không được bắt khách sai quy định.

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập 4 điểm chốt kiểm soát dịch COVID-19 cấp tỉnh gồm chốt tuyến đường ven biển ĐT603B gần Cocobay; chốt tuyến ĐT607 gần Trường Đại học quốc tế Thái Bình Dương (IPU); chốt tuyến QL1A gần Bến xe Bắc Quảng Nam; chốt QL14B gần Trạm cân.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải, Tỉnh đoàn thành lập các điểm chốt chặn trên; đồng thời bố trí vị trí thích hợp, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt chặn. Các chốt chặn cấp tỉnh do Công an tỉnh Quảng Nam quản lý.

Chốt chặn tại các địa phương do UBND cấp huyện thành lập và giao Công an cấp huyện quản lý; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải lựa chọn địa điểm thành lập chốt chặn tại địa phương mình.

Tại các điểm giao giữa đường cao tốc với các địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Thăng Bình thành lập chốt chặn đoạn xuống QL14E; giao UBND huyện Phú Ninh thành lập chốt chặn đoạn xuống QL40B; giao UBND huyện Núi Thành thành lập chốt chặn đoạn xuống xã Tam Hiệp và đoạn QL1A, khu vực Dốc Sỏi; giao UBND thị xã Điện Bàn thành lập chốt chặn tại tuyến ĐT605, ĐT609.

Các điểm chốt chặn của tỉnh và của các địa phương có nhiệm vụ kiểm soát người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam. Riêng chốt chặn tại Dốc Sỏi kiểm soát thêm người từ Quảng Ngãi vào Quảng Nam.

Cán bộ Công an hướng dẫn làm tờ khai y tế số người đi từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuống thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Người vào Quảng Nam phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kích hoạt phần mềm truy tìm dấu vết dịch tễ Bluezone, phần mềm khai báo y tế NCOVI. Người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam phải được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, giám sát y tế và phải lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã quán triệt đến toàn thể lực lượng triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo y tế cơ quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn; cử lực lượng tham gia các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, đồng thời lực lượng Công an còn triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, rà soát số người ở các địa phương, đặc biệt là người nước ngoài đến địa bàn tỉnh.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại đường dẫn từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuống đường ĐT609 đoạn qua xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức tốt công tác tuyên truyền cho người dân, chính quyền địa phương trong công tác quản lý cư trú và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; phát hiện, phối hợp cơ quan chức năng xử lý các trường hợp thông tin sai lệch về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang cho người dân.

Công bố điều tra dịch tễ của 2 bệnh nhân COVID-19 tại Quảng Nam

Chiều 28/7, sau khi Bộ Y tế công bố 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca bệnh BN432 và BN433, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thông tin lịch trình đi lại của 2 bệnh nhân này.

Cụ thể, BN432 là bệnh nhân nữ (SN 1957, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân sống cùng con trai. Hằng ngày, bệnh nhân nhận giữ 1 bé gái 30 tháng tuổi, có tiếp xúc với hàng xóm xung quanh.

Ngày 18/7, bệnh nhân đến tham dự tiệc cưới tại Trung tâm tiệc cưới và hội nghị For You Place (đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bằng xe 7 chỗ có tiếp xúc với 6 người trên xe; ngày 22/7, bệnh nhân đi chợ ngã 4 Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc; ngày 23/7, cháu ruột cùng bé gái (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về thăm bệnh nhân này.

Trong ngày 24/7, vào buổi tối, bệnh nhân đi chùa Giác Nguyên tại thị trấn Ái Nghĩa; đến 20h cùng ngày, sau khi đi chùa, con trai chở bệnh nhân về nhà cậu tại khu 2, thị trấn Ái Nghĩa.

Chùa Giác Nguyên tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.

Từ 7h30-12h ngày 25/7, bệnh nhân đi chùa Giác Nguyên tại thị trấn Ái Nghĩa. Ngày 26/7, bệnh nhân được cách ly y tế tại khu cách ly tập trung huyện Đại Lộc. Đến ngày 27/7, bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Hiện BN432 không sốt, không ho, không đau họng, không khó thở, không đau ngực, nhịp tim đều, rõ; phổi thông khí rõ hai bên; không nghe thổi bệnh lý; ăn uống bình thường, không nôn mửa…

Về BN433, là bệnh nhân nữ (SN 1953, trú xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ngày 13/7, bệnh nhân cùng chồng đi xe dịch vụ ra Bệnh viện Đà Nẵng tái khám bệnh cho chồng. Chồng bệnh nhân nhập viện tại tầng 7, phòng 7.22, khoa Thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng.

Hằng ngày, bệnh nhân đi mua đồ ăn, nước uống tại căn tin bệnh viện và ở tại phòng chăm bệnh, không đi đâu khác. Bệnh nhân cùng chồng ở đến lúc ra viện và không có ai đến thăm.

Ngày 17/7, chồng bệnh nhân được xuất viện rồi thuê xe dịch vụ về lại nhà. Ngày 20/7, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nhẹ nên gọi y tế tư nhân đến điều trị tại nhà, mỗi ngày đến 1 lần.

Đến ngày 25/7, gia đình thuê xe dịch vụ đưa BN433 đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Trên xe có lái xe và con gái bệnh nhân. Bệnh nhân được khám và nhập viện tại tầng 2 Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Trong phòng bệnh chỉ có một mình bệnh nhân, bệnh nhân có đeo khẩu trang từ nhà đến lúc vào phòng bệnh.

Ngày 28/7, bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại khu cách ly - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Hiện BN433 có ho, sốt nhẹ không đau họng, không khó thở; không đau ngực, nhịp tim đều, rõ; phổi thông khí rõ hai bên; ăn uống tạm, không nôn mửa…


Tác giả bài viết: Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn