Quảng cáo trên mạng xã hội nhận đưa người vào Việt Nam không cần cách ly

Mặc dù chưa thể kiểm chứng được hành động của các đối tượng này nhưng thông qua các vụ nhập cảnh trái phép, có thể thấy đây là mối nguy hiểm tiềm tàng cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

"Cách ly hay không thì…tùy"

Theo nội dung bài quảng cáo của một số đối tượng đăng tải trên các nhóm thuộc mạng xã hội Facebook như "Người Việt Nam tại Trung Quốc", "Người Việt Nam tại Bằng Tường - Trung Quốc"… thì các đối tượng này cho rằng mình có thể dễ dàng đưa người về Việt Nam.

Với cái giá chỉ 2.200 - 6.000 nhân dân tệ, xấp xỉ 7-20 triệu VNĐ, người có nhu cầu sẽ được xe đón từ bất cứ đâu tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Quảng Châu (Trung Quốc) về Việt Nam.

Đáng nói, trong một số bài quảng cáo, các đối tượng còn cho biết có thể đưa người về Việt Nam mà không cần cách ly vì đã có đường tránh. Các đối tượng thường đăng tải rõ số điện thoại tại Việt Nam, số liên lạc qua ứng dụng Zalo hoặc Wechat để khách hàng có nhu cầu có thể liên lạc.

Thậm chí, bất cứ ai muốn từ Việt Nam đi sang Trung Quốc mà không biết đường, có thể trao đổi qua số điện thoại để có thể nhận tư vấn và có dịch vụ đưa từ biên giới tỉnh Lạng Sơn xuất cảnh trái phép mà không sợ cơ quan chức năng.

Để thêm lòng tin cho hành khách, những đối tượng nhận "vận chuyển" người vượt biên còn đăng tải các hình ảnh của những người đã đi trót lọt, thậm chí là clip ghi lại cảnh vượt biên qua đường bộ sang Trung Quốc như thế nào.

Qua tìm hiểu, những người có nhu cầu xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đều là những công dân đang lao động bên Trung Quốc, sang tìm việc làm hoặc có chồng người Trung Quốc… Ngoài ra, còn có nhiều đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau.

Để tìm hiểu cách thức đưa đón người từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép, phóng viên đã liên hệ với một số điện thoại quảng cáo nhận đón người tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc). Người này cũng tư vấn, hiện tại do việc quản lý của cơ quan chức năng tại Việt Nam đang rất "căng", nếu không có gì cần thiết thì không nên về nước.

Sau một hồi nài nỉ, mong muốn được về nước bằng mọi cách, đối tượng này lại cho rằng vẫn có thể đưa người trở về, nhưng muốn trốn cách ly thì phải "tùy vào túi tiền".

Việc vận chuyển sẽ được tiến hành bằng xe ôtô với giá 6.000 nhân dân tệ (khoảng 20 triệu VNĐ). Khác hàng có nhu cầu sẽ gửi vị trí định vị vào phần mềm Wechat của đối tượng vận chuyển, xe sẽ đến đón tận nơi, lên xe mới trả tiền.

Khi phóng viên hỏi: "Có sợ bị bắt không, nếu bắt sợ không về nhà kịp".

"Bắt thì nói làm gì", đối tượng nói và khẳng định chắc nịch là có thể vận chuyển an toàn khách về Việt Nam.

Với cái giá cao như vậy, nếu thực sự có thể vận chuyển người qua Việt Nam, với một vụ việc trót lọt như vậy các đối tượng có thể đút túi hàng trăm triệu đồng.

Có lẽ vì thế mà những hình phạt được đưa ra vẫn không làm các đối tượng này sợ hãi. Điều đó thể hiện bằng việc các cơ quan chức năng dù đã kiểm soát rất gắt gao, bắt và khởi tố liên tiếp nhiều đối tượng tại nhiều tỉnh như An Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Quảng Ninh…

Các vụ việc này đều được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với tuyên truyền tại địa phương liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau vẫn có những kẻ liều mạng vận chuyển người qua biên giới. Bất chấp sự trừng phạt của pháp luật, mối nguy về dịch bệnh cho cộng đồng.

Công an tỉnh Quảng Ninh tống đạt lệnh bắt tạm giam đối tượng.

Có thể chịu án lên tới 15 năm tù

Theo Điều 348, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép" như sau:

Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm tù: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đối với từ 5 người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu - dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên; làm chết người.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư Hà Nội), Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng quy định rõ, phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với một trong những hành vi như: Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam...

“Hành vi nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để đảm bảo an ninh an toàn cũng như phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay”, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Đinh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn