Sáng kiến trong cấp CCCD cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Phước

Công an tỉnh Bình Phước là một trong 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen với thành tích “Thần tốc, sáng tạo; phát huy cao độ các nguồn lực; quyết tâm hoàn thành các mục tiêu”.


Đây là thông tin tại Lễ tổng kết và công bố vận hành chính thức 2 hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) do Bộ Công an tổ chức vào ngày 22/6. Để đạt được thành tích đó, gần 2 năm qua, CBCS Công an tỉnh Bình Phước đã khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian để về đích sớm hơn tiến độ. Trong đó, cách làm của huyện Bù Đăng, huyện đông dân nhất tỉnh là một bài học kinh nghiệm quý.

Trên chuyến xe ô tô lưu động về tổ chức cấp CCCD cho bà con xã Bom Bo, huyện Bù Đăng một ngày đầu tháng 6, thời điểm chiến dịch cấp CCCD của lực lượng Công an đang tăng tốc, chạy đua với thời gian để về đích. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường tiến độ cấp CCCD cho địa bàn có đông dân cư, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tổ chức chuyến xe ô tô lưu động này về huyện Bù Đăng, tổ chức cấp CCCD cho bà con nơi đây.

Xe lưu động về cấp CCCD cho người dân xã Bom Bo.

Đại úy Trần Văn Đan, Phó Trưởng Công an xã Bom Bo cho biết dân số của xã hiện tại là trên 15 ngàn khẩu, trong đó số người trong độ tuổi làm CCCD là hơn 10 ngàn người, đã cấp được trên 8,5 ngàn người, còn khoảng gần 1,5 ngàn người. Hầu hết các trường hợp này đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài ra có một số người đi làm ăn xa, do dịch bệnh không về để làm CCCD được.

Tỷ lệ số người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Bù Đăng là rất đông. Thực trạng là có không ít người từ khi sinh ra đến giờ vẫn không có giấy khai sinh. Tình trạng số người đồng bào dân tộc thiểu số không có giấy khai sinh sẽ dẫn đến không đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ Dữ liệu quốc gia về dân cư…

“Đây là khó khăn, là nút thắt trong công tác cấp CCCD cho đồng bào dân tộc thiểu số. Khó khăn này không chỉ ở xã Bom Bo, mà là khó khăn chung của cả huyện Bù Đăng”, Thượng tá Đặng Ngọc Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Bù Đăng chia sẻ.

Cùng với đồng bào các dân tộc S’Tiêng và Mơ Nông tại chỗ, trên địa bàn huyện Bù Đăng còn có rất đông người dân là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao… ở các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào huyện Bù Đăng lập nghiệp. Do đặc điểm đồng bào đi di cư tự do, nên hầu hết họ không có đầy đủ giấy tờ tùy thân mang theo. Khi di cư vào huyện Bù Đăng lập nghiệp, họ khai báo các thông tin cá nhân với chính quyền thường không chuẩn xác và không thống nhất trong các loại giấy tờ.

Vợ chồng ông Nông Văn Quý và bà Hoàng Thị Nơm, trú ấp 4, xã Bom Bo cho biết, cả 2 vợ chồng ông đều ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng di cư vào xã Bom Bo, huyện Bù Đăng lập nghiệp. Do đều thiếu giấy khai sinh để bổ sung ngày, tháng sinh vào hồ sơ làm CCCD và bận việc mùa màng nên vợ chồng ông chưa đi làm giấy khai sinh được.

“Qua mùa, vợ chồng tôi mới có thời gian ra tư pháp xã để làm các thủ tục về hộ tịch, làm giấy khia sinh. Tại đây, cán bộ tư pháp xã đã hướng dẫn chúng tôi làm đơn gửi về quê xác nhận. Chờ đợi một thời gian mới có kết quả trả lời từ ngoài quê gửi vào để đi làm giấy khai sinh. Có giấy khai sinh, hôm nay 2 vợ chồng tôi mới đi làm CCCD được”.

Tổ công tác lưu động của Công an tỉnh Bình Phước đến cấp CCCD cho người dân xã Bom Bo.

Tình trạng thiếu giấy tờ hộ tịch cho công dân, đặc biệt là giấy khai sinh trong đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số là thực trạng phổ biến, điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ trong công tác cấp CCCD cho đồng bào. Phải khẩn trương giải quyết giấy khai sinh cho đồng bào, đảm bảo 100% công dân phải có giấy khai sinh để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung vào thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hoàn thành công tác cấp CCCD đối với 100% người dân từ đủ 14 tuổi trước ngày 30/6…

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Bù Đăng cho biết thêm: Để gỡ nút thắt này, Công an huyện Bù Đăng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo ngành tư pháp của huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, quyết liệt thực hiện đợt cao điểm giải quyết giấy tờ hộ tịch cho công dân.

Theo lộ trình đến ngày 30/6/2021, Công an huyện Bù Đăng phải cấp được 73.200 CCCD. Với quyết tâm không ngừng nghỉ của các cán bộ chiến sỹ Công an huyện Bù Đăng, cùng với sự phối hợp hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Công an huyện Bù Đăng đã tháo gỡ được nút thắt trong công tác cấp CCCD cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến nay, Công an huyện Bù Đăng đã cấp được hơn 90.000 CCCD cho người dân, vượt chỉ tiêu đề ra gần 19%. Thành tích này của Công an huyện Bù Đăng đã có đóng góp không nhỏ vào kết quả thực hiện chiến dịch cấp CCCD của Công an tỉnh Bình Phước.


Tác giả bài viết: Văn Tuyên

Nguồn tin: cand.com.vn