Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai: Những chiến công thầm lặng


Không trực tiếp chiến đấu nhưng công tác tham mưu trong CAND luôn giữ vai trò, vị trí rất quan trọng, quyết định đến chất lượng và thành công của công tác công an. Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai không phải là ngoại lệ.

Từ nhiều năm nay, anh chị em trong Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai đều luôn nhắc nhau nằm lòng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Tham mưu mà làm việc theo kiểu dĩ hòa vi quý, cố làm đẹp lòng cấp trên bằng bất cứ giá nào thì chỉ có hại cho quốc kế dân sinh…".

Người làm nhiệm vụ tham mưu không đơn thuần là giúp việc cho lãnh đạo các cấp mà còn phải là người có bản lĩnh, có năng lực, có trình độ, luôn cần cù, tỉ mỉ, thận trọng và có tính chuyên nghiệp, nguyên tắc cao; phải là người có khả năng chỉ đạo, điều phối công việc, có khả năng phân tích tổng hợp và nhạy bén với nhiệm vụ chính trị, có tư duy biện chứng, không định kiến, hẹp hòi, không bảo thủ, không cảm tính, vụ lợi, phải trung thực, thẳng thắn.

Giáo dục, chia sẻ với nhau thường xuyên nên cán bộ chiến sĩ của Phòng ai cũng nhận ra những điều cơ bản đó. Nhưng áp dụng vào thực tiễn công tác thì không dễ, bởi không phải ai cũng làm được… tham mưu.

Trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu CAND trong tình hình mới". Nhờ đó, công tác tham mưu trong Công an Đồng Nai không ngừng được đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai.

Lực lượng tham mưu đã tập trung đánh giá, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình an ninh trật tự, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh triển khai các biện pháp ứng phó, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng của tỉnh; triển khai đồng bộ các biện pháp, đối sách phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với hoạt động khủng bố, chống phá của các thế lực thù địch, giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mới, phức tạp nổi lên trên địa bàn tỉnh.

Khi vụ việc liên quan đến Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường biển hay khi tàu Hải Dương 981 của Trung Quốc "gây nhiễu" trên vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, các thế lực phản động đã lợi dụng tình hình, tung tin đồn nhảm, tuyên truyền, kích động các phần tử chống đối trong nước tụ tập đông người, gây rối, đốt phá một số cơ sở, công ty có yếu tố nước ngoài, gây mất ANTT địa bàn, làm mất chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với chính quyền, gây thiệt hại cho nền kinh tế…, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ động đề xuất các biện pháp ứng phó. Nhiều vụ khủng bố và âm mưu khủng bố của các phần tử Việt Tân thường nhắm địa bàn Đồng Nai làm nơi gây án, song tất cả đều bị Công an tỉnh ngăn chặn, phá rã từ trứng nước.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, đội ngũ "mưu sĩ" Công an tỉnh Đồng Nai phát huy tốt vai trò của mình khi tham mưu cho UBND tỉnh lập chốt kiểm soát dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình kiểm soát dịch.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao, nhiều năm gần đây, Đồng Nai trở thành địa bàn "thí điểm" các loại hình tội phạm có tổ chức kiểu mới. Anh chị em đã tập trung nghiên cứu thực tế, tham mưu mở các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, truy bắt đối tượng truy nã, tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm có tổ chức, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", triệt phá các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội; tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; đẩy nhanh tiến độ điều tra xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận quan tâm…

Có những lúc "sóng cả", nhưng các "mưu sĩ" - Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai vẫn "vững tay chèo". Phòng đã tham mưu, kiến nghị lên lãnh đạo Bộ, lãnh đạo tỉnh nhiều nội dung quan trọng về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Không "nói trên giấy", Phòng Tham mưu còn luôn sát sao với những đề xuất, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh công tác; kiểm tra việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo, thống kê số liệu, công tác trực ban, trực chỉ huy... Qua công tác kiểm tra đã giúp lãnh đạo Công an các cấp đánh giá đúng tình hình, kết quả triển khai thực hiện các mặt công tác; phát hiện những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc, sai sót để tháo gỡ, khắc phục, đồng thời đề xuất chủ trương, biện pháp giải quyết, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai.

Đề xuất lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh quan tâm đầu tư, lắp đặt trang bị thiết bị kỹ thuật, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống camera, màn hình quan sát an ninh, trật tự giao thông tại các địa bàn, khu vực, tuyến đường, mục tiêu trọng điểm, đáp ứng yêu cầu chủ động trong công tác nắm tình hình, thu nhận, lưu trữ, trích xuất hình ảnh, phục vụ có hiệu quả chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Công an tỉnh, góp phần không nhỏ trong công tác điều tra phá án

Hệ thống truyền hình trực tuyến kết nối Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh với các ban, ngành liên quan luôn được vận hành thông suốt, góp phần cải tiến hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Trang thông tin điện tử Công an tỉnh đã được nâng cấp theo hướng tạo thuận lợi cho người dùng tiếp cận, tra cứu, trao đổi thông tin về an ninh, trật tự, phản ánh kịp thời những hoạt động của lực lượng Công an Đồng Nai, gương người tốt việc tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự; phát huy tốt vai trò là nguồn thông tin chính thức, tin cậy phục vụ người dân và cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng, góp phần quan trọng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Qua đó, tạo sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với công tác bảo đảm ANTT của lực lượng Công an Đồng Nai.

Đề xuất nâng cấp trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy cũng là một phần nhiệm vụ của công tác tham mưu.

Ngoài những nỗ lực được giao trong công tác tham mưu góp phần đảm bảo ANTT, an ninh chính trị… Phòng Tham mưu cũng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ cương, kỷ luật luôn được chú trọng, các phong trào thi đua được duy trì, thực hiện có hiệu quả… đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Những đóng góp thầm lặng của tập thể các cán bộ, chiến sĩ tham mưu, những người luôn yêu ngành, tâm huyết với nghề được ghi nhận bằng các phần thưởng xứng đáng: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác; tập thể Phòng Tham mưu nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ Thi đua và luôn đi đầu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an tỉnh.

Phát huy hết những phẩm chất vốn có, lực lượng tham mưu Công an Đồng Nai quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa… xứng đáng với niềm tin của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Công việc tham mưu chẳng khác gì việc nhà, toàn việc không tên… nên người làm tham mưu phải chịu khó, cẩn trọng nhưng cũng phải nhạy bén, bám sát tình hình mới mong kết quả tốt, giống như bác sĩ, chẩn đoán sai bệnh (sai một ly)… rất khó chữa!".

"Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất", đó chính là phương châm phấn đấu và hành động của đội ngũ tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai. Hành trình lặng lẽ, nhưng họ đã thật sự góp phần lập nên những chiến công không nhỏ...

Văn Hào

Nguồn tin: cand.com.vn