“Pháo đài” kiên cố trong phòng chống dịch COVID-19

Có thể nói, chính nhờ sự chủ động ứng phó, đến thời điểm hiện tại, mỗi trụ sở Công an tại TP Hồ Chí Minh đã trở thành một “pháo đài” kiên cố trong phòng chống dịch COVID-19. Điều này không chỉ có ý nghĩa riêng với ngành Công an mà còn khẳng định tầm quan trọng trong nhiệm vụ chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.


Thông tin Chiến sĩ Công an phường Phú Trung, quận Tân Phú (được Bộ Y tế công bố là BN8944) bị suy hô hấp nặng và sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong chiều 8/6, chỉ định đặt ECMO (oxy hóa máu ngoài cơ thể) đã khiến nhiều người không khỏi lo lắng và thương cảm.

Trước đó, chiến sĩ Công an phường này trực tại chốt Bệnh viện quận Tân Phú trong 4 ngày từ 28 đến 31/5. Anh được lấy mẫu xét nghiệm ngày 1/6, kết quả xét nghệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 1 đến 4/6, chiến sĩ Công an này tiếp tục trực ở chốt 128B Kênh Tân Hóa. Từ ngày 2/6, anh thấy mệt, đến 4/6 thì sốt cao và ngày 5/6 anh thấy mệt nhiều, khó thở.

Ngày 6/6, anh vẫn sốt, mệt và khó thở nên đi khám bệnh tại Bệnh viện Công an TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân đã được phân luồng, chuyển phòng cách ly tạm và được xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 và sau đó Bộ Y tế đã công bố trường hợp này là bệnh nhân 8944 mắc COVID-19 ngày 7/6.

Phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực liên quan BN8944 và BN8945.

Người vợ của chiến sĩ Công an này cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính virus SARS-CoV-2, được Bộ Y tế ghi nhận là bệnh nhân 8945 mắc COVID-19. Hiện ngành chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra xác minh nguồn lây…

Có thể nói, đây là trường hợp đầu tiên một chiến sĩ Công an ở TP Hồ Chí Minh bị mắc COVID-19 trong khi thực thi công vụ.

Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Thủ Đức và Công an các quận, huyện đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) và người dân đến liên hệ công tác.

Sáng 8/6, hàng trăm CBCS của Công an TP Hồ Chí Minh đã được lấy mẫu xét nghiệm. Chiều cùng ngày, CBCS Công an quận 12 cũng đã được y bác sĩ Trung tâm Y tế quận 12 tới trụ sở cơ quan để lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm ở Công an quận 12 chiều 8-6.

Trước đó, từ ngày 3/6, Công an quận Tân Bình cũng đã tổ chức xét nghiệm cho tất cả CBCS; trang bị phương tiện thực hiện việc phòng chống dịch như: khẩu trang, nước khử khuẩn, kính chắn giọt bắn, dụng cụ đo thân nhiệt; triển khai khai báo y tế điện tử và khai báo giấy tại trụ sở cơ quan đối với CBCS khi đến cơ quan làm việc và người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Công an quận 12, quận Tân Bình cũng thường xuyên thông báo tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận, thành phố; triển khai thực hiện các chỉ đạo của cơ quan cấp trên về thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và quán triệt, nhắc nhở CBCS thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công tác và trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Trên địa bàn quận 3, Công an quận 3 đã xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống khi xảy ra dịch bệnh, đảm bảo công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Hàng ngày, Công an quận 3 tổ chức phun khử khuẩn nơi làm việc và khu vực xung quanh; cấp phát khẩu trang và nước rửa tay khử khuẩn cho tất cả CBCS; đo thân nhiệt CBCS và người dân đến liên hệ công tác trước khi vào trụ sở cơ quan Công an; tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng của CBCS để giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cơ quan và cộng đồng.

Bệnh viện Công an TP Hồ Chí Minh cũng liên tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các CBCS thuộc Công an các quận huyện. Gần đây nhất, ngày 4/6, Bệnh viện Công an TP Hồ Chí Minh đã lấy mẫu xét nghiệm cho CBCS Công an các quận Gò Vấp, quận Tân Phú và TP Thủ Đức - những địa phương đang xuất hiện nhiều ca lây nhiễm mới.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, mỗi ngày bệnh viện của Công an TP Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm CBCS làm nhiệm vụ.

Người dân thành phố đã quá quen với hình ảnh những CBCS Cảnh sát giao thông hay Cảnh sát trật tự, An ninh ướt đẫm mồ hôi đứng chốt chặn tại các chốt trạm kiểm soát…

Với Công an quận Gò Vấp, trao đổi với báo chí trước đó, Thượng tá Võ Quang Thái, Phó Trưởng Công an quận Gò Vấp, cho biết khi quận tiến hành triển khai các chốt, trạm kiểm soát dịch để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công an quận đã luôn đảm bảo quân số, thực hiện đúng quy định, để làm sao tất cả con người, phương tiện ra vào trên địa bàn được kiểm tra và kiểm soát, kiểm tra về y tế, về phương tiện để xem có vấn đề gì liên quan đến công tác phòng chống dịch, nhằm có biện pháp xử lý kịp thời ngay từ ban đầu, tránh để dịch bùng phát trên địa bàn quận…

Ngoài ra, trong đợt dịch lần này, lực lượng Công an quận Gò Vấp cũng cử CBCS tham gia chốt kiểm dịch liên ngành, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn quận, hay các điểm phong tỏa ở khu dân cư, chung cư…

Có thể nói, chính nhờ sự chủ động ứng phó, đến thời điểm hiện tại, mỗi trụ sở Công an tại TP Hồ Chí Minh đã trở thành một “pháo đài” kiên cố trong phòng chống dịch COVID-19. Điều này không chỉ có ý nghĩa riêng với ngành Công an mà còn khẳng định tầm quan trọng trong nhiệm vụ chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

Và cũng trong đợt dịch lần này, người dân thành phố đã quá quen với hình ảnh những CBCS Cảnh sát giao thông hay Cảnh sát trật tự, An ninh ướt đẫm mồ hôi đứng chốt chặn tại các chốt trạm kiểm dịch ở cửa ngõ thành phố, hay các chốt, trạm kiểm soát ở các khu vực giãn cách, cách ly…

Và trường hợp chiến sĩ Công an phường Phú Trung mắc bệnh khi tham gia trực tại các chốt trạm kiểm soát, cách ly đã cho thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh này không chừa một ai. Nhiều CBCS của Công an TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã luôn hết lòng hết sức, chỉ biết đến công việc, cốt sao đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm cách ly, phong tỏa, cho sức khỏe của người dân… Trong đợt phong cấp bậc hàm vừa qua, nhiều CBCS đã không thể về cơ quan để nhận quyết định vì còn đang thực thi nhiệm vụ…

Có thể nói, đó là những sự góp sức, hy sinh thầm lặng của các CBCS Công an TP Hồ Chí Minh nói riêng và lực lượng CAND trên cả nước nói chung để cùng với các y bác sĩ nơi tuyến đầu và các lực lượng khác luôn nỗ lực không biết mệt mỏi để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tác giả bài viết: Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn