Phần thưởng xứng đáng là sự bình yên của nhân dân

Vượt qua những khó khăn, năm 2020 là một năm đạt nhiều thành công của Cục An ninh nội địa. Cán bộ chiến sĩ đơn vị bước vào năm công tác 2021 với tinh thần đoàn kết, vượt quan mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa (ANNĐ) trao đổi với chúng tôi về tính chất công việc của đơn vị nghiệp vụ được giao trọng trách tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an về công tác đảm bảo ANNĐ; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch, các cá nhân, tổ chức phản động, khủng bố, lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc thiểu số và các vấn đề xã hội chống Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự.

Vượt qua những khó khăn, năm 2020 là một năm đạt nhiều thành công của Cục An ninh nội địa với 1 tập thể được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, 1 tập thể được bình chọn là điển hình tiên tiến trong toàn lực lượng CAND tham dự Đại hội Thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII, 2 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; nhiều lượt tập thể, cá nhân của đơn vị được khen thưởng các cấp: 14 Huân chương chiến công các hạng; 18 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 60 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; tập thể Cục An ninh nội địa 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng về thành tích xuất sắc trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm vừa qua của đơn vị là việc đấu tranh, làm rõ phương thức và thủ đoạn của tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”. Với những chứng cứ, tài liệu xác đáng, Cục An ninh nội địa đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an đưa “Triều Đại Việt” vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tháng 1/2018, một số thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã tách ra để thành lập cái gọi là “Triều Đại Việt” có trụ sở tại Canada. Đối tượng cầm đầu, chỉ huy là Ngô Văn Hoàng Hùng (sinh năm 1952 tại Tiền Giang, quốc tịch Canada, tự xưng là “Tổng Tư lệnh Triều đại Việt”). Ngay sau khi thành lập, số cầm đầu tổ chức khủng bố “Triều Đại Việt” chủ trương hoạt động theo phương thức bạo động với cái gọi là “đốt sạch”, “giết sạch”, “phá sạch”, “cướp sạch”.

Chúng đã gửi hàng chục nghìn USD, hàng trăm triệu đồng và chỉ đạo số đối tượng trong nước móc nối, phát triển lực lượng, mở rộng địa bàn hoạt động, mua sắm vũ khí, chế tạo thuốc nổ và khảo sát, lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào các cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang, mục tiêu bảo vệ và các địa điểm công cộng.

Xác định tôn giáo là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ quốc tế, là một vật cản trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước phương Tây, trong năm 2020, Cục ANNĐ đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an tổ chức nhiều cuộc đối thoại về tôn giáo với đại diện các nước, tổ chức quốc tế, tạo điều kiện cho nhiều đoàn quốc tế của các nước vào Việt Nam đi thực tế, trực tiếp gặp gỡ các tổ chức, cá nhân tôn giáo, kể cả số có hoạt động chống đối, số đang thi hành án trong các trại giam để qua đó, khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tôn giáo ở nước ta, cải thiện hình ảnh của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, góp phần quan trọng trong việc gỡ bỏ nút thắt trong ký kết các hiệp định EVFTA, EVIPA, hiệp ước ngoại giao với Mỹ và EU.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt tặng bằng khen chúc mừng các cán bộ có thành tích xuất sắc của Cục An ninh nội địa.

Trong những chiến công của Cục ANNĐ trong năm 2020 không thể không nhắc đến là đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương phát hiện kịp thời, đấu tranh, vô hiệu hóa hoàn toàn âm mưu, hoạt động lập “Nhà nước Mông” tại xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ toàn bộ tang vật, tài liệu liên quan, đập tan ý đồ “xưng vua”, công khai “Nhà nước Mông” của các đối tượng phản động.

Ngay khi Tết đến - Xuân về, khi sắc xuân tràn ngập khắp nơi lại là lúc các trinh sát Phòng An ninh dân tộc, Cục ANNĐ xách ba lô đến vùng núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, địa bàn các xã biên giới trên các vùng, miền của Tổ quốc thực hiện ba cùng vui xuân đón Tết với bà con, vận động bà con không nghe theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương chủ động triển khai các biện pháp, công tác bảo đảm an ninh tôn giáo, dân tộc.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa cho biết: Điều kiện của đơn vị còn nhiều khó khăn, CBCS thường xuyên phải đi công tác xa nhà tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, xa xôi, hẻo lánh; thường xuyên phải tiếp xúc với các thông tin xấu, độc; đối tượng đấu tranh thường rất nguy hiểm...; CBCS trong đơn vị đa phần còn trẻ, đời sống còn nhiều khó khăn,… Đảng ủy, Cục ANNĐ đã phân công từng đồng chí đảng ủy viên, lãnh đạo Cục phụ trách từng phòng, từng chi bộ và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy về toàn diện các mặt công tác; đặc biệt là việc quản lý và nắm bắt sát sao tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Trên các mặt công tác, Đảng ủy, lãnh đạo Cục ANNĐ đặc biệt quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của CBCS. Đồng thời, kịp thời phát hiện, phòng ngừa các dấu hiệu sai phạm; phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, thống nhất về tư tưởng và hành động.

Đảng ủy Cục ANNĐ đã có nhiều sáng kiến, đổi mới trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS: Gửi thư khen cho các cháu là con CBCS đạt thành tích xuất sắc trong học tập; tổ chức đối thoại giữa Đảng ủy, lãnh đạo Cục với thanh niên, phụ nữ; tổ chức các hoạt động thiện nguyện (CBCS Cục ANNĐ chung tay cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, đã quyên góp ủng hộ 152 triệu đồng và tổ chức Đoàn công tác trực tiếp đi ủng hộ bà con vùng lũ tại Quảng Bình, Quảng Trị Chương trình thiện nguyện “Áo ấm cho em”, với hơn 1.000 suất quà trị giá trên 200 triệu đồng, tặng nhà trường và các em học sinh Trường tiểu học và Trường mầm non xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; dự kiến tổ chức chương trình “Mừng Đảng, mừng Xuân”, Hội xuân Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021…, tạo sự lan tỏa lớn.

Công tác khen thưởng được xác định là động lực khích lệ CBCS, bởi vậy, Đảng ủy, lãnh đạo Cục ANNĐ đã có nhiều sáng kiến trong công tác thi đua khen thưởng. Một trong số đó là việc biểu dương, khen thưởng, trao cờ luân lưu cho đơn vị phòng được suy tôn và giấy khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tháng tại buổi lễ chào cờ đầu tháng.

Việc tổ chức khen thưởng hàng tháng được thực hiện công tâm, khách quan, đã góp phần khích lệ, cổ vũ, thúc đẩy phong trào thi đua giữa các tập thể, cá nhân trong đơn vị. Những thành tích đạt được trong năm 2020 là động lực mạnh mẽ để lãnh đạo, CBCS Cục ANNĐ bước vào năm công tác 2021 với tinh thần đoàn kết, vượt quan mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn