Phụ nữ Công an với nhiều hoạt động ý nghĩa

Thời gian qua, các cán bộ chiến sĩ Công an là hội viên Hội Phụ nữ đã tham gia nhiều hoạt động xã hội từ thiện hướng về cộng đồng đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc; góp phần vào công tác an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân.


Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đi cùng cán bộ chiến sĩ (CBCS) Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu, Công an Quảng Trị đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trần Thị Liền ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Mẹ Liền ở với con cháu trong ngôi nhà vừa được xây mới hướng mặt ra sông Bến Hải. Mẹ có chồng và con là liệt sĩ.

Năm 1968, chồng Mẹ - ông Hoàng Đỏ, Xã đội trưởng Xã đội Trung Giang dẫn đầu một trung đội dân quân du kích địa phương, chống trả quyết liệt trận càn của địch. Ông Hoàng Đỏ đã cùng với đồng đội chiến đấu kiên cường, hy sinh đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ dân làng, bảo vệ cơ sở hoạt động bí mật của cách mạng.

Nỗi đau chưa nguôi, năm 1981, mẹ Liền đau đớn nhận thêm nỗi đau mất con. Anh Hoàng Văn Dinh, con trai của Mẹ đã chiến đấu anh dũng, ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc tại vùng biên giới Việt Nam với Campuchia.

Cán bộ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Liền.

Mẹ Liền hiện đã 91 tuổi, song trí nhớ của mẹ vẫn còn minh mẫn. Khi nói về chồng, con, mẹ đều nhớ như in từng chi tiết. Chị Phạm Thị Ngọc Thủy, con dâu của mẹ kể lại rằng: "Các con cháu đều rất thương mệ, muốn mệ được nghỉ ngơi tuổi già, nhưng mệ thường không nghe theo, bằng cách nào đó rồi cũng cố dành lấy một phần việc để làm. Sau này thì em biết được mệ làm như thế để phần nào nguôi ngoai nỗi đau mất chồng mất con. Nhiều đêm em nằm giường bên này, nghe giường bên kia mệ cứ trở mình.

Lúc đầu cứ nghĩ do thời tiết thay đổi, người già thường mệt mỏi xương khớp khó ngủ, nên em lặng lẽ ngồi dậy, đi tìm dầu bóp để xoa xương cốt cho mệ. Thế nhưng hễ biết em đến thì mệ giả vờ ngủ say.

Một lần, em rờ xuống mặt gối mới giật mình, hóa ra rất nhiều đêm mệ đã không ngủ, nằm khóc vì nhớ thương chồng con đã mất. Lần đó, em liền lay nhẹ vào người mệ, thế là mệ gượng dậy rồi ôm lấy em khóc như trẻ con". Anh Hoàng Văn Lệ, chồng chị Thủy tâm sự rằng, anh may mắn lấy được người vợ thảo hiền, hiếu đễ với mẹ chồng nên anh rất yên tâm đi làm; việc nhà, trông coi con cái, chăm sóc mẹ anh đều do vợ anh đảm trách chưa một lần than phiền điều gì.

Những năm qua, gia đình còn có thêm niềm vui, đó là CBCS Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh thường xuyên đến nhà thăm mẹ anh. Thiếu tá Hoàng Thị Lê, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu, Công an Quảng Trị chia sẻ, mỗi lần về thăm, bên cạnh số tiền hỗ trợ mẹ 500.000 đồng/tháng cùng với một số bánh kẹo, các chị em trong đơn vị thường còn đóng góp tiền để mua cho mẹ bộ quần áo mới. Rồi lần nào cũng vậy, chị em đều ở lại lo cơm nước để cùng ngồi ăn với mẹ và gia đình cho ấm cúng".

Thiếu tá Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết thêm, từ năm 1995 đến nay, Hội Phụ nữ Công an Quảng Trị được giao chăm sóc, phụng dưỡng 15 mẹ VNAH trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay có 5 mẹ còn sống. Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ, Ban Chấp hành hội đã đề ra nhiều chương trình và nội dung hoạt động phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh của các mẹ. Trong đó, ngoài số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/người do Công an tỉnh trích từ nguồn quỹ tình nghĩa, Ban Chấp hành hội còn đóng góp, kêu gọi đóng góp để có những khoản hỗ trợ thiết thực khác cho các mẹ.

Cùng với đó, mỗi năm ít nhất 2 lần, đơn vị phối hợp Bệnh xá Công an tỉnh tổ chức thăm khám bệnh, phát thuốc chữa bệnh cho các mẹ rất chu đáo. Việc làm của các hội viên Hội Phụ nữ Công an Quảng Trị không chỉ thể hiện sự tri ân của lực lượng Công an Quảng Trị nói chung, hội viên phụ nữ trong đơn vị nói riêng đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn là tình cảm, nghĩa cử thiêng liêng của con người Việt Nam trong thực hiện đạo hiếu ăn quả nhớ người trồng cây. Và, đó còn là việc làm, là trách nhiệm giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và ngày mai về truyền thống cách mạng tốt đẹp của bao thế hệ cha anh của chúng ta.

Thời gian qua, các cán bộ chiến sĩ Công an là hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam đã tham gia nhiều hoạt động hướng về cộng đồng đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc; góp phần vào công tác an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam tặng quà cho các em học sinh Trường TH THCS Kim Đồng.


Trong một chuyến công tác lên xã miền núi Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đến tìm hiểu việc dạy và học tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH THCS) Kim Đồng và được thầy Hiệu trưởng Đoàn Lê Thanh Tuấn cho biết, tại trường có rất nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số Giẻ Triêng, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam giúp đỡ thông qua chương trình "Nâng bước em tới trường". Nhờ đó mà các em bám trường, bám lớp, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Điển hình như em Hồ Tú Tài, học sinh lớp 4, vì hoàn cảnh gia đình nghèo nên đã nhiều lần bỏ học, song được các thầy cô giáo động viên, giúp đỡ; đặc biệt là sự hỗ trợ từ chương trình "Nâng bước em tới trường" của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam, em đã tiếp tục con đường học tập và hiện là học sinh giỏi của trường. Khi nói về chương trình "Nâng bước em tới trường", thầy Tuấn bày tỏ: "Đó là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, đã giúp được các em học sinh có thêm điều kiện để tiếp tục con đường học tập của mình.

Nhà trường hiện có 230 học sinh tiểu học, 144 học sinh THCS, đa phần các em là người đồng bào thiểu số tại địa phương, gia đình có hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Do đó, sự giúp đỡ của Công an tỉnh Quảng Nam nói chung và Hội Phụ nữ Công an tỉnh nói riêng đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường thật sự rất ý nghĩa. Lãnh đạo nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong thời gian tới"…

Thiếu tá Hồ Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, để hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường, ngoài chương trình "Nâng bước em đến trường", Hội còn tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo". Thống kê cho thấy, trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ của Công an tỉnh Quảng Nam đã nhận đỡ đầu 32 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, hằng năm, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam và các Hội Phụ nữ cơ sở (PNCS) đều tổ chức các chương trình hướng về cộng đồng rất thiết thực, như chương trình "Đông ấm áp, xuân yêu thương - Đồng hành cùng phụ nữ, trẻ em vùng biên cương, vùng dân tộc thiểu số"; trao phương tiện sinh kế cho các hộ gia đình nghèo; phối hợp Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, nhất là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với phương châm "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", hằng năm, Thường trực Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam đã phát động cho hàng chục hội viên phụ nữ đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện…

Để có kinh phí triển khai các hoạt động xã hội tình nguyện, hướng về cộng đồng, bên cạnh việc vận động sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam đã duy trì hiệu quả phong trào "Nuôi heo đất" với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thu hút hội viên và cán bộ chiến sĩ tham gia, như "Heo đất sinh sản", "Heo đất lòng vàng", "Bữa sáng tiết kiệm"…

Đại úy Nguyễn Hoài Thuận, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin thêm, phong trào "Nuôi heo đất" được phát triển sâu rộng trong các hội viên phụ nữ, các cấp Hội PNCS từ năm 2015 đến nay. Trung bình mỗi năm các Hội PNCS trực thuộc Công an tỉnh Quảng Nam tiết kiệm được hơn 70 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam trích hơn 50% cho các Hội PNCS hoạt động, số còn lại Hội Phụ nữ Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho con cán bộ, chiến sĩ vượt khó học giỏi và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ hội viên Công an tỉnh mắc bệnh nặng; thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, thai sản; tham gia các hoạt động chung sức vì cộng đồng do các ngành, các cấp tổ chức, qua đó tạo nguồn quỹ hội thường xuyên, giúp các cấp hội chủ động kinh phí hoạt động xã hội, tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, chung sức vì cộng đồng.

Tác giả bài viết: Thanh Bình – Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn